Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp trực tuyến chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường

(Baonghean.vn) - Tiếp tục nội dung phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 20/8, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội đã điều hành phần chất vấn và trả lời chất vấn trực tuyến của đại biểu Quốc hội 63 tỉnh, thành với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường. Tại điểm cầu Nghệ An, ông Phạm Văn Hà, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì. Cùng dự có đại diện HĐND tỉnh và một số sở, ban, ngành liên quan.

Ngay sau phát biểu của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường Nguyễn Minh Quang, từ điểm cầu các tỉnh, các đại biểu Quốc hội đã đặt câu hỏi đối với Bộ Tài nguyên môi trường gồm: trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ về khai thác tài nguyên khoáng sản (vàng, cát…) gắn với bảo vệ môi trường; quản lý đất đối với các nông lâm trường; có chia lại đất nông nghiệp hay không; người sinh ra sau năm 1993 làm thế nào để có đất sản xuất; kết quả triển khai việc giao và cấp giấy chứng nhận QSD đất, tình trạng sử dụng đất lãng phí; việc xử lý các khiếu nại tố cáo tồn đọng liên quan đến đất đai…

                        Giao ban tại điểm cầu Nghệ An

Trên cơ sở trả lời của Bộ trưởng Tài nguyên - Môi trường, đại biểu Quốc hội và đại diện cử tri các tỉnh cũng nêu câu hỏi chất vấn khá thẳng thắn khi trả lời của Bộ trưởng chưa rõ hoặc trả lời chưa đúng trọng tâm. Trong phần trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đã giải trình nguyên nhân và thẳng thắn nhận trách nhiệm khi một số mục tiêu nhiệm vụ liên quan đến Bộ quản lý thực hiện còn chậm. Hiện nay, tiến độ cấp giấy chứng nhận QSD đất tại các địa phương, giao trả đất tại các nông lâm trường cho dân còn chậm. Việc này không chỉ liên quan đến trách nhiệm của Bộ mà còn trách nhiệm của các địa phương nhưng Bộ chưa đôn đốc, tháo gỡ.

Nguyễn Hải

Tin mới