Thạc sĩ, tiến sĩ không làm được việc cũng sẽ bị "giảm biên chế"

Theo lộ trình cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức vừa được Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh đề xuất, từ nay đến 2021, thành phố sẽ tinh giản gần 14.000 người làm việc tại khối hành chính, khối sự nghiệp. Tiêu chí rà soát tinh giản sẽ rất công bằng, thậm chí thạc sĩ, tiến sĩ làm không được việc cũng sẽ bị tinh giản.
Trên đây là ý kiến được ông Lê Văn Làm, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh, cho biết qua trao đổi với báo chí tại buổi họp báo lúc 10 giờ sáng nay 11-11.
c
Ông Lê Văn Làm, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh.

Theo ông Làm, cơ sở pháp lý cho đợt tinh giản biên chế lần này là Nghị quyết 39 năm 2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức và theo Nghị định 108 của Chính phủ mới ban hành, quy định rõ đối tượng diện tinh giản (điều 6 tại Nghị định 108).

Từ năm 2015 đến hết năm 2021 thành phố sẽ tinh giản 10% trong tổng số gần 140.000 biên chế, tức giảm gần 14.000 người và việc tinh giản chia đều ra từng năm.
Theo lộ trình, bước đầu tiên là tuyên truyền cho cán bộ công chức nắm được nguyên tắc đánh giá tiêu chí cán bộ công chức; rà soát lại cơ cấu tổ chức bộ máy xem có trùng lắp không để tổ chức lại cho phù hợp, bước này từng địa phương, sở ngành sẽ thực hiện.
"Đối tượng cần tinh giản là công bằng, không có giới hạn, kể cả chủ tịch quận huyện, giám đốc sở ngành, phó trưởng phòng các sở ngành trở lên cũng thuộc diện tinh giản, không ngoại lệ, thậm chí thạc sĩ, tiến sĩ không làm được việc cũng sẽ bị tinh giản",
Ông Lê Văn Làm, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh.
Riêng đội ngũ cán bộ công chức nhà nước (sẽ tinh giản 1.300 người) sẽ được kiểm tra lại trình độ chuyên môn, xây dựng lại vị trí việc làm để trình Bộ Nội vụ xem xét. Thành phố sẽ có khung biên chế theo tiêu chí tinh giản là người có 2 năm liền kề không hoàn thành nhiệm vụ, trình độ đào tạo không phù hợp, rà soát liệu có trùng lắp bộ máy cơ quan nhà nước hay không (ví dụ như cấp nước, thoát nước, chống ngập). 
Riêng khối đơn vị sự nghiệp, theo lộ trình hiện nay thì nhà nước không khuyến khích thành lập đơn vị mới (ngoại trừ nhu cầu bức thiết phải thành lập), chỉ ưu tiên cho giáo dục và y tế theo yêu cầu xây dựng thêm trường học và bệnh viện mới.   
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.
Đối tượng cần tinh giản là công bằng, không có giới hạn, kể cả chủ tịch quận huyện, giám đốc sở ngành, phó trưởng phòng các sở ngành trở lên cũng thuộc diện tinh giản, không ngoại lệ, thậm chí thạc sĩ, tiến sĩ không làm được việc cũng sẽ bị tinh giản, ông Làm nói.
Một số dự án giống nhau sẽ được tổ chức lại một đơn vị đầu mối, sắp xếp, lựa chọn người có năng lực; người không có năng lực sẽ được đào tạo lại, bố trí, giới thiệu công việc khác. Thời gian qua, việc sử dụng người cũng chưa đúng trình độ.
“Nói gì thì nói, áp lực giải quyết cho một người nghỉ việc vô cùng khó, muốn cho người ta nghỉ việc phải có đầy đủ sai phạm, chứ không phải cho nghi là nghỉ, vô càng khó nhưng cho nghỉ lại càng khó hơn,” ông Làm nói và nhấn mạnh hy vọng qua đợt tinh giản này từ nay đến cuối năm 2021, bộ máy nhà nước sẽ tinh gọn hơn, năng lực bộ máy cán bộ công chức sẽ tốt hơn.
“Vừa qua ở Sở Nội vụ có tuyển một vị trí văn thư nhưng có đến 6 người đăng ý thi vào, trong đó có hai người trình độ thạc sĩ; việc tuyển dụng này là hoàn toàn công bằng chứ không có chuyện con anh con chị xin vào được,” ông Làm minh họa thêm.
Theo tiêu chuẩn cứ hai người nghỉ thì tuyển vô một người nên các đơn vị sẽ tự tính toán, xây dựng kế hoạch tinh giản để giảm áp lực tuyển dụng cho từng năm, đặc biệt là các năm về sau. Trong sáu tháng đầu năm 2016, Sở Nội vụ thành phố sẽ gương mấu làm trước, trước mắt tinh giản bốn người ở bộ phận văn phòng, ông Làm cho hay.
Về chủ trương chung, việc tinh giản biên chế của TP Hồ Chí Minh nhằm đưa ra khỏi cơ quan, tổ chức, đơn vị những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công việc, không phù hợp với vị trí việc làm, không thể tiếp tục bố trí sắp xếp công tác khác.
Theo các chuyên gia, muốn tinh giản biên chế đạt hiệu quả, cần nhanh chóng xây dựng hệ thống phương pháp đánh giá mới về công chức. Nên áp dụng các phương pháp khoa học như đánh giá theo hệ thống quản lý kết quả đầu ra (Performance Management System - PMS); hoặc cũng có thể bổ sung chế định “sát hạch công chức định kỳ” - một chế định khác xa với việc kiểm điểm hàng năm hiện nay. Bên cạnh đó, cần thí điểm thay thế chế độ biên chế bằng chế độ “hợp đồng linh hoạt”.
Theo thesaigontimes.vn
TIN LIÊN QUAN

Tin mới