Tô thắm truyền thống hiếu học của vùng đất xứ Nghệ (*)

Thưa các đồng chí, các quý vị đại biểu;
Thưa các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ công nhân viên và học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu thân mến!
 
Hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi xin gửi đến các đồng chí, các vị đại biểu, các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ công nhân viên, các em học sinh của trường lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Thưa các đồng chí, các vị đại biểu, các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ công nhân viên và các em học sinh nhà trường!
Từ các lớp năng khiếu, lớp chuyên hình thành từ năm học 1965 – 1966 ở nhiều trường cấp 3 trong tỉnh, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An được thành lập năm 1974 là một trong những trường chuyên được thành lập sớm nhất trên miền Bắc khi đất nước còn chiến tranh, với muôn vàn khó khăn gian khổ để phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu; chăm sóc, đào tạo những mầm non tài năng, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
40 năm qua, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của ngành Giáo dục và Đào tạo, của Đảng bộ, chính quyền, sự yêu thương, đùm bọc của nhân dân tỉnh Nghệ Tĩnh trước đây, tỉnh Nghệ An ngày nay, với đội ngũ thầy, cô giáo, cán bộ công nhân viên chất lượng cao, tâm huyết, hết lòng vì học sinh thân yêu, các thế hệ học sinh giàu nghị lực, giàu ước mơ, hoài bão, đùm bọc thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã vượt khó vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành trường có uy tín về chất lượng giáo dục toàn diện. Trong nhiều năm qua, trường luôn nằm trong tốp đầu 100 trường THPT có điểm thi bình quân vào đại học cao nhất cả nước và cũng nằm trong số các trường dẫn đầu cả nước có số học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế. Từ mái trường này, nhiều học sinh đã trở thành những cán bộ lãnh đạo, quản lý, các nhà khoa học, kỹ sư, bác sỹ, các văn nghệ sỹ, doanh nhân có tiếng. Những kết quả đó làm rạng danh nhà trường mang tên nhà chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu, góp phần tô thắm truyền thống hiếu học của vùng đất xứ Nghệ.
Với những thành tích đó, trường đã được tặng thưởng nhiều bằng khen, cờ thi đua của Bộ Giáo dục & Đào tạo, UBND tỉnh, của Thủ tướng Chính phủ và hôm nay, nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày thành lập, trường vinh dự được đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, cố gắng và kết quả của nhà trường đạt được trong 40 năm qua và chúc mừng nhà trường được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cao quý.
Thưa các đồng chí, các vị đại biểu, các thế hệ thầy giáo, cô giáo, cán bộ công nhân viên và học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu!
Ngày nay, trong thời đại cách mạng khoa học công nghệ và toàn cầu hóa, trình độ khoa học công nghệ và chất lượng nguồn nhân lực là những yếu tố quyết định sự phát triển nhanh, bền vững, sức mạnh tổng hợp của một quốc gia đó, do đó, trong Nghị quyết Đại hội các nhiệm kỳ vừa qua, Đảng ta đã xác định phát triển khoa học công nghệ và giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu để phát triển đất nước. Thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) đã ra Nghị quyết về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo để đáp ứng đòi hỏi sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ các cựu giáo viên Trường Phan. Ảnh: Sỹ minM
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ các cựu giáo viên Trường Phan. Ảnh: Sỹ minM
Tôi mong rằng, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An, phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng, những kinh nghiệm và thành tích đã đạt được 40 năm qua, sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu ra sức thi đua dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đức, trí, thể, mỹ, đi đầu trong thực hiện Nghị quyết của Trung ương về đổi mới giáo dục đào tạo, luôn giữ vững và phát huy vai trò lá cờ đầu trong ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An và cả nước.
Tôi đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các ban, sở, ngành, các tổ chức xã hội trong tỉnh, các bậc phụ huynh tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ giúp đỡ phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo của tỉnh nói chung, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu nói riêng để nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo nhân tài cho tỉnh, cho đất nước.
Tôi tin tưởng rằng, trên con đường phát triển, mặc dù khó khăn, thách thức còn nhiều, nhưng nhất định Trường THPT chuyên Phan Bội Châu sẽ mãi mãi xứng đáng là mái trường chuyên trên quê hương Bác Hồ kính yêu, chiếc nôi đào tạo chất lượng cao của ngành Giáo dục – Đào tạo Nghệ An và cả nước, góp phần thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội – giáo dục của tỉnh nhà và đất nước.
Một lần nữa, tôi chúc các thầy giáo, cô giáo, cán bộ công nhân viên, các em học sinh của trường đạt được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong giảng dạy và học tập, rèn luyện.
Chúc Trường THPT chuyên Phan Bội Châu tiếp tục thu nhiều thắng lợi mới và không ngừng phát triển.
Xin trân trọng cảm ơn!
(*) Đầu đề do Báo Nghệ An đặt.

Tin mới