Bộ Tài Nguyên – Môi trường: Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2013

(Baonghean.vn) - Sáng nay 22/1, Bộ Tài nguyên - Môi trường đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ năm 2013; sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 1474/CT-TTg về việc thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để chấn chỉnh việc cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.

 

Các đồng chí Hoàng Trung Hải - Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Minh Quang - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường chủ trì hội nghị. Về phía điểm cầu Nghệ An có các đồng chí: Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Duy Việt – Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường, cùng cán bộ, công chức ngành Tài nguyên – Môi trường.

 

                       Đại biểu tham gia tại điểm cầu Nghệ An

Năm 2012, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và nhiệm vụ chuyên môn của ngành, lĩnh vực tài nguyên - môi trường trong cả nước đã đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực như đất đai, tài nguyên nước, địa chất và khoáng sản, môi trường, khí tượng thủy văn, biển và hải đảo. Năm 2013, nhiệm vụ đặt ra cho ngành là tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, chính sách về tài nguyên - môi trường, trong đó tập trung hoàn thiện các dự án Luật đất đai và Luật bảo vệ môi trường (sửa đổi); triển khai các Nghị quyết của Trung ương; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường và hoạt động khoáng sản trên cả nước. Ngoài ra, ngành cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản quan trắc và dự báo phục vụ đắc lực cho công tác quản lý nhà nước về tài nguyên - môi trường. Xây dựng, kiện toàn bộ máy và nâng cao hiệu quả quản lý hành chính của ngành, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành của năm 2013 và các năm tiếp theo.

 

Tại hội nghị, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Tài nguyên – Môi trường; các địa phương đã phát biểu làm rõ những vướng mắc, hạn chế và nêu lên những kiến nghị, đề xuất nhằm tạo bước chuyển mới trong năm 2013. Đó là cần tập trung  giải quyết, cấp GCN quyền sử dụng đất đối với các trường hợp bị tồn đọng kéo dài. Có biện pháp xử lý các trường hợp cấp đất trái thẩm quyền; Tăng cường đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát và xử lý các dự án nước thải gây ô nhiễm trên địa bàn cả nước. Chính phủ cần có Nghị định và Bộ Tài nguyên – Môi trường cần có Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Tài nguyên nước. Củng cố hơn nữa việc quản lý tổng hợp vùng đới bờ biển nhằm phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, sinh thái vùng bờ ven biển.

 

Đối với tỉnh Nghệ An, trên cơ sở nhiệm vụ chung của ngành, năm 2013, Sở Tài nguyên - Môi trường sẽ rà soát, xử lý những tồn tại vướng mắc tại cơ sở, trọng tâm là các lĩnh vực giao đất, cho thuê đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, dồn điền đổi thửa, cấp  GCN quyền sử dụng đất. Sở cũng sẽ chủ động phối hợp với các ngành, các địa phương kịp thời chấn chỉnh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép; tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án đầu tư, xử lý các điểm nóng về ô nhiễm môi trường; Đẩy mạnh thực hiện các chương trình, dự án, đề án trọng điểm của ngành; đẩy mạnh cải cách hành chính.

Minh Chi

Tin mới