Quốc hội thảo luận về Luật phòng, chống rửa tiền và Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá

(Baonghean) - Tiếp tục kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa 13, chiều nay 9/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật phòng, chống rửa tiền và Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh thảo luận tại tổ số 5 với tỉnh Vĩnh Phúc và Đắk Lắk.
 
Dự án Luật phòng, chống rửa tiền bao gồm 5 Chương và 53 điều. Ý kiến thảo luận tại tổ hầu hết các đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An, Vĩnh Phúc và Đắk Lắk tán thành sự cần thiết ban hành Luật phòng, chống rửa tiền như Tờ trình của Chính phủ. Các đại nhấn mạnh trong điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế của nước ta, hoạt động rửa tiền ở Việt Nam hoàn toàn có khả năng xảy ra, do đó việc ban hành luật là cần thiết. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị cần làm rõ hơn quan điểm xây dựng luật, nhất là quan điểm về bảo đảm an ninh và lợi ích quốc gia, không gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An thảo luận tại tổ cùng với tỉnh Vĩnh Phúc và Đắk LắK

Về các quy định có liên quan đến quyền cơ bản của công dân, quyền bí mật, riêng tư của cá nhân, các đại biểu đề xuất việc kiểm soát có hiệu quả hoạt động rửa tiền là cần thiết song cần bảo đảm không xâm hại đến các quyền cơ bản của công dân, quyền bí mật, riêng tư của cá nhân, tôn trọng và thực hiện đúng quy định của Hiến pháp và luật có liên quan. Các đại biểu cũng thống nhất để tên gọi Luật phòng chống rửa tiền. Trong luật cần quy định rõ cơ quan phòng chống rửa tiền, nếu để Ngân hàng nhà nước như trong dự thảo Luật thì sẽ không mang tính khả thi. Các đại biểu cũng đề nghị Ban soạn thảo cần sửa các từ ngữ tiếng Anh trong luật để đảm bảo tính quy phạm pháp luật. Bên cạnh đó cần có sự đánh giá báo cáo tổng kết 6 năm thực hiện nghị định 74, bổ sung trong luật một số điều chống tài trợ cho khủng bố cũng như nêu các dạng hình thức rửa tiền, bởi vì hiện nay mới nêu hình thức rửa tiền qua ngân hàng.
 
Thảo luận về Dự án Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, các đại biểu cho rằng Việt Nam được coi là một trong các nước có tỷ lệ người hút thuốc lá cao hàng đầu thế giới và đây là nguyên nhân của 25 căn bệnh, trong đó có những bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch. Thuốc lá cũng là một trong 4 nguyên nhân gây tử vong cao ở nước ta, mỗi năm có khoảng 4 vạn người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Chính vì thế Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá ra đời là rất cần thiết. Tuy nhiên các đại biểu cho rằng để Luật mang tính khả thi, cần tăng cường thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về tác hại của thuốc lá. Không bán thuốc lá cho những người dưới 18 tuổi. In hình quảng cáo tác hại của thuốc lá chiếm 30 - 50% trên bao bì, để từ đó làm thay đổi hành vi nhận thức của người hút thuốc lá, từng bước giảm dần và loại bỏ thuốc lá. Một số đại biểu cũng đề nghị cần quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu ở các cơ quan, xây dựng những địa điểm dành riêng cho những người hút thuốc lá. Bên cạnh đó tăng cường các biện pháp xử phạt nghiêm minh người hút thuốc lá vi phạm tại các nơi công cộng làm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, cũng như xây dựng quỹ phòng chống thuốc lá.
 
Ngày mai 10/11, buổi sáng Quốc hội làm việc tại hội trường Thông qua Nghị quyết về dự toán ngân sách nhà nước năm 2012; Thảo luận về kế hoạch sử dụng đất 5 năm giai đoạn 2011 – 2015 và quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 – 2020, cũng như việc thực hiện Dự án trồng mới 5 triệu héc ta rừng toàn quốc. Buổi chiều, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật xử lý vi phạm hành chính.

Thương Thương

Tin mới