Con Cuông: Kỷ niệm 83 năm thành lập Chi bộ đảng miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sáng 15/4, tại xã Môn Sơn, huyện Côn Cuông long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 83 năm thành lập Chi bộ đảng đầu tiên miền Tây Nghệ An (14/4/1931-14/4/2014).

Về dự có đại diện Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đảng bộ các huyện trên tuyến Quốc lộ 7, các cán bộ lão thành, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động và đông đảo nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện.

Đồng chí Vi Xuân Giáp, Bí thư Huyện ủy Con Cuông phát biểu
Đồng chí Vi Xuân Giáp - Bí thư Huyện ủy Con Cuông phát biểu
Đại diện lãnh đạo Đảng bộ các huyện bạn miền Tây về dự
Đông đảo cán bộ, nhân dân về dự lễ

Diễn văn của đồng chí Bí thư Huyện ủy Con Cuông Vi Xuân Giáp đã ôn lại chặng đường 83 năm thành lập của Đảng cộng sản Việt Nam, đặc biệt nhấn mạnh bối cảnh ra đời của Chi bộ đảng đầu tiên của miền Tây Nghệ An tại xã Môn Sơn. Mặc dù là địa bàn biên giới, sau khi nổ ra Xô Viết Nghệ Tĩnh, phong trào cách mạng ở tỉnh ta bị đàn áp khủng bố nên phải chuyển lên miền Tây. Xứ ủy Trung kỳ cử đồng chí Lê Xuân Đào, Trưởng ban Tài chính Xứ ủy và đồng chí Lê Mạnh Duyệt đến Môn Sơn để xây dựng cơ sở cách mạng.

Các đồng chí đã liên lạc với một số thanh niên địa phương có trình độ học vấn và tinh thần yêu nước, tiêu biểu là cụ Vi Văn Khang, Vi Văn Quý, Vi Văn Hanh. Sau một thời gian vận động quần chúng và xây dựng phong trào cách mạng, tháng 4/1931 tại nhà đồng chí Vi Văn Khang cùng 4 đồng chí khác đã thành lập chi bộ đảng xã Môn Sơn, đồng chí Vi Văn Khang được bầu làm Bí thư chi bộ. Sau khi ra đời, chi bộ đã xây dựng được các tổ chức quần chúng, trên cơ sở đó lãnh đạo phong trào đấu tranh rộng rãi hơn, quyên góp lương thực, quần áo ủng hộ đồng bào bị Pháp đàn áp đang lánh nạn; triệu tập Nông hội đỏ, Tự vệ đỏ lãnh đạo 300 quần chúng mang theo gậy gộc, giáo mác đi biểu tình, chống sưu cao thuế nặng, phá kho thóc của Chánh đoàn, Phó Tổng  chia cho dân nghèo…

Trước khi vào làm lễ kỷ niệm, các đại biểu thắp hương viếng cụ Vi Văn Khang
Trước khi vào làm lễ kỷ niệm, các đại biểu thắp hương viếng cụ Vi Văn Khang

Trải qua 83 năm xây dựng và trưởng thành, với 25 kỳ đại hội, Đảng bộ huyện Con Cuông đã lãnh đạo nhân dân các dân tộc trong huyện viết tiếp trang sử hào hùng của dân tộc; đảng bộ xã Môn Sơn liên tục giữ vững danh hiệu là cờ đầu của huyện và đơn vị trong sạch vững mạnh. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện là 15,5 triệu đồng/năm; tốc độ tăng trưởng đạt 7,65%, thu ngân sách năm 2013 đạt 14 tỷ đồng. Cùng với phát triển kinh tế, Con Cuông giữa vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Khu nhà lưu niệm cụ Vi Văn Khang ở bản Thái Hòa
Khu nhà lưu niệm cụ Vi Văn Khang ở bản Thái Hòa

Đến dự lễ kỷ niệm, các đảng viên cao tuổi đã chia sẻ cảm nghĩ về quá khứ hào hùng của các thế hệ đi trước; đồng thời bày tỏ mong muốn với cấp ủy chính quyền cần tiếp tục quan tâm và có hình thức sinh động để giáo dục thể hệ trẻ về truyền thống, sự nghiệp cách mạng của các thế hệ cha anh đi trước dày công xây dựng. Cùng với Lễ kỷ niệm, sáng nay còn diễn ra hoạt động thi viết chữ Thái, thi dệt thổ cẩm, thi ẩm thực.

Dưới đây là một số hình ảnh về Lễ kỷ niệm:

Thi dệt Thổ cẩm giữa các Làng nghề trên địa bàn huyện
Thi dệt Thổ cẩm giữa các Làng nghề trên địa bàn huyện
Thi viết chữ Thái cổ giữa các học sinh đang học chữ Thái
Thi viết chữ Thái cổ 
Thi ẩm thực giữa các bản trong xã Môn Sơn
Thi ẩm thực giữa các bản trong xã Môn Sơn
Đại biểu thưởng thức món ẩm thực của đồng bào Thái
Đại biểu thưởng thức món ẩm thực của đồng bào Thái

Tin, ảnh: Nguyễn Hải      

Tin mới