Phát triển các mô hình kinh tế, đưa Kỳ Sơn thoát nghèo

(Baonghean.vn) - Sáng 6/7, Đảng bộ Huyện Kỳ Sơn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu đảng bộ huyện Kỳ Sơn lần thứ XXII.

Dự đại hội có đồng chí Lê Bá Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy – Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, và các đồng chí đại diện các ban, ngành tham dự đại hội.

Toàn cảnh phiên khai mạc  Đại hội đại biểu đảng bộ Huyện Kỳ Sơn lần thứ XXII
Toàn cảnh phiên khai mạc Đại hội đại biểu đảng bộ Huyện Kỳ Sơn lần thứ XXII

Nhiệm kỳ qua tuy gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, sự đoàn kết đồng thuận của hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc Kỳ Sơn, kinh tế - xã hội của huyện có bước phát triển khá; có 12/21 chỉ tiêu chủ yếu của Đại hội đề ra đạt và vượt mục tiêu đề ra được những kết quả trên các lĩnh vực tăng trưởng kinh tế, văn hóa xã hội, anh ninh – quốc phòng và xây dựng Đảng.

Đoàn chủ tịch điều hành đại hội
Đoàn chủ tịch điều hành đại hội
Đồng chí Vi Hòe - Bí Thư Huyện ủy điều hành đại hội
Đồng chí Vi Hòe - Bí Thư Huyện ủy điều hành đại hội

Báo cáo chính trị tại đại hội nêu rõ:  Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đến năm 2015 ước đạt 590,94 tỷ đồng, tăng 119,25% so với đầu nhiệm kỳ. Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 13,6%. Trong đó: Nông, lâm, thủy sản tăng 10,9%; Công nghiệp, xây dựng tăng 15,5%; Thương mại, dịch vụ tăng 14,4%. 

Đồng chí ínhBùi Trầm - Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND Huyện Kỳ Sơn trình bày báo cáo chính trị
Đồng chí Bùi Trầm - Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND Huyện Kỳ Sơn trình bày báo cáo chính trị

Công tác quản lý, khoanh nuôi, bảo vệ rừng được chú trọng, thực hiện việc quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn. Ý thức bảo vệ rừng của người dân và trách nhiệm của chính quyền các cấp được nâng lên. Từ năm 2011 đến nay không để xẩy ra cháy rừng, đã khoanh nuôi trên 63.200ha, bảo vệ, chăm sóc 87.072 ha, tỷ lệ độ che phủ rừng đạt 51%.Tính đến 6 tháng đầu năm 2015, có 10/21 xã, thị có điện lưới quốc gia và 21/21 xã, thị có đường ô tô đến trung tâm xã, 95% thôn bản có đường đi xe máy, 193/193 bản có công trình nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Xây dựng 2 phòng khám đa khoa khu vực.

Đồng chí Trần Văn  Sơn - Phó Bí thư đảng ủy - Chính trị viên Bộ chỉ huy quân sự Huyện Ký Sơn báo cáo tham luận về giải pháp đảm bảo an ninh vùng biên
Đồng chí Trần Văn Sơn - Phó Bí thư đảng ủy - Chính trị viên Huyện đội Kỳ Sơn báo cáo tham luận về giải pháp đảm bảo an ninh vùng biên

Công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội được các cấp thực hiện có hiệu quả; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 6%/năm; Quốc phòng, an ninh được bảo đảm vững chắc, nhất là giữ vững an ninh biên giới, an ninh nội địa; không để xẩy ra các vụ việc phức tạp trên địa bàn.Thường xuyên giữ mối quan hệ đặc biệt với nước bạn Lào (giao ban, ký kết nghĩa với các cụm bản hai bên biên giới của 11 xã biên giới). Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thường xuyên được quan tâm chăm lo, chất lượng đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở được nâng lên; kết nạp đảng viên mới đạt 1.289/chỉ tiêu 1000.

Tuy nhiên có 10/21 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chưa đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội; Tăng trưởng kinh tế chưa bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế chậm. Tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội nhất là tệ nạn ma túy còn tiềm ẩn phức tạp; một số điểm tranh chấp đất đai mặc dù đã được giải quyết nhưng chưa ổn định; vẫn còn tình trạng di cư trái phép.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu BCH nhiệm kỳ 2015 - 2020
Các đại biểu bỏ phiếu bầu BCH nhiệm kỳ 2015 - 2020
Các đại biểu đại diện cho dân tộc Mông sáng suốt lựa chọn những đai biểu xứng đáng
Đại biểu đại diện cho đồng bào dân tộc Mông sáng suốt lựa chọn những đại biểu xứng đáng vào BCH Đảng bộ huyện Kỳ Sơn nhiệm kỳ 2015-2020
Đại hội nhất trí với danh sách bầu BCH đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020
Đại hội nhất trí với danh sách bầu BCH đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020
Đồng chí Lê Bá Hùng phát biểu chỉ đạo đại hội
Đồng chí Lê Bá Hùng phát biểu chỉ đạo đại hội

Phát biểu chỉ đạo đại hội đồng chí Lê Bá Hùng nhấn mạnh: Đảng bộ huyện Kỳ Sơn cần bám sát các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết số 26 - NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020; Quyết định số 2355/QĐ - TTg ngày 04/12/2013 cuả Thủ tướng Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Từ đó có những giải pháp chương trình hành động sát đúng để đảm bảo an ninh vùng biên, giảm nghèo bền vững. Muốn vậy huyện cần có lộ trình đẩy mạnh kết cấu hạ tầng gắn với sắp xếp, quy hoạch dân cư; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân không tái trồng cây thuốc phiện, không di dịch cư trái phép sang Lào; đẩy mạnh việc xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế, đặc biệt kinh tế hộ, kinh tế trang trại, chăn nuôi đại gia súc, gia cầm. Chú trọng xây dựng các làng bản có nghề, nhất là nghề dệt thổ cẩm, rèn, đan lát, mộc dân dụng để phát triển các sản phẩm truyền thống theo hướng hàng hóa gắn với bản tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc. Đồng chí cũng mong muốn các đại biểu về tham dự đại hội cần nêu cao truyền thống cách mạng, tinh thần trách nhiệm của người đảng viên, phát huy tính dân chủ, sáng suốt giới thiệu, lựa chọn những đồng chí đủ tiêu chuẩn đảm đương những trọng trách được giao để bầu vào BCH Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Đồng chí Lê Bá Hùng trao Huân chương Lao động Hạng Nhì cho đồng chí Vi Hải Thành - Nguyên Bí thư huyện ủy Huyện Kỳ Sơn
Tại đại hội, đồng chí Lê Bá Hùng- Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao Huân chương Lao động Hạng Nhì cho đồng chí Vi Hải Thành - Nguyên Bí thư huyện ủy Huyện Kỳ Sơn. Đồng chí Vi Hải Thành hứa sẽ tiếp tục phát huy phẩm chất của người đảng viên ưu tú, xứng đáng với phần thưởng của Đảng và Nhà nước và niềm tin của nhân dân.
Các đại biểu trao đổi bên lề đại  hội
Các đại biểu trao đổi bên lề đại hội

Thanh Nga

TIN LIÊN QUAN

Tin mới