Gắn việc học tập, quán triệt Nghị quyết với xây dựng chương trình hành động

Trong các ngày từ 25-28/6/2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tổ chức các lớp học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng cho cáccán bộ lãnh đạo chủ chốt các huyện, thành, thị và đảng bộ trực thuộc, cán bộ lãnh đạo đã nghỉ hưu trên địa bàn. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với đồng chí Tô Hồng Hải, Ủy viên BTV, Trưởng Ban tuyên giáo Tỉnh ủy xung quanh vấn đề này.

P.V: Xin đồng chí cho biết những yêu cầu đặt ra của đợt quán triệt học tập Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI lần này?

Đồng chí Tô Hồng Hải:
Để thực hiện tốt việc học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, Bộ Chính trị đã có Chỉ thị số 01-CT/TW và ngay sau đó Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành Kế hoạch 04-KH/TGTW cụ thể hóa Chỉ thị 01 về việc tổ chức học tập quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Trong Chỉ thị nói rất rõ về mục đích, yêu cầu, nội dung và thời gian cần phải tiến hành quán triệt Nghị quyết Đại hội XI đối với cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp cơ sở. Đến nay, theo kế hoạch, Trung ương đã tổ chức xong các lớp cho các đối tượng là cán bộ chủ chốt, báo cáo viên của của tỉnh.

      Đưa cơ giới vào sản xuất nông nghiệp ở Hưng Nguyên. Ảnh: Sỹ Minh


 Lần này Trung ương đặt vấn đề cần thiết phải nâng cao chất lượng học tập, quán triệt nghị quyết, tránh tình trạng học tập đối phó, hình thức, làm qua loa, chung chung. Muốn vậy, học tập Nghị quyết phải gắn với thảo luận, liên hệ với tình hình thực tế của địa phương, ngành mà xây dựng Chương trình hành động thực hiện nghị quyết một cách cụ thể, thiết thực, có chất lượng, trong đó phải chọn ra được những điểm chính, cốt lõi, nội dung thiết thực để tổ chức thực hiện có hiệu quả. Việc học tập quán triệt nghị quyết Đại hội XI là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các cấp uỷ đảng trong năm 2011.


P.V: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã có kế hoạch cụ thể ra sao để triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết đạt kết quả tốt?


Đồng chí Tô Hồng Hải:
Sau khi có Chỉ thị 01 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn 04 của Ban tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 11- KH/TU ngày 09-5-2011 về kế hoạch học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI, trong đó nói rõ mục đích, yêu cầu, thời gian, nhiệm vụ mở lớp ở cấp tỉnh và cấp huyện và trách nhiệm của các cấp uỷ, của đồng chí bí thư khi thực hiện Kế hoạch của tỉnh. Đối với các lớp do Ban Thường vụ Tỉnh uỷ mở các đối tượng là cán bộ chủ chốt, lãnh đạo các huyện, ngành, ngoài nhiệm vụ quán triệt sâu sắc nghị quyết còn có trách nhiệm tiếp tục là những báo cáo viên triển khai ở các địa phương, đơn vị của mình. Ban Tuyên giáo đã tham mưu cho Tỉnh uỷ mời các chuyên gia đầu ngành của Trung ương, những người trực tiếp soạn thảo, chắp bút các văn bản, văn kiện của Đại hội trực tiếp lên lớp truyền đạt.

Theo chương trình, mỗi lớp sẽ được tiếp thu 4 chuyên đề trong 2 ngày gồm: Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ (bổ sung sửa đổi năm 2011); Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội từ nay đến 2020; Báo cáo kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội X và phương hướng nhiệm vụ kế hoạch 5 năm 2011-2015; và một số nội dung liên quan đến sửa đổi Điều lệ Đảng. Ngoài ra, các học viên còn được nghe báo cáo dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của BCH Đảng bộ tỉnh. Trong quá trình học tập, quán triệt các học viên sẽ trao đổi, thảo luận một cách dân chủ, những vấn đề mà mình chưa rõ, chưa sâu trên tất cả các lĩnh vực kinh tế- xã hội, QP-AN và xây dựng Đảng.


P.V: Thưa đồng chí, được biết đồng chí có may mắn được tham dự 3 kỳ Đại hội Đảng toàn quốc. Xin đồng chí cho biết Đại hội XI có điểm gì khác?


Đồng chí Tô Hồng Hải:
Tôi được vinh dự tham gia 3 kỳ đại hội, nên có điều kiện để so sánh. Theo tôi, Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng có thể nói là có ý nghĩa "đặc biệt" bởi không chỉ đơn thuần như các kỳ đại hội trước là kiểm điểm kết quả thực hiện nghị quyết đại hội nhiệm kỳ qua và thông qua phương hướng nhiệm vụ 5 năm của nhiệm kỳ sắp tới. Mà Đại hội XI diễn ra trong bối cảnh đất nước ta đã trải qua 25 đổi mới, từ Đại hội VI năm 1986, 20 năm thực hiện Cương lĩnh 1991 và 10 năm thực hiện chiến lược phát triển (2000- 2010). Sau 25 năm đổi mới, kết quả đạt được tổng quát nhất là nước ta từ chỗ không đủ lương thực để ăn, thiếu đói, nền kinh tế từ chỗ khủng hoảng trầm trọng, suy thoái, đến nay không những đủ ăn mà còn dư thừa, trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu của thế giới; quy mô nền kinh tế đạt 101,6 tỷ USD, tổng thu nhập năm 2010 tăng gấp 3,26 lần năm 2000, bình quân đầu người đạt 1168 USD, đất nước ta ra khỏi danh sách nước kém phát triển.

Thông qua nội dung các văn kiện Đại hội XI cho thấy những chủ trương, quan điểm của Đảng ta, nhất là về phát triển kinh tế, xã hội, đối ngoại có nhiều điểm mới như "chủ động và tích cực hội nhập quốc tế", "đa phương hoá, đa dạng hoá các mối quan hệ", "phát triển bền vững" "khuyến khích làm giàu hợp pháp đi đôi với xoá nghèo bền vững"...

Đảng ta xác định quá trình triển khai thực hiện các giải pháp, các chủ trương, chính sách từ lớn đến cụ thể, phải đặc biệt chú ý các mối quan hệ: quan hệ giữa ổn định và phát triển; quan hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị; quan hệ giữa kinh tế thị trường và định hướng XHCN; quan hệ giữa phát triển lực lượng sản xuất và xây dựng hoàn thiện từng bước quan hệ sản xuất XHCN; quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; quan hệ giữa xây dựng CNXH và bảo vệ tổ quốc XHCN; quan hệ giữa độc lập tự chủ và hội nhập quốc tế; quan hệ giữa đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý và nhân dân làm chủ. Trong chiến lược phát triển kinh tế, để đạt được mục tiêu chiến lược 10 năm (2011-2020) và kế hoạch 5 năm (2011- 2015) thì văn kiện Đại hội đã khẳng định phải giải quyết được 3 khâu đột phá: đó là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, định hướng XHCN; Phát triển nguồn nhân lực, trong đó đặc biệt chú trọng đến nguồn nhân lực chất lượng cao và Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ bao gồm hạ tầng kinh tế và hạ tầng xã hội.


P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Hữu Nghĩa (Thực hiện)

Tin mới