Rộn ràng ngày Hội bầu cử sớm ở huyện vùng cao Tương Dương

(Baonghean) - Thời tiết mưa rả rích mấy ngày liên tục làm cho con đường vòng quanh chân núi dẫn vào xã biên giới Tam Hợp (Tương Dương) trở nên lầy lội, gian nan. Nhưng không khí chuyến đi của Đoàn công tác vào các bản vùng cao được bầu cử sớm vẫn hào hứng vô cùng.
 
Xe chúng tôi xuất phát từ Đồn biên phòng 551 lúc còn rất sớm, trong tiết trời se lạnh. Những đợt mưa phùn liên tiếp đã làm con đường ngoằn nghèo, bùn đất lầy lội dẫn từ trung tâm xã vào bản Huồi Sơn càng trở nên nhão nhoét, trơn trượt.
 
Đến trung tâm xã Tam Hợp khi sương vẫn giăng mờ các đỉnh núi. Tiếng loa phát thanh tuyên truyền bầu cử được truyền đến tận các bản làng làm cho không khí thật rộn ràng.  Mặc dù đang mùa đi rẫy, nhưng đồng bào đã có mặt đầy đủ chờ đến thời khắc quan trọng. Mưa mỗi lúc một nặng hạt, nhưng đúng 7h, bà con cử tri bản Huồi Sơn xã biên giới Tam Hợp đã tề tựu đông đủ ở nhà văn hóa bản để làm lễ khai mạc.

 Cử tri bản Phá Lõm, xã Tam Hợp chờ đợi thời điểm bầu cử.

Phấn khởi trong ngày hội chung của đất nước, ông Vừ Tồng Lông - bản Huồi Sơn, bày tỏ: “Bà con trong bản vui mừng phấn khởi cùng anh em các đồng bào dân tộc thiểu số tự tay cầm lá phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình ”.
 
Còn ở bản Phá Lõm, không khí ngày hội bầu cử cũng không kém phần nhộn nhịp. Toàn bản có 86 hộ với 556 khẩu, 100% là người dân tộc Mông. Mặc dù là bản biên giới vùng sâu vùng xa, đời sống còn gặp rất nhiều khó khăn, thế nhưng ý thức của bà con rất cao. Từ sáng sớm, gần 200 cử tri của bản Phá Lõm đã có mặt đông đủ chờ đợi đến giờ khai mạc.
 
Cử tri Lầu Bá Lỳ cho biết: “Năm nay em vừa tròn 18 tuổi, lần đầu tiên được tham gia bầu cử, em rất vinh dự và phấn khởi. Từ sớm, cả nhà em đã dậy, ăn mặc thật đẹp, để  đến nhà văn hóa bản cùng với bà con trong bản tham gia bỏ phiếu bầu cử”.

 Anh Xồng Bá Chớ bị tật bẩm sinh cử tri bầu cử đầu tiên

bản Huồi Sơn- Tam Hợp

Gặp Thiếu úy Nguyễn Quang Hòa vừa vượt qua một quãng đường dài gian nan vất vả từ Trạm cửa khẩu Tam Hợp về, kịp tham gia bỏ phiếu tại Đồn Biên phòng 551, anh chia sẻ: “Dù đường xa, đi lại khó khăn, anh em trực chiến trên chốt cửa khẩu Tam Hợp nhưng vẫn phân công nhau đến điểm bỏ phiếu đầy đủ, đúng quy định”.
 
Xã vùng biên Tam Hợp có 6 tổ bầu cử, được tổ chức tại 5 bản và Đồn biên phòng 551. Ngay trong sáng nay, tất cả các điểm bầu cử đều đồng loạt tổ chức thực hiện việc bầu cử Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp. Khắp bản trên xóm dưới, đâu đâu cũng rộn ràng của không khí ngày hội lớn. Mặc dù là địa phương đang còn nhiều khó khăn, các bản khá cách xa nhau, hệ thống giao thông hiểm trở nhưng Tam Hợp đã thực hiện xong công tác bầu cử một cách nhanh chóng. Vượt núi cao suối sâu, nhiều cử tri không quản ngại khó khăn để tự tay bỏ lá phiếu đầy kỳ vọng. Để có được không khí ngày hội của toàn dân, có phần đóng góp không nhỏ của lực lượng biên phòng.
 
Cùng với xã Tam Hợp, đúng 7h sáng đồng loạt các tổ bầu cử, điểm bầu cử tại gần 100 bản của 10 xã vùng biên với gần 2 vạn cử tri bao gồm Mai Sơn, Nhôn Mai, Hữu Khuông, Xiêng My, Nga My, Yên Tĩnh, Yên Thắng, Tam Hợp, Lượng Minh và xã Tam Quang đã tiến hành khai mạc. Không khí tại các điểm bầu cử rất rộn ràng, hầu hết các cử tri đều dành thời gian đến các điểm, tổ bầu cử để thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Ông Nguyễn Hồ Cảnh - Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Tương Dương cho biết: Mặc dù mưa to nhưng công tác chuẩn bị bầu cử chu đáo, các tổ bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật”.

 Xồng Y Mùa - Người bỏ phiếu cuối cùng của bản Phá Lõm - Tam Hợp

Ngày bầu cử sớm ở Tương Dương đã diễn ra sôi nổi, an toàn tuyệt đối, cử tri hăng hái đi bỏ phiếu, hân hoan mừng ngày hội lớn của đất nước, tâm huyết lựa chọn người đại diện để bầu.
 
Tính đến đầu giờ chiều nay 20/5, hơn 90% các tổ bầu cử sớm tại 10 xã vùng biên của huyện Tương Dương đã thực hiện xong quyền lợi và trách nhiệm của mình. Uỷ ban Bầu cử vẫn để thùng phiếu chờ đến đúng 19h mới kết thúc cuộc bầu cử sớm theo đúng quy định chung. Cuộc bầu cử sớm đã mang lại kinh nghiệm quý báu để Tương Dương tổ chức hoàn thiện hơn cuộc bầu cử chung diễn ra ngày 22/5 tới, quyết tâm huy động được 100% cử tri đi bầu cử và đạt kết quả cao nhất.

Thanh Lê

Tin mới