Tọa đàm “ Đồng chí Hồ Tùng Mậu- Cuộc đời và sự nghiệp”

(Baonghean) - Nhân kỷ niệm 60 năm ngày mất của đồng chí Hồ Tùng Mậu (23/7-1951-23/7-2011), sáng nay 23/7, tại Nhà Văn hóa xã Quỳnh Đôi huyện Quỳnh Lưu ( Nghệ An), Huyện ủy Quỳnh Lưu phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Đồng chí Hồ Tùng Mậu- Cuộc đời và sự nghiệp”.
 
Dự buổi tọa đàm có TS Lê Thị Bích Hồng, Phó Vụ trưởng vụ Văn hóa, văn nghệ- Ban Tuyên giáo Trung ương, đại diện Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ- Học viện Chính trị- Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Trần Hồng Châu- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đại diện một số sở, ban, ngành cấp tỉnh.

 Đoàn dâng hoa, dâng hương tưởng niệm tại khu mộ đồng chí Hồ Tùng Mậu.

Trước khi diễn ra buổi tọa đàm, đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm tại khu mộ đồng chí Hồ Tùng Mậu, tổ chức trao tặng bức tượng Hồ Tùng Mậu cho trường THCS Hồ Tùng Mậu tại xã Quỳnh Đôi- Quỳnh Lưu.
 
Đồng chí Hồ Tùng Mậu sinh ngày 15/6-1896 tại xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu trong một gia đình, dòng họ, quê hương giàu truyền thống văn hóa, yêu nước, thừa hưởng những phẩm chất, khí tiết từ ông nội và cha- là những bậc chí sỹ lớn đương thời, Hồ Tùng Mậu đã nuôi chí lớn và sớm tìm ra nước ngoài hoạt động cách mạng. Đồng chí là nhân tố tích cực trong tổ chức Tâm Tâm Xã và là người có vai trò quan trọng trong tổ chức  Hội Việt Nam thanh niên cách mạng do Nguyễn Ái Quốc thành lập. Sau khi gặp Nguyễn Ái Quốc và hoạt động trong tổ chức thanh niên, Hồ Tùng Mậu  chính thức đi theo con đường cách mạng vô sản. Thời kỳ hoạt động ở nước ngoài cũng như trong quá trình hoạt động cách mạng sau này, đồng chí được tổ chức và Bác Hồ giao nhiều chức vụ quan trọng. Ở bất kỳ công tác nào, đồng chí cũng tận tâm hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất, đóng góp to lớn, đặc biệt xuất sắc vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của nhân dân.

 Trao tặng bức tượng Hồ Tùng Mậu.

Trong quà trình hoạt động cách mạng, đồng chí có 10 năm hoạt động ở nước ngoài, 14 năm bị kẻ thù giam cầm trong các nhà tù: Sài Gòn, Hỏa Lò,  Vinh, Lao Bảo, Kon Tum. Trải qua những năm tháng khó khăn, khốc liệt, đồng chí luôn giữ vững khí tiết của một người cộng sản, giữ vững niềm tin, kiên trung đấu tranh vì sự nghiệp của Đảng, của nhân dân. Đồng chí Hồ Tùng Mậu là người học trò, cộng sự đắc lực của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một trong những người cộng sản tiền bối của Đảng đã cống hiến trọn cuộc đời cho Tổ quốc, mẫu mực hi sinh hết mình cho độc lập dân tộc, hạnh phúc của nhân dân.
 
Tại buổi tọa đàm, đã có nhiều tham luận về cuộc đời sự nghiêp của đồng chí Hồ Tùng Mậu để chúng ta hiểu sâu hơn về thân thế, sự nghiệp và những đóng góp lớn lao của đồng chí Hồ Tùng Mậu đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng.

 Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Trần Hồng Châu nhấn mạnh:  Đồng chí Hồ Tùng Mậu mãi mãi được Đảng, Nhà nước và nhân dân tôn Vinh và biết ơn. Kỷ niệm 60 năm ngày mất cuả đông chí Hồ Tùng Mậu là dịp để mỗi chúng ta ôn lại và tự hào về những đóng góp to lớn đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, của quê hương và của nhà cách mạng yêu nước Hồ Tùng Mậu.  Đây là việc làm thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, niềm ngưỡng vọng và nhớ ơn đến bậc tiền bối tiêu biểu của Đảng và Nhà nước ta. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ lưu ý: Các cấp ủy Đảng, các cơ quan có trách nhiệm, các nhà khoa học tiếp tục quan tâm nghiên cứu đầy đủ về thân thế, sự nghiệp và khẳng định những cống hiến to lớn của đồng chí Hồ Tùng Mậu đối với Đảng, Nhà nước và sự nghiệp cách mạng. Tiếp tục tục tuyên truyền giáo dục trong các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, nhân dân, thế hệ trẻ về thân thế, sự nghiệp của đồng chí Hồ Tùng Mậu. Đảng bộ và nhân dân Nghệ An nói chung, Đảng bộ và nhân dân Quỳnh Lưu nói riêng phải phát huy hơn nữa truyền thống cách mạng cha ông, đoàn kết phấn đấu xây dựng Đảng TSVM, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Trước mắt cần tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Thanh Lê

Tin mới