Không để xảy ra việc kết án oan, bỏ lọt tội phạm

(Baonghean.vn) - Sáng 20/1, Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2013, triển khai nhiệm vụ năm 2014. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Ngọc Hòa-Phó Chánh án TAND tối cao; Phạm Văn Tấn- Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.
Năm 2013, được sự quan tâm chỉ đạo của Tòa án nhân dân tối cao, Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, sự phối hợp của các cơ quan hữu quan, các nhiệm vụ trọng tâm công tác của Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Nghệ An được triển khai, thực hiện có hiệu quả. Đã thụ lý 6.811 vụ án các loại, đã giải quyết 6.606 vụ, đạt tỷ lệ 97% (tổng số vụ án thụ lý tăng 463 vụ, tăng 7% so với năm 2012). Trong đó, Tòa án tỉnh thụ lý 750 vụ, giải quyết 735 vụ, đạt tỷ lệ 98%; Tòa án cấp huyện thụ lý 6.061 vụ, giải quyết 5.871 vụ, đạt tỷ lệ 97%. 

Trên cơ sở kết quả đạt được, triển khai nhiệm vụ năm 2014, Tòa án nhân dân tỉnh tiếp tục xác định việc đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, không để quá hạn luật định; giải quyết, xét xử các vụ án hình sự từ 95% trở lên; các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình  từ 90% trở lên; kinh doanh thương mại, lao động và các vụ án hành chính từ 87% trở lên; đảm bảo 100% quyết định thi hành án hình sự đúng thời hạn. Hạn chế tới mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm quán; phấn đấu không để xảy ra việc kết án oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm. Tăng cường công tác xét xử lưu động và làm tốt công tác hòa giải trong quá trình giải quyết các vụ việc dân sự.   

Trao Huân chương lao động hạng Nhì cho tập thể TAND huyện Quỳnh Lưu.
Trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể TAND huyện Quỳnh Lưu.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Bùi Ngọc Hoà đánh giá cao các kết quả mà ngành Tòa án tỉnh đã đạt được trong năm 2013, cũng như các chỉ tiêu được đề ra trong năm 2014. Đồng chí lưu ý ngành Tòa án tỉnh Nghệ An cần tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, đẩy mạnh hòa giải các vụ án dân sự, tăng cường xét xử lưu động các vụ án liên quan đến các loại tội phạm như ma túy, mại dâm, buôn bán người... góp phần nâng cao hơn nữa vai trò của ngành Tòa án vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. 
Đồng chí Bùi Ngọc Hòa trao Huân chương lao động hạng Ba cho đồng chí Phạm Văn Hà- Chánh án TAND tỉnh.
Đồng chí Bùi Ngọc Hòa trao Huân chương lao động hạng Ba cho đồng chí Phạm Văn Hà- Chánh án TAND tỉnh.
Dịp này, ngành Tòa án tỉnh vinh dự có 1 tập thể là Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Lưu được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; đồng chí Phạm Văn Hà- Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh được tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba; nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được tặng Bằng khen, giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, TAND tối cao và UBND tỉnh.
Tin, ảnh: Quảng An

Tin mới