Phường Hưng Dũng đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND

(Baonghean) - Tối 24/4, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Hưng Dũng, Thành phố Vinh long trọng tổ chức lễ đón nhận danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Tới dự lễ có các đồng chí: Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng Chính phủ, Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Viết Thanh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Bí thư Thành ủy thành phố Vinh, các bậc lão thành cách mạng, cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo UBND TP Vinh, đại diện các sở, ngành, các đơn vị đóng trên địa bàn phường và đông đảo cán bộ nhân dân phường Hưng Dũng. 

Đại biểu trung ương và tinh dự lễ
Các đại biểu tham dự buổi lễ
Đại biểu tỉnh và thành phố dự lễ
Các đại biểu tham dự buổi lễ

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Như Hải - Chủ tịch UBND phường Hưng Dũng ôn lại truyền thống vẻ vang, những đóng góp của Đảng bộ và nhân dân Hưng Dũng  trong 2 cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, Hưng Dũng là một trong những điểm đi đầu dậy trước...Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, từ năm 1964 đến năm 1973, xã Hưng Dũng đã hứng chịu 592 trận bom của đế quốc Mỹ với 5.674 quả bom,104 quả rốc-két, 350 quả pháo hạm; máy bay B52 từng trải thảm khiến toàn bộ nhà dân xóm Tân Định cháy sập, Hưng Dũng lúc đó trở thành vùng đất lửa.

Dù vậy khí chất cách mạng của "Làng Đỏ" vẫn vẹn nguyên. Quân và dân Hưng Dũng không sợ hiểm nguy, gian nan vất vả, cả làng thay nhau trực chiến bên mâm pháo. Ngày 1/9/1967, Dân quân Hưng Dũng trực chiến đã bắn rơi máy bay phản lực đầu tiên của Mỹ khi đến bầu trời thành phố Vinh.

Tính đến ngày kết thúc chiến tranh, dân quân và nhân dân Hưng Dũng đã giúp đỡ hàng chục ngàn lượt các đơn vị bộ đội, xe cơ giới tạm trú, tạm lánh trong nhà dân để chờ thời điểm thuận lợi vượt qua phà Bến Thủy; xây đắp trên 30 trận địa chiến đấu, đào hơn 3 km giao thông hào nối liền các xóm, 270 hầm cất giấu xe pháo, vũ khí đạn dược cho bộ đội.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đã có gần  270 người con hy sinh vì Tổ Quốc, có 5 người mẹ được phong tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng. Với những thành tích xuất sắc trong chiếu đấu năm 1969, dân quân Hưng Dũng được Chủ tịch nước tuyên dương Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; phường Hưng Dũng nhiều lần được Chủ tịch nước tặng Huân chương Quân Công, Chiến công và nhiều Bằng khen các loại .

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm phát biểu cảm tướng
Đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm - Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi lễ
Đồng chí Nguyễn Xuân Sinh Chủ tịch UBND TP Vinh phát biểu
Đồng chí Nguyễn Xuân Sinh - Chủ tịch UBND TP Vinh khẳng định những đóng góp của phường đối với sự phát triển của thành phố.
Chủ tịch UBND phường báo cáo thành tích
Chủ tịch UBND phường báo cáo thành tích

Trong công cuộc đổi mới Hưng Dũng đã tập trung trí lực đưa ra nhiều giải pháp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ:Tăng trưởng bình quân đạt 8,8%, thu nhập bình quân đạt 21,7 triệu đồng/người/năm; đời sống nhân dân được nâng cao, cở sở hạ tầng đô thị được cải thiện đầu tư phát triển mạnh, các chỉ tiêu kinh tế xã hội đều đạt và vượt; Tổng giá trị sản xuất cuối nhiệm kỳ đạt 634 tỷ đồng vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

Đại diên thế hệ trẻ phát biểu
Đại diên thế hệ trẻ phát biểu

Thay mặt các thế hệ tiền bối đồng chí Nguyễn mạnh Cầm phát biểu ôn lại truyền thống chiến đấu dũng cảm, sự đoàn kết, hy sinh của nhân dân Làng Đỏ trong 2 cuộc kháng chiến, góp phần vào sự thắng lợi vĩ đại của dân tộc.. đồng chí mong muốn Đảng bộ và nhân dân phương Hưng Dũng tiếp tục phát huy truyền thống Làng Đỏ tập trung xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp văn minh trở thành một trong những phường kiểu mẫu của thành phố Vinh…

Đồng chí Hoàng Viết Đường trao bằng và cờ  đơn  vi Anh Hùng cho cán bộ và nhân dân phường
Đồng chí Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng và cờ đơn vị Anh hùng cho cán bộ và nhân dân phường Hưng Dũng
Chương trình văn nghệ chào mừng
Chương trình văn nghệ chào mừng

Tại buổi lễ, được sự ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Hoàng Viết Đường đã trao cờ và Bằng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho Đảng bộ chính quyền và nhân dân phường Hưng Dũng.

 Sỹ Minh

Tin mới