Giao ban công tác ngoại vụ các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Sáng 22/7 tại thành phố Vinh diễn ra Hội nghị giao ban, tọa đàm về công tác ngoại vụ các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên. Dự Hội nghị có các đồng chí: Hồ Xuân Sơn – Ủy viên Trunng ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao – Chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia, Lê Xuân Đại  - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; đại diện lãnh đạo Sở Ngoại vụ các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắc Nông và đơn vị chủ nhà Nghệ An.
Đoàn đạo biểu dâng hoa lên tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh (TP Vinh).
Đoàn đạo biểu dâng hoa lên tượng đài Bác Hồ tại Quảng trường Hồ Chí Minh (TP Vinh).
Trước khi bước vào Hội nghị, đoàn đại biểu đã đến Quảng trường Hồ Chí Minh dâng hoa trước anh linh tượng đài Bác Hồ. 
Quang cảnh hội nghị giao ban.
Quang cảnh hội nghị giao ban.
Đây là lần thứ 5 hoạt động giao ban các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên được tổ chức. Tại Hội nghị lần này, đại biểu các tỉnh đã cùng nhau thảo luận, bàn bạc để làm rõ vai trò của Sở Ngoại vụ trong quá trình phát triển kinh tế, an ninh đối ngoại của địa phương, trao đổi những kinh nghiệm trong các lĩnh vực: Ngoại giao, kinh tế, vận động NGO, quản lý hoạt động đối ngoại, ngoại giao văn hóa, tổ chức các sự kiện đối ngoại…
Đồng chí Lê Xuân Đại phát biểu khai mạc Hội nghị.
Đồng chí Lê Xuân Đại phát biểu khai mạc Hội nghị.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định, khu vực miền Trung – Tây Nguyên có vị trí địa lý – chính trị - kinh tế mang tầm chiến lược. Các địa phương đều có đường biên giới trên bộ giáp ranh với nước bạn Lào và một phần Campuchia. Đặc biệt trong điều kiện khu vực này đã và đang hình thành các trung tâm công nghiệp tổng hợp, có các cảng biển nước sâu, cảng hàng không quốc tế và hệ thống giao thông đa dạng. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội nhưng đồng thời đặt ra nhiệm vụ quan trọng trong công tác đối ngoại, an ninh biên giới. Chính vì vậy sự liên kết giữa các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên là một nhu cầu nội sinh, tạo lợi thế để thu hút đầu tư trong nước và quốc tế, phục vụ đắc lực cho tăng trưởng kinh tế - văn hóa – xã hội – quốc phòng – an ninh mỗi địa phương.
Riêng đối với tỉnh Nghệ An, thời gian qua Sở Ngoại vụ đã phối hợp với các Sở, ban, ngành đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư vận động các nguồn vốn FDI, ODA và NGO. Theo đó năm 2013, Nghệ An đã thu hút được hơn 21 triệu USD vốn FDI; 36  Chương trình, Dự án ODA với tổng mức đầu tư 15.266 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2014 đạt 9.691 tỷ đồng; thu hút nguồn vốn phi chính phủ NGO là 6,622 triệu USD, 6 tháng đầu năm 2014 là 1,921 triệu USD.
Cũng tại Hội nghị lần này, nhiều tham luận của đại biểu các địa phương trong khu vực cho thấy vai trò của công tác ngoại vụ, đối ngoại trong việc đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập quốc tế, xúc tiến, vận động và quản lý nguồn viện trợ thuộc các tổ chức phi chính phủ; quảng bá, xúc tiến hoạt động kinh tế - văn hóa trong hành làng kinh tế Đông tây…
Đồng chí Hồ Xuân Sơn - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Đồng chí Hồ Xuân Sơn - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Các đại biểu dự Hội nghị.
Các đại biểu dự Hội nghị.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hồ Xuân Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia đánh gia cao sự liên kết phối hợp trong công tác ngoại vụ giữa các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên. Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, đây là tiền đề quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế  - xã hội của mỗi địa phương trong xu thế hội nhập quốc tế. Mỗi địa phương trên tinh thần đường lối ngoại giao của Đảng và Nhà nước, cần không ngừng nâng cao tính chủ động trong thúc đẩy hợp tác quốc tế, xúc tiến tự do thương mại và bảo vệ an ninh biên giới. Qua đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đối ngoại của cả nước. Thông qua Hội nghị, đồng chí Hồ Xuân Sơn cũng đã cung cấp một số thông tin về công tác ngoại giao giữa Việt Nam và các nước láng giềng trong khu vực. Đặc biệt nói rõ quan điểm, đường lối, lập trường đối ngoại giữa Việt Nam và Trung Quốc nhất là từ sau khi chính quyền Bắc Kinh hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của nước ta. 
Hội nghị Giao ban, tọa đàm và hoạt động giao lưu giữa các Sở Ngoại vụ thuộc các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên diễn ra trong 3 ngày. Từ 21 – 23/7/2014.
Đào Tuấn

Tin mới