UBND tỉnh Nghệ An làm việc với Tổ chức Jica về dự án nâng cấp, khôi phục hệ thống thủy lợi Bắc

(Baonghean) - Sáng nay 3/9, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam (Jica) do ông Sakai Mamoru- trợ lý vụ trưởng vụ Đông Nam Á và ông Saptomi June - đại diện văn phòng Jica tại Việt Nam đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về tiến độ thực hiện dự án khôi phục nâng cấp hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An.
 
Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí Hồ Đức Phớc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Đinh Viết Hồng- PCT UBND tỉnh và lãnh đạo một số ban, ngành.
 
Hệ thống thủy lợi Bắc Nghệ An là hệ thống thủy lợi lớn nhất tỉnh, phục vụ nước tưới và nước sinh hoạt cho vùng trọng điểm về sản xuất lúa và công nghiệp của tỉnh Nghệ An. Do đưa vào sử dụng đã 75 năm, nên đến nay các hạng mục công trình đã xuống cấp. Để hỗ trợ cho việc phát triển kinh tế vùng Bắc Nghệ An, việc khôi phục, nâng cấp dự án thủy lợi Bắc Nghệ An là rất cần thiết. Ngoài việc nâng cao năng suất cho 27.000 ha lúa của 4 huyện Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, dự án này còn góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Dự án được lập từ tháng 7/2010, đến nay hồ sơ dự án đầu tư cơ bản đã hoàn thành. Công trình sẽ được thực hiện trong 5 năm, bắt đầu từ năm 2013, với tổng mức đầu tư 4.630 tỷ đồng, trong đó vốn vay của Chính phủ Nhật Bản 200 triệu USD và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.
 
Tại buổi làm việc với đoàn, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Đức Phớc mong muốn Tổ chức JICA tại Việt Nam xem xét, khảo sát nghiên cứu để sớm tiến hành đầu tư, tỉnh Nghệ An sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các đoàn chuyên gia và các nhà đầu tư của Nhật Bản làm việc và đầu tư  tại Nghệ An.
 
Đoàn công tác của Tổ chức JICA đánh giá cao nỗ lực của Nghệ An trong việc triển khai dự án. Đoàn cũng đã  chuẩn bị các luận cứ tham mưu cho Chính phủ Nhật Bản về sự cần thiết  đầu tư cho dự án này và những lợi ích mà dự án sẽ mang lại. Dự kiến, dự án này sẽ được đưa vào danh mục đầu tư năm 2012.

Phú Hương

Tin mới