Thảo luận sôi nổi về chính sách cử tuyển

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ kỳ họp thứ 14 Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An khóa XVI, chiều 8/7, tại Nhà khách Nghệ An đã diễn ra buổi thảo luận của Tổ thảo luận số 1 gồm đại biểu HĐND tỉnh ở các đơn vị bầu cử: Kỳ Sơn, Quỳ Châu và Quế Phong.

Cùng tham dự có khách mời là các đại biểu Quốc hội khóa XIII được bầu ở các huyện, đại diện lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Bí thư Huyện ủy, Thường trực HĐND và Chủ tịch UBND các huyện.

Phát biểu mở đầu buổi thảo luận, đồng chí Lang Văn Chiến, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳ Châu, tổ trưởng tổ thảo luận phổ biến chi tiết các nội dung thảo luận, đồng thời đề nghị các đại biểu phản ánh thêm tình hình địa phương, kiến nghị đề xuất của cử tri để buổi thảo luận diễn ra thành công và hiệu quả.
Phát biểu mở đầu buổi thảo luận, đồng chí Lang Văn Chiến - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳ Châu, tổ trưởng tổ thảo luận phổ biến chi tiết các nội dung thảo luận, đồng thời đề nghị các đại biểu phản ánh thêm tình hình địa phương.

Các đại biểu tham gia thảo luận tổ đã tích cực đóng góp ý kiến, bày tỏ sự quan tâm tới các vấn đề liên quan đến chính sách cử tuyển đối với con em trên địa bàn và chú trọng phát triển đi đôi với bảo vệ môi trường.

Toàn cảnh buổi thảo luận
Toàn cảnh buổi thảo luận.

Đồng chí Lữ Đình Thi - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quế Phong cho biết huyện đồng tình cao về chủ trương trồng cao su của tỉnh. Tuy nhiên có một số hộ lấn chiếm đất sang khu vực trồng cao su, Công ty cao su san lấp đất làm ảnh hưởng môi trường, khan hiếm nước sinh hoạt và nước sản xuất. Đối với hoạt động khai thác khoáng sản, doanh nghiệp được cấp phép năng lực còn hạn chế, công nghệ cũ kỹ, ảnh hưởng môi trường không chỉ riêng Quế Phong mà còn ảnh hưởng đến huyện Quỳ Châu. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh trước khi cấp phép khai thác cho các đơn vị cần phải thẩm tra năng lực, đánh giá tác động đối với môi trường, đồng thời rà soát hoạt động sau khai thác tại các mỏ.

Đại biểu Thi đề nghị tỉnh quan tâm về kinh phí để xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường.
Đại biểu Lữ Đình Thi đề nghị tỉnh quan tâm về kinh phí để xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường.
Ông Lô Xuân Vinh, Phó trưởng ban Dân tộc tỉnh, đại biểu Quế Phong viện dẫn Nghị định 134 của Chính phủ, cho rằng công tác cử tuyển bắt buộc làm từ địa phương.
Đại biểu Lô Xuân Vinh - Phó trưởng ban Dân tộc tỉnh phát biểu.

Đại biểu Lô Xuân Vinh - Phó trưởng ban Dân tộc tỉnh cho rằng công tác cử tuyển bắt buộc phải làm từ địa phương. Cụ thể, địa phương phải xác định nhu cầu thực, xây dựng kế hoạch, có như vậy sau khi học sinh cử tuyển về mới được bố trí hết, tránh trường hợp còn một số em chưa được bố trí việc làm ổn định như hiện nay.

Đại biểu Lô Xuân Vinh cũng cho biết thêm, do cơ chế hiện nay ở tỉnh ta 1 số huyện miền núi, vùng cao không được xét tuyển mà phải thi tuyển nên còn bất cập và kiến nghị nên chiếu theo Thông tư liên tịch số 02 giữa Bộ Nội vụ và Ủy ban dân tộc, nêu rõ tại điều 6 là bố trí theo hình thức xét tuyển cho đối tượng cử tuyển, không phân biệt vùng cao, vùng thấp.

