Sở Ngoại vụ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Ngoại giao

(Baonghean.vn) - Chiều 29/8, Sở Ngoại vụ tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngoại giao Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2015). Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao dự và phát biểu ý kiến. 

Về phía lãnh đạo tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Đường -Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành; các đồng chí nguyên là lãnh đạo, cán bộ ngành ngoại giao qua các thời kỳ.

Các tiết mục văn nghệ chào mừng.
Các tiết mục văn nghệ chào mừng.
Các đại biểu trang nghiêm làm lễ chào cờ.
Các đại biểu trang nghiêm làm lễ chào cờ.
Các đồng chí lãnh đạo Bộ Ngoại giao và lãnh đạo tỉnh tham dự lễ kỷ niệm.
Các đồng chí lãnh đạo Bộ Ngoại giao và lãnh đạo tỉnh tham dự lễ kỷ niệm.
Đại diện các sở, ban, ngành chung vui cùng ngành Ngoại vụ tỉnh nhà.
Đại diện các sở, ban, ngành chung vui cùng ngành Ngoại vụ tỉnh nhà.
Đồng chí Trần Ngọc Danh – Giám đốc Sở Ngoại vụ đọc diễn văn kỷ niệm.
Đồng chí Trần Ngọc Danh - Giám đốc Sở Ngoại vụ đọc diễn văn kỷ niệm.

Trong những ngày lịch sử hào hùng của dân tộc, ngày 28/8/1945 là một mốc son đánh dấu sự hình thành của Chính phủ Cách mạng lâm thời và cũng là ngày ra đời của ngành Ngoại giao Cách mạng Việt Nam, vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh làm Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên.

Trải qua những chặng đường lịch sử, Ngoại giao Việt Nam đã từng bước trưởng thành và lớn mạnh, trở thành một nền Ngoại giao hiện đại, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế, đưa Việt Nam trở thành nhân tố tích cực duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực cũng như trên thế giới.

Tại tỉnh Nghệ An, thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xưởng và lãnh đạo, hòa cùng dòng chảy hội nhập và hợp tác quốc tế của đất nước, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, công tác đối ngoại ngày càng diễn ra sôi nổi cả bề rộng lẫn chiều sâu, từng bước khẳng định mình là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong tiến trình hội nhập quốc tế với những thành tích nổi bật, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, từ khi Sở Ngoại vụ được thành lập và chính thức đi vào hoạt động (tháng 5/2011) đã tạo ra một luồng sinh khí mới, một diện mạo mới cho đối ngoại Nghệ An.

Thời gian qua, tỉnh đã phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức thành công các sự kiện lớn, tăng cường tiếp xúc với các nhà đầu tư tiềm năng đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia, các nước EU và ASEAN; các  công ty, tập đoàn đa quốc gia nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam… để kêu gọi đầu tư; tổ chức nhiều đoàn xúc tiến đầu tư đi nước ngoài tại Nhật Bản, Anh, Nga; gặp gỡ các cơ quan hợp tác quốc tế nước ngoài tại Việt Nam như JICA - Nhật Bản, ICA - Hàn Quốc, WB, ADB, KFW, các cơ quan chuyên môn của Liên Hợp Quốc,... Nhờ vậy, đã vận động được vốn đầu tư từ FDI, ODA và NGO, năm sau cao hơn năm trước.

Đến nay, tỉnh đã và đang tăng cường mở rộng, đa dạng hóa quan hệ hợp tác quốc tế với các địa phương của nhiều nước trên thế giới như: tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, Bô-ly-khăm-xay (Lào), Gy-ông-gy (Hàn Quốc); U-li-a-nốp (Nga); Quảng Tây (Trung Quốc); tiến tới thiết lập quan hệ với tỉnh Gifu (Nhật Bản); Ma-ran-hao (Mexico),…

Đồng chí Bùi Thanh Sơn chúc ngành Ngoại vụ Nghệ An ngày càng lớn mạnh, tiếp tục gặt hái được nhiều thành quả quan trọng trong công tác đối ngoại, vượt qua khó khăn, nắm vững thời cơ để viết tiếp trang sử hào hùng của nền ngoại giao Việt Nam hiện đại.
Đồng chí Bùi Thanh Sơn chúc ngành Ngoại vụ Nghệ An ngày càng lớn mạnh, tiếp tục gặt hái được nhiều thành quả quan trọng trong công tác đối ngoại, vượt qua khó khăn, nắm vững thời cơ để viết tiếp trang sử hào hùng của nền ngoại giao Việt Nam hiện đại.
 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bùi Thanh Sơn - Thứ trưởng, Bí thư Đảng ủy Bộ Ngoại giao khẳng định, hoạt động đối ngoại của tỉnh Nghệ An là một bộ phận cấu thành của công tác đối ngoại Đảng và Nhà nước. Mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng công tác đối ngoại của tỉnh trong những năm qua đã diễn ra sôi động, đạt được nhiều kết quả đáng tự hào. Đồng chí bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới Sở Ngoại vụ Nghệ An sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Ngoại giao nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đối ngoại; đồng hành cùng Bộ Ngoại giao phục vụ cho nền ngoại giao của cả nước nói chung và công tác đối ngoại của Nghệ An nói riêng, góp phần đắc lực vào sự nghiệp phát triển KT-XH của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường tin tưởng ngành Ngoại vụ tỉnh nhà sẽ có nhiều đóng góp hơn nữa vào sự nghiệp phát triển của đất nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường tin tưởng ngành Ngoại vụ tỉnh nhà sẽ có nhiều đóng góp hơn nữa vào sự nghiệp phát triển của đất nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đồng chí Nguyễn Xuân Đường nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực phấn đấu và những kết quả quan trọng của ngành Ngoại vụ tỉnh nhà trong suốt 70 năm qua. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn ngành ngoại vụ cần tích cực chuẩn bị về mọi mặt, chủ động nắm bắt tốt thời cơ, đề xuất chiến lược đúng đắn, kịp thời, phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh; mà trọng tâm là một số nhiệm vụ: kiên trì và thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước giao phó; bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đối ngoại, sự lãnh đạo, quản lý của Tỉnh ủy và UBND tỉnh; tham mưu, phục vụ chu đáo cho lãnh đạo tỉnh trong các cuộc làm việc với đối tác nước ngoài; giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế tỉnh nhà để thu hút đầu tư nước ngoài; tăng cường mở rộng quan hệ đối ngoại; nhanh chóng kiện toàn bộ máy cơ quan ngoại vụ,…

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Đường trao tặng sở Ngoại vụ bức trướng thêu dòng chữ “70 năm xây dựng và phát triển”.
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Đường trao tặng sở Ngoại vụ bức trướng mang dòng chữ “ Ngành Ngoại giao tỉnh Nghệ An  70 năm xây dựng và phát triển”.

Cũng nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Đường tặng ngành ngoại vụ Nghệ An bức trướng mang dòng chữ: "Ngành Ngoại giao tỉnh Nghệ An 70 năm xây dựng và phát triển"; mong ngành Ngoại vụ sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và giành được những thành tựu to lớn hơn nữa trong giai đoạn phát triển mới.

.

Cảnh Nam - Thu Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới