Đồng chí Hồ Đức Phớc làm việc tại TX Cửa Lò và Sở Giáo dục và Đào tạo

- Sáng 14-3, đồng chí Hồ Đức Phớc, Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với lãnh đạo TX Cửa Lò để nghe và cho ý kiến về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thị xã. Cùng dự có đồng chí Huỳnh Thanh Điền- Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh.

Sau 15 năm thành lập, Thị xã Cửa Lò được công nhận là đô thị loại 3. Cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế du lịch, thị xã Cửa Lò đã tăng cường thu hút đầu tư, đặc biệt chú trọng thu hút các loại hình dịch vụ phong phú, các dự án du lịch cao cấp và mở rộng không gian đô thị, trở thành địa chỉ du lịch biển hấp dẫn đối với du khách. Năm 2010, Thị xã đã đón trên 1,85 triệu lượt khách du lịch. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng: nông- lâm-ngư nghiệp giảm xuống chỉ còn 5,5%, công nghiệp- xây dựng 32,2%, dịch vụ chiếm 62%.

Tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Đức Phớc đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thị xã đạt được sau 4 năm thực hiện Nghị quyết 05 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về xây dựng và phát triển Cửa Lò thành đô thị du lịch. Về định hướng, đồng chí đề nghị Cửa Lò chú trọng phát triển thương mại du lịch, quan tâm phát triển công nghiệp sạch, xây dựng các mô hình tiểu thủ công nghiệp gắn với xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp để phục vụ du lịch; quan tâm xây dựng các mô hình văn hoá cộng đồng tại các khu dân cư; làm tốt công tác quản lý quy hoạch, nhất là địa điểm phía Đông bãi biển và bảo đảm an ninh trật tự.

Trước mắt, thị xã Cửa Lò cần tập trung triển khai thực hiện NQ 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm thúc đẩy an sinh xã hội; sản xuất, kinh doanh dịch vụ, mở rộng không gian đô thị, xác định trọng điểm để đầu tư, xây dựng hạ tầng và các khu vui chơi giải trí; tập trung làm tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; triển khai nhiệm vụ du lịch năm 2011.

- Chiều cùng ngày, đồng chí Hồ Đức Phớc có buổi làm việc với lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Nội vụ, Tài nguyên và Môi trường; Liên đoàn Lao động tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo về tình hình Giáo dục - Đào tạo của tỉnh, trong đó nổi bật là ngành đã triển khai nghiêm túc và có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào, chương trình của ngành, như "Hai không", "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo", "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, chương trình kiên cố hóa trường lớp học... Nhờ đó, cơ sở vật chất trường, lớp học ở các bậc học được củng cố, tăng cường. Chất lượng giáo dục - đào tạo được nâng lên rõ rệt. Nghệ An tiếp tục khẳng định là địa phương có truyền thống hiếu học và học giỏi với 82 em học sinh đạt giải quốc gia vừa mới tổ chức trong học kỳ I, năm học 2010 - 2011, xếp thứ 2 toàn quốc sau Thành phố Hà Nội.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Đức Phớc nhấn mạnh: Nghệ An được mệnh danh là vùng đất học, có truyền thống học tập, trên cơ sở đó, ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu xây dựng Nghệ An trở thành điểm sáng về giáo dục - đào tạo, thể hiện về chất lượng giáo dục toàn diện, số học sinh giỏi, đậu đại học, ứng dụng tin học và ngoại ngữ. Đặc biệt, phấn đấu xây dựng Nghệ An trở thành trung tâm về đào tạo nguồn nhân lực, nơi đào tạo nhân tài cho đất nước.

Đồng chí cũng nhấn mạnh, ngành Giáo dục - Đào tạo cần tập trung chỉ đạo để thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu của ngành đã đề ra. Tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức, phẩm chất cho học sinh; tập trung đào tạo ngoại ngữ, tin học, tạo tiền đề cho các em học sinh hội nhập sâu với thế giới.

Tham mưu cho UBND tỉnh phân cấp, quản lý các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn bảo đảm chặt chẽ và hiệu quả. Có các biện pháp, giải pháp tiếp nhận, quản lý giáo viên, nâng cao vai trò, chức năng của các Phòng giáo dục cấp huyện. Tập trung xây dựng trường, lớp học đã được quy hoạch, đẩy mạnh xây dựng nhà công vụ, nhà nội trú, bán trú dân nuôi. Xây dựng cơ chế tài chính để thực hiện các chương trình, đề án cụ thể của ngành; đồng thời có biện pháp quản lý chất lượng đầu tư xây dựng cơ bản liên quan đến ngành. Tổ chức rà soát số giáo viên dôi dư và đề xuất giải pháp cho UBND tỉnh.

Hữu Nghĩa-Mai Hoa

Tin mới