Ông Lầu Bá Chày, bí thư xã Nậm Cắn, đại biểu Kỳ Sơn nêu ý kiến về khảo sát khai thác các mỏ đá xây dựng. Kỳ Sơn có 7 mỏ đá, 2 mỏ thuộc địa bàn Nậm Cắn, trong đó 1 mỏ có khả năng là mỏ đá 7 màu, mỏ còn lại khai thác cách nguồn nước sinh hoạt của người dân khoảng 1 km, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân và vệ sinh môi trường.
Ông Lầu Bá Chày - Bí thư xã Nậm Cắn, đại biểu Kỳ Sơn nêu ý kiến về khảo sát khai thác các mỏ đá xây dựng. Kỳ Sơn có 7 mỏ đá, 2 mỏ thuộc địa bàn Nậm Cắn, trong đó 1 mỏ có khả năng là mỏ đá 7 màu, mỏ còn lại khai thác cách nguồn nước sinh hoạt của người dân khoảng 1 km, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân và vệ sinh môi trường.
Ông Kim Văn Duyên, Bí thư xã Châu Bình, đại biểu Quỳ Châu khẳng định cần ưu tiên tuyển dụng người địa phương trong chế độ cử tuyển, tránh trường hợp người địa phương này phải sang địa phương khác để tham gia tuyển dụng. Bên cạnh đó, ông đề nghị tỉnh xem xét chính sách trợ giống lúa lai cho nông dân, tránh tác động tiêu cực đến sản lượng và năng suất.
Ông Kim Văn Duyên - Bí thư xã Châu Bình, đại biểu Quỳ Châu khẳng định cần ưu tiên tuyển dụng người địa phương trong chế độ cử tuyển, tránh trường hợp người địa phương này phải sang địa phương khác để tham gia tuyển dụng. Bên cạnh đó, ông đề nghị tỉnh xem xét chính sách trợ giống lúa lai cho nông dân, tránh tác động tiêu cực đến sản lượng và năng suất.
Ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo phản hồi ý kiến các đại biểu, khẳng định cử tuyển là chế độ của tỉnh dành cho con em miền núi.
Ông Thái Huy Vinh - Phó Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo phát biểu tại thảo luận tổ. 

Ông Thái Huy Vinh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo cho rằng, hiện còn tồn tại một số bất cập trong quá trình này, bao gồm: Nhu cầu cử tuyển không mặn mà như trước, chủ trương, chính sách của Nhà nước còn có điểm chưa thống nhất nên các ứng viên còn gặp khó khăn trong quá trình cử tuyển (mâu thuẫn trong các quy định về thi tuyển, xét tuyển, cử tuyển), đầu ra cử tuyển có trường hợp chưa tốt, và cuối cùng là do địa phương xây dựng kế hoạch chưa bài bản, khoa học.

Đại tá Đinh Ngọc Văn, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận định chủ trương cử tuyển và tuyển dụng đối với học sinh cử tuyển là đúng.
Đại tá Đinh Ngọc Văn - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho rằng cần nâng cao chất lượng cán bộ cử tuyển

Cũng về vấn đề này, Đại tá Đinh Ngọc Văn - Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng nhấn mạnh trong tình hình hiện nay công tác cử tuyển bây giờ phải đổi mới, tránh lãng phí nguồn lực, tác động trực tiếp đến chuyện học hành của con em trong tỉnh. Cần đổi mới mạnh mẽ chỉ tiêu cử tuyển, công tác cử tuyển, tránh trường hợp bỏ sót người tài. Đối với địa bàn miền núi, nên dành chỉ tiêu ưu tiên cử tuyển, nhưng cần nâng cao chất lượng cán bộ cử tuyển.

Kết thúc buổi thảo luận, đồng chí Lang Văn Chiến khẳng định tiếp thu đầy đủ các ý kiến và tổng hợp báo cáo trong phiên họp ngày mai.

Thu Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới