Có chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề cho dân sau thu hồi đất

(Baonghean.vn) Sáng 23/4/2015, tại xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc, các đại biểu Quốc hội tại tổ bầu cử số 5 gồm ông Phan Đình Trạc - Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính T.Ư và bà Lê Thị Tám – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Nghi Lộc.

Cùng dự có đại diện các sở, ban ngành cấp tỉnh, đại diện lãnh đạo huyện Nghi Lộc và các cử tri đại diện cho 17 xóm và cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã Nghi Thuận.

Toàn cảnh hội nghị tiếp xúc với cử tri của Đại biêu QH tại xã Nghi Thuận
Toàn cảnh hội nghị tiếp xúc với cử tri của Đại biêu QH tại xã Nghi Thuận

Bước vào buổi tiếp xúc, thay mặt các đại biểu Quốc hội tại Tổ, bà Lê Thị Tám đã báo cáo vắn tắt với cử tri xã Nghi Thuận chương trình nghị sự của Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 bao gồm chương trình xây dựng pháp luật như: thông qua 9 dự án luật, tiếp tục cho ý kiến vào 14 dự án luật sửa đổi; thực hiện quyền giám sát tối cao đối với một số lĩnh vực; cho ý kiến vào các dự án kinh tế xã hội trọng điểm quốc gia...

Bà Lê Thị Tám - Đại biểu QH báo cáo với cử tri nội dung chủ yếu kỳ họp thứ 9 sắp khai mạc vào 20/5
Bà Lê Thị Tám - Đại biểu QH báo cáo với cử tri nội dung chủ yếu kỳ họp thứ 9 sẽ khai mạc vào ngày 20/5/2015
Các đại biểu đại diện các sở ngành và Đại biêu QH dự và tiếp thu ý kiến cử tri
Các đại biểu đại diện các sở ngành và đại biểu Quốc hội dự và tiếp thu ý kiến cử tri
Cử tri Đại diện cho Cựu chiến binh xã Nghi Thuận phát biểu
Cử tri đại diện cho Cựu chiến binh xã Nghi Thuận phát biểu kiến nghị
Cử tri đại diện cho Hội người Cao tuổi xóm 1 phát biểu kiến nghị
Cử tri đại diện cho Hội người cao tuổi xóm 1 phát biểu kiến nghị
Đại diện cử tri xóm 10 phát biêu kiến nghị
Đại diện cử tri xóm 10 phát biểu kiến nghị
Đại diện cử tri xóm 2 phát biểu kiến nghị
Đại diện cử tri xóm 2 phát biểu kiến nghị

Góp ý với đại biểu Quốc hội, gần 20 lượt cử tri Nghi Thuận kiến nghị nhà nước cải thiện chế độ đối với người có công trong kháng chiến; cán bộ địa phương, người về hưu trước năm 1990 có nhiều cống hiến khi đất nước khó khăn nhưng về hưu lương quá thấp nên khi điều chỉnh lương cần đảm bảo công bằng; cải cách, đổi mới giáo dục nên đi vào thực chất vừa giảm tải cho con em lại hiệu quả... Những năm qua xã Nghi Thuận bị thu hồi đất để làm Khu công nghiệp và đường N5 nhưng đền bù theo giá đất nông nghiệp quá thấp, con em thiếu việc làm; hỗ trợ về đất cho các xóm chưa có đất làm nhà văn hóa; có chính sách hỗ trợ về giống, phân bón đối với sản xuất nông nghiệp…


Đồng chí Phan Đình Trạc trả lời giải trình các vấn đề cử tri chất vấn, kiến nghị
Đồng chí Phan Đình Trạc trả lời các vấn đề cử tri chất vấn, kiến nghị

Trả lời các kiến nghị, đề xuất của cử tri, đồng chí Phan Đình Trạc –Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính T.Ư đề nghị UBND huyện Nghi Lộc trả lời các vấn đề thuộc thẩm quyền; đồng thời trực tiếp trả lời các vấn đề thuộc trách nhiệm của người đại biểu nhân dân. Chia sẻ các băn khoăn của cử tri nhưng đồng chí Phan Đình Trạc cũng nhấn mạnh: mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Nhà nước đã có cố gắng bố trí ngân sách để điều chỉnh lương cho người có công và cán bộ cấp cơ sở hàng năm. Tuy vậy, vì cơ chế pháp luật về đất đai còn chưa hoàn thiện nên giá thu hồi đất còn chênh lệch; sau khi thu hồi đất, vì suy thoái kinh tế nên tiến độ thu hút đầu tư còn hạn chế. Các vấn đề khác giao Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp, báo cáo các nội dung liên quan đến cơ quan có thẩm quyền xử lý và kiến nghị lên kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Nguyễn Hải

Tin mới