Báo Nghệ An viếng và thắp hương tại Nghĩa trang Hàng Dương, Côn Đảo

(Baonghean.vn) - Trong chuỗi hoạt động tri ân tháng Bảy, hướng về cội nguồn, kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2015), đoàn công tác báo Nghệ An do đồng chí Phạm Thị Hồng Toan - Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tổng biên tập làm trưởng đoàn đã đến viếng và thắp hương tại Nghĩa trang Hàng Dương, huyện đảo Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nghĩa trang Hàng Dương là nơi chôn cất hàng vạn chiến sỹ và nhà yêu nước Việt Nam, bị thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cầm tù từ năm 1862 đến năm 1975. Được khởi công xây dựng và tôn tạo vào năm 1992, Nghĩa trang Hàng Dương có diện tích khoảng 20ha, chia thành 4 khu A, B, C, D theo từng thời kỳ. Trong đó, có nhiều khu mộ tập thể và mộ khuyết danh, một số ngôi mộ được quy tập từ các hòn đảo khác thuộc quần thể Côn Đảo (bao gồm 16 đảo).

Quần thể tượng đài tưởng niệm các chiến sỹ, nhà yêu nước.
Quần thể tượng đài tưởng niệm các chiến sỹ, nhà yêu nước.
Đài thắp hương, hành lễ.
Đài thắp hương, hành lễ.

Tại đây, đoàn đã thắp hương và kính viếng hương hồn các chiến sỹ, nhà yêu nước tại đài tưởng niệm, thăm mộ của Nguyên Tổng Bí thư Lê Hồng Phong - người con của vùng quê cách mạng Hưng Nguyên, Nghệ An và một trong những cái nôi của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh. Đoàn cũng đến viếng và thắp hương tại mộ của cụ Nguyễn An Ninh - nhà yêu nước đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp báo chí cách mạng nước nhà; chị Võ Thị Sáu - nhân vật đã trở thành bất tử trong lòng người dân Côn Đảo nói riêng và trong lịch sử cách mạng Việt Nam nói chung. 

Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan thắp hương tại Đài tưởng niệm.
Đồng chí Phạm Thị Hồng Toan thắp hương tại Đài tưởng niệm.
Khu mộ Nguyên Tổng bí thư Lê Hồng Phong.
Khu mộ nguyên Tổng bí thư Lê Hồng Phong.
Thắp hương kính viếng Nguyên Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.
Thắp hương kính viếng Nguyên Tổng Bí thư Lê Hồng Phong.

Đây là hoạt động tìm về cội nguồn có ý nghĩa giáo dục vô cùng to lớn đối với những thế hệ của hôm nay và ngày mai. Đi theo dấu chân của những anh hùng, liệt sỹ đến mọi miền Tổ quốc, càng thấm thía giá trị của độc lập, tự do và trách nhiệm giữ gìn, xây dựng của thế hệ tiếp bước cha anh. 

Cạnh bia đá do các tù chính trị lập cho đồng chí Lê Hồng Phong.
Bia đá do các tù chính trị lập cho đồng chí Lê Hồng Phong.
Tại mộ nhà yêu nước Nguyễn An Ninh - người đã truyền cảm hứng và khơi dậy tinh thần yêu nước của nhiều thanh niên với bài diễn thuyết nổi tiếng
Tại mộ nhà yêu nước Nguyễn An Ninh - người đã truyền cảm hứng và khơi dậy tinh thần yêu nước của nhiều thanh niên với bài diễn thuyết nổi tiếng "Lý tưởng thanh niên An Nam".
Trước mộ anh hùng liệt sỹ Võ Thị Sáu.
Đoàn đại biểu Báo Nghệ An viếng mộ Anh hùng liệt sỹ Võ Thị Sáu.
Thắp hương cho các liệt sỹ tại Nghĩa trang.
Thắp hương cho các liệt sỹ tại Nghĩa trang.

Thục Anh

Tin mới