Giao ban trực tuyến công tác dân vận 6 tháng đầu năm

(Baonghean.vn) - Ngày 15/7, tại Hà Nội,  dưới sự chủ trì của các đồng chí: Hà Thị Khiết- Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Dân vận TƯ; Nguyễn Thế Trung- Ủy viên TƯ Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận TƯ, Ban Dân vận TƯ tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến về công tác dân vận 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An có Ban Dân vận Tỉnh ủy, đại diện một số sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An

Thời gian qua, Ban Dân vận TƯ đã phối hợp với các tỉnh, thành ủy, đảng ủy trực thuộc TƯ, các ban, bộ, ngành MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội với Ban Dân vận các địa phương thực hiện có kết quả nhiều nội dung. Nổi bật là Ban Dân vận TƯ  chủ trì phối hợp với bộ, ban, ngành tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư trình Hội nghị lần thứ 7 BCH TƯ khóa XI thảo luận, thông qua đề án và ban hành Nghị quyết số 25 về “tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”. Tham mưu Bộ Chính trị thảo luận và cho ý kiến vào 2 đề án quan trọng: “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị-xã hội”, “Quy định về MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội và nhân dân góp ý tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”.
 
Ban Dân vận TƯ và các cấp tổ chức theo dõi, khảo sát nắm tình hình và tham mưu với TƯ, các cấp ủy đảng sơ kết và chỉ đạo tiếp tục thực hiện một số nghị quyết, chỉ thị, kết luận của TƯ về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo trong thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở. Trên cơ sở đó, đã góp phần nắm bắt, tổng hợp tình hình các tầng lớp nhân dân, phản ánh và tham mưu cho TƯ, các cấp ủy đảng giải quyết nhiều vấn đề bức xúc của nhân dân… Làm tốt công tác vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua lao động sản xuất, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Công tác dân vận góp phần nâng cao sức chiến đấu tổ chức cơ sở Đảng, tạo niềm tin trong các tầng lớp nhân dân…
 
Tuy nhiên, một số ban dân vận các tỉnh, thành ủy chưa chủ động nắm bắt, tổng hợp đầy đủ, kịp thời tình hình nhân dân, nhất là những đề xuất, kiến nghị chính đáng của nhân dân và một số vụ việc phức tạp xảy ra về công tác dân tộc, tôn giáo để phản ánh tham mưu kịp thời cho trung ương, cho cấp ủy giải quyết. Một số vụ việc liên quan đến đền bù GPMB, quản lý nhà nước về đất đai, môi trường… còn chậm được xử lý, gây bức xúc trong nhân dân….
 
Phát biểu tại hội nghị, các địa phương nhất trí cao với dự thảo báo cáo đánh giá chung về công tác dân vận; đồng thời chia sẻ những cách làm hay, kinh nghiệm quý trong công tác dân vận phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Ban Dân vận cần có hướng dẫn, xây dựng chương trình thực hiện các nghị quyết về công tác dân vận có hiệu quả. Tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành quy chế giám sát, vai trò phản biện của MTTQ và các đoàn thể xã hội. Tiếp tục gắn việc thực hiện Nghị quyết TƯ 4 với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Sơ  kết, nhân rộng các mô hình dân vận khéo; rà soát giải quyết các vụ việc KNTC kéo dài; Đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền, đặc biệt là nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ của cán bộ, công chức; Cần có chính sách đặc thù cho cán bộ làm công tác dân vận….

Thanh Lê

Tin mới