Con Cuông, Anh Sơn: Rộn ràng ngày hội non sông

(Baonghean) - Đối với bà con các dân tộc Thái, Kinh và Đan Lai ở huyện vùng cao Con Cuông (Nghệ An), hôm nay thực sự là một ngày hội lớn. Không khí náo nức khắp các ngả đường, làng bản, mọi người hăm hở cầm thẻ cử tri đến các điểm bỏ phiếu để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Trong ngày bầu cử, đồng chí Thái Văn Hằng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã lên kiểm tra công tác bầu cử tại Con Cuông; đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác tại huyện Anh Sơn.

Chúng tôi có mặt tại điểm bỏ phiếu bản Khe Rạn (Bồng Khê) lúc 7 giờ sáng nay. Lúc này, gần như toàn bộ cử tri của bản đã tập hợp đông đủ. Bài hát Quốc ca vang vọng trong lễ chào cờ. Trưởng bản Lô Văn Thắng cho biết: “Từ mấy ngày nay, chúng tôi tích cực vận động bà con dân bản chuẩn bị tinh thần cho ngày bầu cử. Hôm nay, bà con đều tạm gác lại công việc nương rẫy để trực tiếp cầm lá phiếu thực hiện quyền công dân của mình”.

 Cử tri xã Châu Khê (Con Cuông) đi bè vượt suối để đến điểm bầu cử.

 Điểm bầu cử Khe Rạn (Bồng Khê, Con Cuông).

Cụ Lô Văn Tinh (92 tuổi), cử tri cao tuổi nhất của bản tâm sự: “Tuổi đã cao, cái chân đã không còn khỏe nữa, các con bảo ở nhà chúng đi bỏ phiếu giúp cho. Nhưng tôi còn minh mẫn, còn có thể đi lại được thì tôi vẫn phải trực tiếp thực hiện nghĩa vụ của mình”.
 
Chúng tôi tiếp tục đến bản Trung Chính (Yên Khê). Sau giờ khai mạc khoảng một tiếng, hầu hết cử tri đã đến điểm bỏ phiếu thực hiện việc bầu cử. Trên đường qua các bản Trung Hương, bản Nưa, bản Tờ (Yên Khê), bản Yên Thành, bản Mét (Lục Dạ), bản Xằng, bản Cằng, bản Xiềng, bản Thái Sơn, Tân Sơn, Cửa Rào (Môn Sơn), rồi ngược lên các xã Chi Khê, Châu Khê, Lạng Khê, đến các xã vùng tả ngạn sông Lam như Thạch Ngàn, Mậu Đức, Đôn Phục, Cam Lâm đều hòa chung không khí rộn ràng, náo nức của ngày hội lớn.

 Đồng chí Thái Văn Hằng kiểm tra công tác bầu cử tại Con Cuông.

Theo thông tin từ Uỷ ban Bầu cử huyện Con Cuông, tính đến 9h sáng hôm nay, hơn 50% tổng số cử tri toàn huyện đã tham gia bỏ phiếu.

Ở huyện Anh Sơn, từ khu vực trung tâm huyện đến các xã vùng tả ngạn như Đức Sơn, Vĩnh Sơn, Lạng Sơn, Tào Sơn, Hùng Sơn, nhất là các xã thuộc vùng sâu, vùng xa như Thọ Sơn, Bình Sơn, Thành Sơn, Tam Sơn đều rộn ràng trong ngày hội lớn. Đặc biệt, đối với một số bản làng của bà con dân tộc Thái như bản Cao Vều (Phúc Sơn), bản Bộng (Thành Sơn), Ồ Ồ, Già Hóp (Tường Sơn), Khe Gát (Tam Sơn), Giáp Gát (Bình Sơn), Nhân Tài, Nhân Tiến (Cẩm Sơn)  tuy nằm xa trung tâm, giao thông cách trở, việc đi lại gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ thực hiện tốt công tác chuẩn bị nên ngày hội bầu cử diễn ra suôn sẻ, tốt đẹp. Trên nét mặt mỗi người đều hiện hữu niềm vui sướng và gửi gắm niềm tin, hi vọng qua từng lá phiếu.

 Cử tri nhận phiếu bầu cử.

 Cụ Lô Văn Tinh (92 tuổi) ở  bản Khe Rạn (Bồng Khê, Con Cuông) tự tay mình bỏ phiếu.

Bà Lô Thị Hương (bản Bộng, xã Thành Sơn) chia sẻ: “Tôi đã nhiều lần tham gia bầu cử. Giờ đây, đã bước sang tuổi 75 nhưng tôi vẫn thấy háo hức, vui sướng khi cầm trên tay lá phiếu để lựa chọn những người đại diện cho tiếng nói của mình”.
 
Đồng chí Đặng Đình Lục, Trưởng phòng Nội vụ, Thư ký Uỷ ban Bầu cử huyện Anh Sơn cho biết: “Đến thời điểm 9h sáng, tại các điểm bầu cử trên địa bàn toàn huyện diễn ra bình thường, công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động và bảo đảm an ninh, trật tự được duy trì thường xuyên. Tính đến nay, hơn 70% cử tri trên toàn huyện đã tham gia bỏ phiếu”.

Công Kiên

Tin mới