Roland Garros 2014, Chung kết đơn nam: Kỷ lục của Nadal, và giấc mơ Djokovic

Trận đấu cuối cùng ở Roland Garros 2014 sẽ là cuộc so tài của hai tay vợt hàng đầu của làng banh nỉ đương đại. Nadal đang hướng tới kỷ lục 9 lần vô địch Roland Garros, còn Djokovic quyết tâm giành Grand Slam sự nghiệp.

1
 

Roger Federer đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Đã từ rất lâu rồi người hâm mộ không còn thấy hình ảnh một “tàu tốc hành” thực thụ trong những trận đấu mãn nhãn với đại kình địch Nadal. Andy Murray đã luôn được kỳ vọng giúp cho quần vợt không chỉ là sân chơi riêng của hai người. Nhưng rồi tay vợt số 1 Anh quốc dần tụt dốc và không biết khi nào mới lấy lại được phong độ đỉnh cao.

Kinh điển mới Nadal - Djokovic

Nadal và Djokovic, tài năng và cả số phận đã gán ghép họ trở thành cặp đấu kinh điển mới thay thế cho kỷ nguyên Nadal – Federer.

Trong khi Nadal đã đánh bại Murray rất dễ dàng sau 3 set đấu với các tỷ số 6-3, 6-2, 6-1 thì Nole cần tới 4 set đấu để tạm biệt giấc mơ chung kết của Ernest Gulbis với loạt tỷ số thú vị: 6-3, 6-3, 3-6, 6-3.  Nếu giành chiến thắng, Nadal sẽ sở hữu chiếc cúp vô địch Roland Garros thứ 9 trong sự nghiệp – kỷ lục mà chưa tay vợt nam nào thực hiện được, kéo dài thêm thành tích “khủng” ở mặt trận này với 66 trận thắng và chỉ 1 lần thất bại (trước Robin Soderling năm 2009). Và một cột mốc quan trọng không kém nữa, là Nadal sẽ san thành tích của huyền thoại Pete Sampras với 14 chức vô địch Grand Slam, tiến đến rất gần với kỷ lục của Roger Federer (17 danh hiệu). Tiến tới trận đấu này, Nadal đã lật đổ thành tích của Ivan Lendl với 20 lần lọt vào chung kết các giải Grand Slam, chỉ xếp sau người giữ kỷ lục Federer ( 24 lần).

Còn Djokovic, nếu giành chiến thắng, anh sẽ có đủ bộ sưu tập cả 4 danh hiệu Grand Slam, niềm ao ước từ rất lâu của cựu số 1 thế giới. Ở kỷ nguyên Mở rộng, chỉ Andre Agassi, Roger Federer và Rafael Nadal lập được kỳ tích ấy. Đây sẽ là danh hiệu lớn thứ 7 trong sự nghiệp của tay vợt người Serbia, sánh ngang với thành tích của những huyền thoại như Stefan Edberg, HLV của anh Boris Becker. Và quan trọng nhất, Djokovic sẽ chính thức soán ngôi Nadald để giành lại ngôi vương trên BXH ATP, trở lại làm số 1. Tiến tới trận đấu này, Djokovic đã trở thành tay vợt thứ 6 trong lịch sử lọt vào trận chung kết mỗi giải Grand Slam ít nhất 2 lần. Trước đó, chỉ có Ken Rosewall, Ivan Lendl, Andre Agassi, Roger Federer và Nadal làm được điều này.

Lật đổ được không, Nole?

Trong 3 lần chạm trán gần nhất tại các giải Grand Slam là chung kết US Open 2013, bán kết Roland Garros 2013, chung kết Roland Garros 2012, Djokovic đều bị Nadal đánh bại. Đây là lần chạm trán thứ 7 của 2 tay vợt tại chung kết Grand Slam. Cả thảy, Nole và Nadal gặp nhau 42 lần, tay vợt người Tây Ban Nha có phần vượt trội hơn với 22 trận thắng, 19 trận thua. Chưa một cặp đấu nào trong lịch sử ATP từng chạm trán nhau nhiều tới vậy. Hiện, cặp đôi này chỉ thua kém cặp đấu huyền thoại của quần vợt nữ Christ Evert và Martina Navratilova. Hai cựu số 1 thế giới từng gặp nhau tới 80 lần trong suốt sự nghiệp của họ.

Nadal vẫn luôn là “ông vua đất nện” dù rằng ở các giải ATP 1000 trước khi Roland Garros khởi tranh, anh đã thể hiện phong độ thiếu ổn định và gây rất nhiều thất vọng cho người hâm mộ. Nhưng Djokovic cũng tiến bộ rất nhiều trên mặt sân này. Hơn nữa, khát khao chiến thắng của Nole có lẽ sẽ mạnh mẽ hơn Nadal bởi trong khi đối thủ đã có 8 danh hiệu tại mảnh đất này, anh vẫn chưa một lần nếm mùi vinh quang. 

Theo Thethaovanhoa.vn

Tin mới