Thắt chặt liên kết và đẩy mạnh sức cạnh tranh của kinh tế vùng

(Baonghean.vn) - 9h00 ngày 29/5, diễn ra phiên thảo luận đầu tiên của Hội nghị Gặp gỡ địa phương - Ngoại giao đoàn với chủ đề “Tiềm năng liên kết kinh tế vùng Bắc Trung Bộ và nâng cao sức cạnh tranh của vùng”. Ông Trần Hồng Quang, Phó Viện trưởng Viện chiến lược phát triển điều hành phiên thảo luận.

Các diễn giả tham gia thảo luận gồm: Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; Đồng chí Đặng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh; Đồng chí Nguyễn Ngọc Hồi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá và Ngài Kostantin Vnukov - Đại sứ Liên bang Nga. 

Tại phiên thảo luận, đồng chí Nguyễn Xuân Đường cho rằng khu vực Bắc Trung Bộ có kết cấu hạ tầng tương đối hoàn thiện và đều có điểm chung là tiềm năng du lịch, đặc biệt là du lịch biển với đường bờ biển dài và nhiều bãi tắm đẹp. Bên cạnh đó, đường biên giới giáp nước bạn Lào cũng là điểm nhấn đáng chú ý và lợi thế phát triển không chỉ du lịch và cả kinh tế, thương mại.

Thắt chặt liên kết và đẩy mạnh sức cạnh tranh của kinh tế vùng ảnh 1

Toàn cảnh phiên thảo luận

Thắt chặt liên kết và đẩy mạnh sức cạnh tranh của kinh tế vùng ảnh 2

Gian trưng bày, cung cấp thông tin về Khu kinh tế Đông Nam của tỉnh Nghệ An. Hội nghị cũng là cơ hội giới thiệu đến quan khách trong và ngoài nước về các vùng kinh tế trọng điểm của các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Đồng chí Đặng Quốc Khánh đồng tình cao với giải pháp nâng cao liên kết vùng thông qua hoàn thiện, nâng cấp mạng lưới kết cấu hạ tầng có tính đồng bộ giữa các tỉnh mà đồng chí Nguyễn Xuân Đường đề xuất. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng cho rằng cần đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính để tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp đến với các tỉnh trong khu vực. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hồi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng bên cạnh đầu tư vào kết cấu hạ tầng, cần đặc biệt chú trọng công tác giáo dục và đào tạo từ cấp phổ thông cho đến đại học và sau đại học. Cần nâng cao trình độ nhận thức và chất lượng tay nghề người lao động để tăng sức cạnh tranh của các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ, phát huy tối đa tiềm năng tự nhiên vốn có.

Thắt chặt liên kết và đẩy mạnh sức cạnh tranh của kinh tế vùng ảnh 3

Đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh Bắc Trung Bộ

Đại diện Đại sứ quán Algeria phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận
Đại diện Đại sứ quán Algeria phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận
 

Ngài Kostantin Vunkov - Đại sứ Liên bang Nga cho rằng liên kết vùng trong phát triển kinh tế là điều hết sức cần thiết. Không chỉ ở phạm vi vùng và tỉnh, liên kết hợp tác là chính sách hàng đầu của mọi quốc gia. Ngài cũng hết sức vui mừng cho biết chỉ ít giờ đồng hồ nữa, Việt Nam sẽ chính thức gia nhập vào Liên minh kinh tế Á - Âu. Các liên minh, liên kết như thế này không chỉ đem lại lợi ích cho bản thân mỗi thành viên mà còn đảm bảo sự phát triển ổn định và nâng cao vị thế, sức ảnh hưởng và sức cạnh tranh của cả khối.

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới