Doanh nghiệp và báo giới Nga ca ngợi Việt Nam

Chiều 20/3, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đã tổ chức cuộc gặp thường niên với các đại diện doanh nghiệp và các phương tiện thông tin đại chúng Nga.

Phát biểu khai mạc cuộc gặp, Đại sứ Phạm Xuân Sơn đã điểm lại tình hình Việt Nam trong năm qua, đặc biệt là thành công của Đại hội lần thứ XI Đảng Cộng sản Việt Nam với việc thông qua chiến lược phát triển Việt Nam đến năm 2020 thành một nước công nghiệp và thành công của cuộc bầu cử Quốc hội khóa mới cũng như thành tích mọi mặt của đất nước.

Về quan hệ với Liên bang Nga, Đại sứ nhấn mạnh quan hệ Việt-Nga mang tính chất hữu nghị truyền thống, tin cậy, hợp tác toàn diện và đối tác chiến lược, đã được nâng lên một mức mới về chất và ngày càng được tăng cường. Kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa hai nước năm 2011 đã tăng đáng kể và đạt hơn 2 tỷ USD theo số liệu của phía Việt Nam, còn theo số liệu của phía Nga thì đã đạt khoảng 3 tỷ USD.

Hai nước đang soạn thảo và chuẩn bị ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) nhằm phát huy hơn nữa tiềm năng của nhau, mà hai bên đều đánh giá là chưa xứng với mối quan hệ chính trị đang ngày càng được tăng cường.

Phó Tổng Giám đốc thứ nhất Hãng thông tấn Nga ITAR-TASS, ông Mikhail Kalmykov đã ôn lại những năm tháng chiến tranh gian khổ và nhấn mạnh những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong thời kỳ xây dựng trong hòa bình, trước hết trong công cuộc Đổi mới do Đảng lãnh đạo.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bấm nút phát sóng Kênh truyền hình Thông tấn ngày 25/8/2010. (Ảnh minh họa: Đức Tám/TTXVN)

Ông tuyên bố rất tự hào về những công trình năng lượng là thành quả hợp tác hai nước mà ông được chứng kiến trước đây như Nhà máy nhiệt điện Phả Lại, Nhà máy thủy điện Hòa Bình và sắp tới là Nhà máy điện nguyên tử Bình Thuận.

Đại diện hãng thông tấn Nga cũng nêu bật quan hệ hợp tác hiệu quả và ngày càng "đơm hoa kết trái" giữa ITAR-TASS và TTXVN, ca ngợi TTXVN ngày càng phát triển mạnh, đặc biệt về cơ sở vật chất-kỹ thuật, công nghệ thông tin và truyền hình thông tấn.

Các đại diện Nga gồm Bộ Ngoại giao, Trung tâm nghiên cứu Đông-Nam Á và khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Viện Hàn lâm khoa học, Tập đoàn dầu-khí Zarubezhneft, kênh truyền hình Hành tinh của chúng ta (Nasa Planheta) cùng các đại diện thương mại, kinh tế và doanh nghiệp Việt Nam tại Nga đã phát biểu, nêu lên những thành tích hợp tác đã đạt được thời gian qua và những tiềm năng hai nước cần phát huy để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác cùng có lợi và đối tác chiến lược Việt-Nga.

Nhiều đại diện Nga từng đến thăm Việt Nam đã đặc biệt ca ngợi danh thắng và ẩm thực của Việt Nam cùng lòng mến khách của người Việt Nam. Họ bày tỏ mong muốn được trở lại thăm Việt Nam, đồng thời cho biết họ ra sức tuyên truyền và thu hút người Nga, trước tiên là du khách Nga, đến Việt Nam ngày càng đông đảo hơn để đi du lịch, đầu tư làm ăn và đẩy mạnh kinh doanh./.

Theo TTXVN

Tin mới