HĐND tỉnh giám sát tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống và Hạt Kiểm lâm Quỳ Hợp

(Baonghean.vn) - Tiếp tục chương trình giám sát việc xử lý vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, ngày 16/5, Ban Pháp chế, HĐND tỉnh làm việc với Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống và Hạt Kiểm lâm Quỳ Hợp.

 

Theo số liệu thống kê trong 2 năm 2010 và 2011, Hạt Kiểm lâm Pù Huống đã phát hiện và xử lý 90 vụ vi phạm lâm luật. Trong đó, xử lý vi phạm hành chính 43 vụ, tịch thu gần 248 m3 gỗ các loại, thu nộp ngân sách gần 1,2 tỷ đồng.

 

 HĐND tỉnh giám sát tại Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống và Hạt Kiểm lâm Quỳ Hợp ảnh 1

Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với Hạt Kiểm lâm Quỳ Hợp và Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống

Năm 2011, Hạt Kiểm lâm Quỳ Hợp phát hiện và bắt giữ 44 vụ vi phạm lâm luật, tăng 22 vụ so với năm 2010, trong đó vận chuyển lâm sản trái phép 32 vụ; mua bán, chế biến lâm sản trái phép 12 vụ. Lâm sản tịch thu hơn 40, 7m3 gỗ tròn và gần 63m3 gỗ xẻ các loại. Thu nộp ngân sách nhà nước gần 475 triệu đồng.

 

Trong năm 2011, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống và Hạt Kiểm lâm Quỳ Hợp không xẩy ra tình trạng chống người thi hành công vụ trực tiếp song tình trạng lâm tặc thực hiện các hành vi như cài chông, phá đường, tẩu tán tang vật vi phạm vẫn xẩy ra, gây khó khăn cho việc xử lý vi phạm. Đặc biệt, trong năm 2011 Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống có 4 cán bộ vi phạm các quy định về công tác quản lý bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Tại buổi làm việc, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống và Hạt Kiểm lâm Quỳ Hợp kiến nghị được tăng biên chế cho đơn vị phục vụ công tác chuyên môn. Đặc biệt, tăng biên chế cho Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống vì địa bàn quản lý của đơn vị quá rộng, vùng lõi hơn 40.127 ha nằm trên địa bàn thuộc 8 xã của 5 huyện Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, Tương Dương và Con Cuông trong khi lực lượng của đơn vị chỉ có 41 người.

 

Đoàn Giám sát của Ban Pháp chế, HĐND tỉnh đề nghị các đơn vị kết hợp tốt với các ngành, chính quyền địa phương để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản trên địa bàn phụ trách. Các kiến nghị của các đơn vị cũng sẽ được Đoàn tổng hợp, chuyển Thường trực HĐND tỉnh và các sở ngành liên quan.

 

Trước đó, trong buổi sáng, Đoàn đã đi giám sát tình hình thực tế tại vùng lõi của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống.

Thành Duy

Tin mới