Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao

(Baonghean.vn) - 10h15 ngày 29/5, diễn ra phiên thảo luận thứ 2 của Hội nghị Gặp gỡ địa phương - ngoại giao đoàn khu vực Bắc Trung Bộ. Với chủ đề “Phát triển mô hình nông nghiệp công nghệ cao và nâng cao chuỗi giá trị nông”, phiên thảo luận diễn ra dưới sự điều hành của ông Hoàng Vũ Quang - Phó Viện trưởng Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn. 

Các diễn giả tham gia phiên thảo luận gồm: Đồng chí Nguyễn Ngọc Hồi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá; Bà Nienke Trooster - Đại sứ Hà Lan; Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; Ông Tomer Heyvi - Người thứ 2, Đại sứ quán Israel và Ông Joao Manuel Bernardo - Đại sứ Angola. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hồi cho biết vừa qua Thanh Hoá đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là một trong những tỉnh có khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Trong đó, tỉnh Thanh Hoá định hướng tập trung vào các nông sản mũi nhọn như lúa, mía, rau sạch. Việc phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại không chỉ nâng cao chất lượng, sản lượng mà còn hình thành chuỗi giá trị sản phẩm, đem lại giá trị kinh tế cao hơn. 

Toàn cảnh phiên thảo luận thứ 2
Toàn cảnh phiên thảo luận thứ 2

Bà Nienke Trooster nhận định khuyến nông là một chủ trương cần thiết, trong bối cảnh dân số thế giới ngày càng tăng và vấn đề an ninh lương thực luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của mọi quốc gia. Hà Lan là một đất nước nổi tiếng về nền nông nghiệp phát triển, đặc biệt là đã tạo được liên kết với các ngành kinh tế khác như du lịch. Muốn đạt được kết quả như vậy, cần nâng cao cơ sở hạ tầng nông nghiệp cũng như đẩy mạnh công tác đào tạo, nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp.

Các đại biểu theo dõi bài tham luận của các diễn giả
Các đại biểu theo dõi bài tham luận của các diễn giả

Đồng chí Đinh Viết Hồng cho biết nông nghiệp luôn được xác định là một ngành chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế của tỉnh Nghệ An. Để phù hợp với xu hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, thời gian vừa qua tỉnh Nghệ An luôn tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Một số dự án đã đi vào hoạt động và đạt được những kết quả đáng khích lệ, tiêu biểu có dự án chăn nuôi bò sữa tập trung và chế biến sữa tươi sạch TH True milk. Bên cạnh đó, Nghệ An cũng khuyến khích các doanh nghiệp liên kết với nhà nông, xây dựng các vùng nguyên liệu và tiến hành chuyển giao công nghệ, tạo sức lan toả cho khoa học kỹ thuật.

Góc trưng bày các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Nghệ An
Góc trưng bày các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Nghệ An

Ông Tomer Heyvi chia sẻ với Hội nghị rằng Israel vốn không phải là quốc gia được thiên nhiên ưu đãi để phát triển nông nghiệp với 50% diện tích tự nhiên là sa mạc khô cằn. Tuy nhiên, nhờ sức mạnh của khoa học kỹ thuật, hiện nay Israel đang sở hữu một nền nông nghiệp thuộc top đầu thế giới. Biến bất lợi trở thành lợi thế, đó là hướng đi táo bạo nhưng rất cần thiết, bởi chỉ khi nào chúng ta nắm rõ, thích ứng và phát huy được những gì mình đang có thì mới phát triển bền vững được. Đó cũng là kinh nghiệm mà Israel muốn chia sẻ với các tỉnh vùng Bắc Trung bộ nói riêng và Việt Nam nói chung.

Các sản phẩm mây tre đan xuất khẩu của Công ty TNHH Đức Phong, Khu công nghiệp Nghi Phú, Thành phố Vinh. Bên lề hội nghị, phu nhân, phu quân của các đại biểu có chuyến thăm cơ sở sản xuất của doanh nghiệp sáng 29/5.
Các sản phẩm mây tre đan xuất khẩu của Công ty TNHH Đức Phong, Khu công nghiệp Nghi Phú, Thành phố Vinh. Bên lề hội nghị, phu nhân, phu quân của các đại biểu có chuyến thăm cơ sở sản xuất của doanh nghiệp sáng 29/5.

Ông Joao Manuel Bernardo - Đại sứ Angola cho rằng để phát triển nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao gắn liền với chế biến và thương mại, cần tạo ra “giá đỡ” vững chắc bằng cách đầu tư đồng bộ vào hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Đảm bảo sự lưu thông, vận tải thông suốt phạm vi liên vùng và toàn quốc để thương hiệu, sản phẩm nông nghiệp tiếp cận thị trường, đem lại giá trị kinh tế đảm bảo cho nhà nông.

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới