Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS

(Baonghean.vn) - Chiều 28/8, tại UBND phường Trung Đô, UBMTTQ tỉnh tổ chức đánh giá phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư" giai đoạn 2012-2020. Tham dự có bà Hà Thị Liên, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; lãnh đạo UB MTTQ tỉnh cùng đại diện các ban ngành.

Báo cáo về tình hình HIV/AIDS, đại diện UBMT Tổ quốc tỉnh cho biết, Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm, phức tạp về ma túy, tính đến ngày 31/5/2014, toàn tỉnh có 9.517 trường hợp nhiễm HIV,với gần 85% số người nhiễm HIV có tiền sử tiêm chích ma túy.

Phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư” diễn ra bằng nhiều hình thức: truyền thông, tuyên truyền, vận động. Phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư, nhiều mô hình đã được các địa phương áp dụng như: mô hình "Câu lạc bộ đồng cảm”, mô hình "Không xa lánh, kỳ thị, phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV”.  Từ phong trào đã góp phần làm giảm số người nhiễm mới HIV, số bệnh nhân AIDS và số người chết do AIDS hàng năm; giảm sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS và những người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Tại buổi lễ, đại diện ban ngành và đại diện phường Trung Đô đã nêu ý kiến về những thuận lợi và khó khăn khi xây dựng phong trào.

Bà Hà Thị Liên, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đánh giá phong trào
Bà Hà Thị Liên, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam phát biểu

Phát biểu tại cuộc làm việc, bà Hà Thị Liên đề nghị MTTQ tỉnh Nghệ An cần nỗ lực phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng chống HIV/AIDS. Các nội dung cần tập trung thực hiện bao gồm: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phong trào phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư; Duy trì, củng cố và nhân rộng các mô hình phòng chống HIV/AIDS hiệu quả; Tổ chức ký cam kết tham gia phòng chống HIV/AIDS gắn với việc đăng ký thực hiện gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, bổ sung các nội dung về phòng chống HIV/AIDS vào hương ước, quy ước của thôn, tổ dân phố; Tổ chức thường xuyên các hoạt động thăm hỏi, động viên, giúp đỡ người nhiễm và gia đình người có nguy cơ nhiễm HIV.

Phạm Ngân

Tin mới