Rộn ràng ngày hội non sông ở Thành phố Vinh

(Baonghean) - Thành phố Vinh hôm nay người dân dường như dậy sớm hơn mọi ngày. Đâu đâu cũng rợp một màu cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu. Khắp các phường, xã, cử tri nô nức đi bầu cử thể hiện quyền và nghĩa vụ công dân trong ngày hội non sông...

Hoà chung không khí rộn ràng của toàn dân trong ngày hội lớn, học sinh sinh viên trên địa bàn thành phố Vinh cũng náo nức đi bầu cử với niềm tin và sự kỳ vọng lớn lao.   Hội trường lớn đại học Vinh thuộc  khu vực bỏ phiếu số 4 phường Bến Thuỷ-  nơi được chọn làm điểm cầu truyền hình trực tiếp “Ngày hội bầu cử” ngập trong rừng cờ hoa và sắc xanh quen thuộc màu áo của đoàn thanh niên.  Là một trong những điểm bỏ phiếu có số lượng cử tri đông nhất tỉnh Nghệ An (1400 người) trong đó có 900 cử tri sinh viên, nên ngay từ lúc khởi đầu, không khí của “Ngày hội bầu cử” đã diễn ra hết sức sôi động,

 Các đại biểu dự khai mạc bầu cử tại điểm cầu Trường Đại học Vinh.

Phần  lớn các bạn sinh viên  lần đầu tiên được cầm lá phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình trong kỳ bầu cử đều có chung sự  bỡ ngỡ xen lẫn  cảm giác hồi hộp, tự hào. ”Cầm lá phiếu trên tay, em thấy mình trưởng thành và có trách nhiệm hơn. Em tin rằng mình đã chọn những đại biểu thật xứng đáng để bầu vào Quốc hội, HĐND các cấp, trong đó có cả đại biểu trẻ và đại biểu là nữ”- sinh viên Nguyễn Thị Bắc- lớp K50A mầm non, một trong những cử tri có mặt sớm nhất xúc động bày tỏ.
 
Điều đặc biệt thú vị tại điểm cầu Đại học Vinh là sự xuất hiện của các Lưu học sinh Lào đến để chứng kiến, chung vui trong ngày hội non sông với sinh viên Việt Nam và cùng vun đắp cho tình hữu nghị Việt- Lào. Trong không khí hân hoan, phấn khởi Sivon RueVaibounthavy (Trưởng đoàn Lưu học sinh Lào tại trường ĐH Vinh) chia sẻ: “Đất nước Lào của chúng em cũng vừa trải qua kỳ bầu cử Quốc hội. Rất tiếc do bận việc học nên em và các bạn lưu học sinh Lào không thể về quê hương để thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ công dân của mình. Được tham gia chứng kiến ngày bầu cử tại điểm ĐH Vinh, em thấy đây thật sự là ngày hội đoàn kết, dân chủ của người dân Việt Nam và đặc biệt, các bạn sinh viên được thực hiện quyền công dân của mình, rất trách nhiệm và giàu ý nghĩa. Em xin gửi lời chúc mừng đến toàn thể cử tri Việt Nam.”

 Cử tri sinh viên nô nức đi bỏ phiếu.

 Cử tri bỏ phiếu.

Chương trình cầu truyền hình trực tiếp về bầu cử tại điểm cầu Nghệ An chỉ “lên sóng” trong vòng 12 phút nhưng đã để lại ấn tượng tốt đẹp đối với đông đảo cử tri cả nước về không khí của ngày hội non sông- ngày hội tuổi trẻ. Theo tin từ tổ bỏ phiếu số 4 phường Bến Thuỷ (đặt tại Đại học Vinh), đến 9 h sáng ngày 22/5, đã có 81% cử tri tham gia bỏ phiếu trong đó tỷ lệ cử tri sinh viên tham gia bỏ phiếu đạt trên 90%.
 
Mặc dù  bận rộn với công việc kinh doanh, buôn bán nhưng ở các chợ lớn, chợ nhỏ trên địa bàn thành phố Vinh, các  tiểu thương vẫn tranh thủ dành thời gian đi bỏ phiếu tại các tổ bầu cử trên địa bàn cư trú. Nơi đặt hòm phiếu của đơn vị bầu cử số  2 Phường Hưng Dũng mới 6h30 sáng đã đông nghẹt cử tri. Chị Nguyễn Thị Bình- Khối Tân Tiến,  cho biết: “ tôi tranh thủ bỏ phiếu sớm về còn kịp đi chợ. Buôn bán cả năm, cả tháng còn ngày bầu cử chỉ có một nên cũng phải thực hiện  trọn vẹn  trách nhiệm công dân của mình”.
 
Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động trước bầu cử nên không chỉ riêng chị Bình mà hơn 300  tiểu thương trong chợ Hưng Dũng đều tự giác đến 10 điểm bầu cử trên địa bàn tham gia lựa chọn những người đại biểu đại diện cho tiếng nói và nguyện vọng của nhân dân.

 Chương trình văn nghệ mở màn ngày hội bầu cử do đội tuyên truyền ca khúc cách mạng Đại học Vinh biểu diễn.

Ngay từ 7 giờ sáng 22/5, không khí tại bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh đã sôi nổi hơn hắn mọi ngày. Trong thời gian diễn ra bầu cử, tại các Bệnh viện có hàng trăm bệnh nhân đang phải điều trị và hàng chục cán bộ y bác sỹ trực và làm việc. Với riêng các bệnh nhân nặng phải điều trị nội trú trong thời gian này, việc bỏ phiếu với nhiều người là kỷ niệm khó quên. Tại điểm bầu cử này, có 177 cử tri tham gia bỏ phiếu, trong đó có 1 bệnh nhân nặng và 2 người nhà bệnh nhân đăng ký bỏ phiếu. Tại tất cả các điểm bỏ phiếu đều có một thùng phiếu chính và một thùng phiếu phụ di động dành cho người ốm đau, bệnh tật không đi lại được. Tuy thế rất ít người bệnh phải dùng đến hòm phiếu phụ, vì hầu hết mọi người đều muốn tự tay bỏ lá phiếu cử tri của mình.
 
Ngày hội bầu cử còn là kỷ niệm khó quên đối với 1.217 hội viên người cao tuổi xã Nghi Phú. Cụ ông Cao Tiến Tá, 87 tuổi, cán bộ tiền khởi nghĩa ở xóm 24 - xã Nghi Phú, mặc dù sức yếu, đi lại khó khăn vẫn nhờ người thân chở đến địa điểm bầu cử để thực hiện quyền công dân của mình. Là người đã có thâm niên qua rất nhiều kỳ bầu cử Quốc hội,  cụ Tá rất có kinh nghiệm trong việc lựa chọn và bỏ phiếu cho các ứng cử viên Quốc hội và HĐND. “Người cao tuổi trong xóm tôi mấy hôm nay thường ngồi thảo luận sôi nổi chương trình hành động của từng ứng cử viên, nhưng việc lựa chọn ai là quyền của mỗi người.  Riêng tôi chọn những người có cái tâm chăm lo cho đất nước, cho nhân dân”- Cụ Tá chia sẻ. 

Khánh Ly- Thanh Phúc

Tin mới