"Chủ tịch nước ở đâu trong trận chiến chống tham nhũng?"

"Chủ tịch, Phó chủ tịch khi gặp gỡ dân luôn thể hiện sự căm ghét những kẻ tham nhũng, thái độ rất rõ ràng nhưng không biết Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước đứng ở vị trí nào, có quyền hạn gì trong trận chiến chống tham nhũng?", đại biểu Nguyễn Anh Sơn truyền đạt băn khoăn của cử tri.

Góp ý báo cáo nhiệm kỳ của Chủ tịch nước sáng 29/3, đại biểu Nguyễn Anh Sơn nhận xét, thời gian qua Chủ tịch nước đã thực hiện tương đối tốt nhiệm vụ. Báo cáo tổng kết của Chủ tịch nước đã nêu rõ 5 nhiệm vụ đối nội và một nhiệm vụ đối ngoại, trong đó nổi lên ba điểm sáng.

Đó là cải cách tư pháp, thể chế hoá quy định của pháp luật đáp ứng yêu cầu thực tế; hoạt động đối ngoại góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; trong hoạt động thực tiễn, Chủ tịch nước thể hiện sự gần gũi, chăm lo đời sống nhân dân.

chu-tich-nuoc-dung-o-vi-tri-nao-trong-tran-chien-chong-tham-nhung

Đại biểu Nguyễn Anh Sơn. Ảnh: Giang Huy

Trưởng đoàn đại biểu tỉnh Nam Định chia sẻ, có cử tri cao tuổi nói với ông rằng Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước khi đi xuống với dân thể hiện hình ảnh tốt đẹp của vị lãnh đạo cao cấp, tạo dựng niềm tin của người dân đối với chế độ và tương lai tươi sáng của đất nước. "Cả cử tri và tôi đều mong Chủ tịch nước cố gắng có được hình ảnh quy tụ và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc như những vị chủ tịch đầu tiên như bác Hồ, bác Tôn", ông Sơn nói.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể đại biểu Sơn cho rằng nhiều mặt hoạt động của Chủ tịch nước chưa thể hiện rõ quyền lực của người đứng đầu nhà nước trong đối nội, đối ngoại, như tư cách thống lĩnh quân đội, chủ tịch Hội đồng an ninh chưa rõ. Chức năng của Chủ tịch nước trong việc công bố luật của Quốc hội, pháp lệnh của Thường vụ Quốc hội chỉ là kết thúc khâu cuối cùng chứ chưa thực hiện các quyền như có thể xem lại luật, pháp lệnh chỗ nào chưa đúng.

Quan hệ của Chủ tịch nước với Chính phủ trong thực hiện quốc kế dân sinh, vấn đề quan trọng về kinh tế xã hội cũng chưa rõ. 

"Cử tri phản ánh Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước khi đi gặp gỡ dân luôn thể hiện sự căm ghét những kẻ tham nhũng, thái độ rất rõ ràng, nhưng không biết Chủ tịch nước, Phó chủ tịch nước đứng ở vị trí nào, có quyền hạn gì trong trận chiến chống tham nhũng? Chủ tịch nước được làm gì, và làm được gì trong trận chiến này?", ông Sơn bày tỏ.

Về chủ quan, ông Sơn thấy Chủ tịch nước đã cố gắng hết sức mình thực hiện nhiệm vụ, tuy nhiên có nhiều nguyên nhân khách quan dẫn đến những hạn chế này. Đó là do quy định của hiến pháp dù đã rõ lên một bước nhưng chưa cụ thể, vì vậy Chủ tịch nước muốn làm cũng khó. Ông đề nghị trong nhiệm kỳ tới, Chủ tịch nước cần trình Quốc hội đưa việc xây dựng, ban hành luật chế định Chủ tịch nước vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Chủ tịch nước vừa có quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp nhưng không có chế định là chưa phù hợp. 

Chế định này cần làm rõ với tư cách người đứng đầu các hoạt động đối nội đối ngoại của đất nước có phải là nguyên thủ quốc gia? Việt Nam có bao nhiêu nguyên thủ quốc gia? Và nguyên thủ quốc gia thì được làm những gì? Ngoài ra phải cụ thể hoá các nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước trong từng lĩnh vực, như thống lĩnh lực lượng vũ trang thế nào, đối nội, đối ngoại ra sao?

"Cuối cùng là cần kiện toàn bộ máy của Chủ tịch nước. Chủ tịch nước muốn làm phải có bộ máy phù hợp. Nếu sợ phình ra thì Chủ tịch nước có thể xây dựng bộ máy tư vấn giúp việc cho mình", ông Sơn nêu ý kiến.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới