Cần nắm vững và chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về đất đai

(Baonghean.vn) - Chiều 10/4, Đoàn công tác của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Giàng A Chu - Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Thanh Chương trong khuôn khổ chương trình giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai tại các nông, lâm trường quốc doanh giai đoạn 2004 - 2014” tại Nghệ An.
TIN LIÊN QUAN
Tham gia đoàn làm việc có đồng chí Phạm Văn Tấn - Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Nghệ An; đồng chí Moong Văn Hợi - Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh; đại diện Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh Nghệ An.
Đồng chí Giàng A Chu - Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội chủ trì buổi làm việc.
Đồng chí Giàng A Chu - Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội chủ trì buổi làm việc.
Huyện Thanh Chương có 66.242,04 ha đất lâm nghiệp, chiếm 58,70% tổng diện tích tự nhiên. Trong đó, 40.011,94 ha được giao cho 6 đơn vị quản lý, đó là: Lâm trường Thanh Chương (nay là Ban quản lý rừng phòng hộ); Tổng đội TNXP 2 và 5; các xí nghiệp chè Ngọc Lâm, Hạnh Lâm và Thanh Mai. 
Thực hiện các chính sách, pháp luật về việc quản lý, sử dụng đất của các nông, lâm trường, năm 2012 và năm 2014, đoàn thanh tra liên ngành và huyện đã trực tiếp tiến hành kiểm tra việc sử dụng đất của 2 xí nghiệp chè Hạnh Lâm và Thanh Mai. Kết quả kiểm tra cho thấy, các xí nghiệp đã thực hiện giao khoán đất nông nghiệp cho các hộ gia đình, cá nhân sản xuất theo đúng quy định tại Nghị định số 135/2005/NĐ-CP.  
Đồng chí Cao Thị Xuân - Uỷ viên Thường trực Hội đồng dân tộc Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn.
Đồng chí Cao Thị Xuân - Uỷ viên Thường trực Hội đồng dân tộc Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn.
Đồng chí Phan Đình Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương trả lời chất vấn
Đồng chí Phan Đình Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương trả lời chất vấn
Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại trong công tác quản lý, rà soát, dẫn đến tình trạng chậm trễ trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, chuyển đổi hình thức quản lý và có trường hợp sử dụng sai mục đích đất giao khoán để sản xuất. Sau kiểm tra đã nhắc nhở, chấn chỉnh và giao cho các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tiến hành rà soát, bàn giao lại diện tích đất sử dụng sai mục đích hoặc không được sử dụng, xem xét việc cấp quyền sử dụng đất trên cơ sở tuân thủ Luật Đất đai và nghĩa vụ tài chính. 
Đồng chí Phan Văn Tấn - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An phát biểu ý kiến.j
Đồng chí Phạm Văn Tấn - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An phát biểu ý kiến
Đồng chí Moong Văn Hợi - Trưởng Ban dân tộc HĐND tỉnh Nghệ An phát biểu ý kiến
Đồng chí Moong Văn Hợi - Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh Nghệ An phát biểu ý kiến
Sau khi nghe báo cáo và ý kiến phát biểu của các đại biểu trong đoàn công tác, đồng chí Giàng A Chu kết luận, cần tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới tổ chức và cơ chế quản lý nông trường quốc doanh để nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Để thực hiện tốt và minh bạch quá trình này, cần nắm bắt kịp thời và chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về đất đai, tiến hành rà soát, chấn chỉnh thường xuyên, đảm bảo quỹ đất được sử dụng đúng mục đích, không xảy ra tranh chấp, chồng lấn, nâng cao đời sống người dân và tạo nguồn lực cho xã hội. 
Thục Anh

Tin mới