Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc tại huyện Yên Thành

  (Baonghean.vn) -  Sáng 6/10/2014, Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Lê Vĩnh Tân - Ủy viên TƯ Đảng, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương dẫn đầu đã về thăm và làm việc tại huyện Yên Thành. Cùng đi với đoàn về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Lê Quang Huy - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Thăm khu lưu niệm nhà cachs mạng Phan Đăng Lưu
Các đại biểu thắp hương tưởng  niệm  nhà cách  mạng Phan Đăng Lưu
Xem tượng đài Phan Đăng Lưu đang thi công
Thăm quan tượng đài Phan Đăng Lưu đang thi công

Đến Yên Thành, một trong những huyện thuần nông có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, đoàn công tác đã đến thắp hương tưởng niệm đồng chí Phan Đăng Lưu tại Nhà tưởng niệm ở xã Hoa Thành và thăm khu Tượng đài Phan Đăng Lưu đang trong quá trình xây dựng tại Thị trấn Yên Thành; tiếp đó khảo sát, thăm mô hình trang trại cam của ông Trịnh Xuân Giáo ở xóm 15 Đồng Trung, xã Đồng Thành, Yên Thành.

Thăm mô hình trang trại cam
Thăm mô hình trang trại cam
Nghe giới thiệu về, qui trình chăm sóc và  chất lượng cam
Nghe giới thiệu về qui trình chăm sóc và chất lượng cam

Đến thăm mô hình cam của ông Trịnh Xuân Giáo và một số hộ khác ở xóm 15 Đồng Trung, xã Đồng Thành cách thị trấn Yên Thành khoảng 10 km, tại đây, đoàn công tác tìm hiểu về quá trình hình thành trang trại cũng như hiệu quả của mô hình trang trại. Mô hình cam của ông Trịnh Xuân Giáo và một số hộ khác được làm theo mô hình trang trại, cam được lấy từ nguồn ren cam Xã Đoài (Nghi Lộc) từ Viện Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp) nên khá phù hợp với đồng đất Yên Thành. Hiện tại, trang trại cam ông Giáo có trên 10.000 gốc, diện tích gần 18 ha được trồng từ năm 2008 đã cho thu hoạch; năng suất cam cao nhất đạt 65 tấn/ha, giá bình quân 38-40.000 đồng/kg; năm 2012 thu hoạch lãi gần 8 tỷ đồng, năm 2013 là 13 tỷ và năm 2014 dự kiến khoảng 16-17 tỷ đồng. Từ mô hình cam của ông Giáo, đến nay trên địa bàn xã Đồng Thành đã có 20 hộ trồng cam, tổng diện tích vùng cam Đồng Thành là 50 ha, phấn đấu đến năm 2020,  Yên Thành có từ 300 ha đến 500 ha cam.

Làm việc với huyện Yên Thành
Đoàn làm việc với lãnh đạo huyện Yên Thành

Tại buổi làm việc với Ban Kinh tế TƯ, ông Trịnh Xuân Giáo, đại diện cho các hộ trồng cam Yên Thành đã nêu lên một số khó khăn quá trình xây dựng, bảo vệ thương hiệu xuất xứ sản phẩm. Sau khi thăm mô hình cam, đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo huyện Yên Thành. Nghe lãnh đạo huyện Yên Thành báo cáo một số nét cơ bản về kinh tế xã hội và định hướng, quy hoạch phát triển cây cam trên địa bàn, đại diện đoàn công tác, đồng chí Lê Vĩnh Tân, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao nỗ lực chuyển đổi cơ cấu kinh tế của huyện Yên Thành góp phần xóa đói giảm nghèo và giải quyết việc làm cho lao động. Ghi nhận nhưng nỗ lực vượt khó của người dân và địa phương khi đã xây dựng được vùng cam có thương hiệu và uy tín, đồng chí Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương cũng lưu ý, thị trường trái cây rất khắt khe, để cây cam phát triển bền vững trên địa bàn, cùng với quy hoạch và định hướng, Yên Thành phải phối hợp với các ban ngành chức năng xây dựng cam Yên Thành thành thương hiệu nổi tiếng, có xuất xứ hàng hóa rõ để hướng tới xuất khẩu. Bên cạnh đó, địa phương phải tiếp tục hỗ trợ các mô hình cam nói riêng và các mô hình cây con khác nói chung bằng xây dựng hạ tầng, tạo điều kiện về thuê đất và hỗ trợ về chuyển giao công nghệ (VietGap)...

Đồng chí Lê Vĩnh Tân cho rằng, cùng với các mảng hoạt động kinh tế khác, phát triển mạnh các mô hình kinh tế là con đường bền vững nhất để giúp người dân Yên Thành xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng./.

Video clip Đoàn công tác Ban kinh tế T.Ư trao đổi về mô hình trang trại ở Yên Thành:

.

Tin, ảnh: Nguyễn Hải – Sĩ Minh

Tin mới