Bồi dưỡng con người để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

(Baonghean.vn) - Ngày 28/10, tại Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An đã diễn ra hoạt động diễn tập ứng cứu sự cố máy tính năm 2014 do Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông chủ trì.
Tham dự khai mạc cuộc diễn tập có các đồng chí: Hồ Quang Thành - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở TT&TT; đồng chí Phan Nguyên Hào - Phó Giám đốc Sở TT&TT; Võ Trọng Phú - Giám đốc Trung tâm CNTT&TT, các chuyên gia đến từ Trung tâm ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính Việt Nam VNCERT cùng 40 cán bộ phụ trách Công nghệ thông tin (CNTT) của các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Hồ Quang Thành -  Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở TT&TT phát biểu.
Đồng chí Hồ Quang Thành - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở TT&TT Nghệ An phát biểu tại lễ khai mạc.
Đồng chí Phan Nguyên Hào - Phó GIám đốc Sở TT&TT Nghệ An phát biểu
Đồng chí Phan Nguyên Hào - Phó GIám đốc Sở TT&TT Nghệ An phát biểu
Là 1 trong số ít tỉnh xây dựng được đội ngũ cán bộ CNTT tự quản trị, vận hành các hệ thống CNTT lớn, Nghệ An đã và đang xác định được vai trò quan trọng của con người  trong việc hỗ trợ, thúc đẩy ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước. Với đặc thù thay đổi, cập nhật liên tục của CNTT, quan tâm nâng cao nhận thức và trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ là điều thiết yếu. Đặc biệt, năng lực ứng phó với sự cố của cán bộ CNTT tỉnh nhà đã bộc lộ nhiều hạn chế. Hơn 20 vụ tấn công vào các website của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An riêng trong tháng 5/2014 là hồi chuông báo động về những sự cố, rủi ro đe dọa hệ thống quản lý, an ninh thông tin trong cơ quan nhà nước.
Chuyên gia của Trung tâm ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính Việt Nam VNCERT trình bày tham luận
Chuyên gia của Trung tâm ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính Việt Nam VNCERT trình bày tham luận
Trước tình hình trên, Sở TT&TT Nghệ An đã giao cho Trung tâm CNTT&TT chủ trì tổ chức cuộc diễn tập ứng cứu sự cố máy tính năm 2014. Dự kiến đây sẽ là hoạt động thường niên thuộc khuôn khổ Quy hoạch ứng dụng và phát triển CNTT, Đề án xây dựng Chính quyền điện tử Nghệ An. Với 6 kịch bản diễn tập về quy trình phản ứng xử lý sự cố; sự cố về Hệ điều hành, về các ứng dụng văn phòng, về mạng; thư giả mạo; phishing, cuộc diễn tập sẽ kiểm tra, đánh giá năng lực điều hành và phối hợp trong xử lý ứng cứu. Hơn hết, hoạt động này sẽ tạo ra mạng lưới liên kết thông tin giữa các đơn vị để phối hợp hoạt động, hỗ trợ lẫn nhau và đảm bảo an ninh hệ thống toàn tỉnh. Tham gia cuộc diễn tập, đội ngũ cán bộ CNTT sẽ được trực tiếp cố vấn, tập huấn bởi các chuyên gia đến từ Trung tâm ứng cứu khẩn cấp sự cố máy tính Việt Nam VNCERT. 
Tập huấn diễn tập ứng cứu sự cố máy tính
Tập huấn diễn tập ứng cứu sự cố máy tính
Phát biểu tại buổi khai mạc hoạt động diễn tập, đồng chí Hồ Quang Thành nhấn mạnh trình độ chuyên môn trong CNTT rất quan trọng nhưng nhận thức đúng đắn về nguy cơ, tình huống và giải pháp khẩn cấp mới là mục tiêu thực tiễn nhất. Đồng chí cũng khẳng định, đào tạo, bồi dưỡng con người là ưu tiên hàng đầu và là chìa khóa thành công trong áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào điều hành, quản lý. 
Thục Anh

Tin mới