Sơ kết 1 năm thực hiện Kết luận 29 của Ban Bí thư về phát hành và sử dụng báo, tạp chí của Đảng

(Baonghean.vn) - Sáng 25/9, tại TP Vinh, Tỉnh ủy Nghệ An, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng Sản và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Kết luận số 29 của Ban Bí thư về việc thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị khóa VIII về việc mua và đọc báo Đảng khu vực các tỉnh Bắc Trung bộ.
 
Dự hội nghị có các đồng chí: Lê Quốc Khánh - Phó Tổng biên tập Báo Nhân dân; Phạm Tất Thắng - Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản; Nguyễn Quốc Vinh - Phó Tổng GĐ Bưu điện Việt Nam, đại diện các tỉnh trong khu vực. Phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Tô Hồng Hải- UVBTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Các đại biểu dự hội nghị

Qua hơn một năm thực hiện Kết luận 29 của Ban bí thư, việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng tại khu vực Bắc Trung bộ có nhiều chuyển biến tích cực. Tỉnh ủy các tỉnh đã quan tâm đôn đốc, kiểm tra cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc trong việc thực hiện Kết luận số 29. Ngành bưu điện cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa báo Đảng đến kịp thời với đồng bào, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Hiện nay, Báo nhân dân có sản lượng phát hành bình quân tại các tỉnh Bắc Trung bộ khá cao (Thanh Hóa 10.700 tờ/ kỳ; Nghệ An: 6500 tờ/ kỳ; Hà Tĩnh 1.600 tờ/ kỳ; Quảng Bình: 1700 tờ/ kỳ; Quảng Trị: 550 tờ/ kỳ). Sản lượng phát hành các ấn phẩm của Tạp chí Cộng sản ở các tỉnh Bắc Trung bộ cao nhất là ở Thanh Hóa: 1072 tờ/ kỳ; Nghệ An: 900 tờ/ kỳ....

Đồng chí Tô Hồng Hải- Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, một số cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp chưa quán triệt và triển khai nghiêm túc, đầy đủ Kết luận số 29 của Ban bí thư; còn xem nhẹ việc mua và sử dụng báo, tạp chí của Đảng, thậm chí sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí sai mục đích; số lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng có xu hướng giảm. Nội dung và hình thức các ấn phẩm báo, tạp chí của Đảng tuy có cải tiến nhưng chưa thật hấp dẫn, chưa thu hút được độc giả, nhất là độc giả trẻ trong bối cảnh cạnh tranh thông tin giữa các loại hình báo chí hiện nay, nhất là mạng internet. Công tác tuyên truyền hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng chưa được tiến hành thường xuyên....

Đồng chí Phạm Tất Thắng - Phó Tổng biên tập Tạp chí cộng sản phát biểu.

Lãnh đạo báo Nhân dân trao ảnh Bác Hồ cho Ban tuyên giáo Tỉnh ủy

Tại hội  nghị, đại diện lãnh đạo Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản đánh giá cao nỗ lực của các tỉnh Bắc Trung bộ trong thực hiện Kết luận số 29 của Ban Bí thư. Đồng thời khẳng định các cơ quan báo chí của Đảng sẽ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức báo, tạp chí theo hướng thiết thực hơn, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc và nâng cao vị thế báo, tạp chí của Đảng trong xã hội. Lãnh đạo Báo Nhân dân và Tạp chí Cộng sản mong muốn từ các ý kiến tham luận tại hội nghị, các tỉnh Bắc Trung bộ có giải pháp hữu hiệu để tăng lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng tới cán bộ, đảng viên, nhân dân nhất là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa. Biểu dương những đơn vị làm tốt; chấn chỉnh tình trạng sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng sai quy định. Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam chỉ đạo các đơn vị làm tốt nhiệm vụ chủ lực phát hành báo, tạp chí của Đảng, với phương châm kết hợp hài hòa giữa kinh doanh và phục vụ nhiệm vụ chính trị.

Trao bằng khen cho tập thể có thành tích xuất sắc trong mua và sử dụng báo đảng

Dịp này, Tạp chí Cộng sản đã tặng bằng khen cho 17 tập thể, 5 cá nhân; Báo Nhân dân tặng bằng khen cho 18 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trọng việc thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị về việc mua và đọc báo tạp chí của Đảng.

Tin, ảnh: Khánh Ly

Tin mới