Nghệ An kiến nghị Chính phủ cấp bổ sung hơn 800 tỷ đồng để giải quyết chế độ cho người có công

(Baonghean.vn) - Theo đó, nguồn kinh phí này để chi trả tiền thưởng cho những đối tượng chính sách đã nhận Bằng khen và xây dựng nhà ở.

Nghệ An đề nghị Trung ương cân đối cấp bổ sung cho tỉnh khoảng 100 tỷ đồng để chi trả tiền thưởng cho 3.119 đối tượng đã có Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 83.503 đối tượng đã có Bằng khen của Chủ tịch UBND (theo ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ) vì đã có thành tích tham gia các cuộc kháng chiến.

Thứ trưởng Bộ Tài Chính Trần Xuân Hà trả lời các kiến nghị của tỉnh Nghệ An.
Thứ trưởng Bộ Tài Chính Trần Xuân Hà trả lời các kiến nghị của tỉnh Nghệ An.

Tỉnh cũng kiến nghị, Chính phủ quan tâm, hỗ trợ hơn 738 tỷ đồng để cấp cho 25.828 đối tượng thuộc diện được hỗ trợ cải thiện về nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 22/2013 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 22).

Tính tổng thể, trên địa bàn Nghệ An, số người có công có nhu cầu hỗ trợ cải thiện về nhà ở là 26.846 đối tượng, trong đó 13.748 đối tượng xây dựng nhà ở mới và 13.098 đối tượng sửa chữa nhà ở. Tính đến ngày 30/4/2016, Nghệ An đã hỗ trợ cho 1.080 đối tượng tương đương 34,8 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình với lãnh đạo tỉnh Nghệ An vừa qua, Thứ trưởng Bộ Tài Chính Trần Xuân Hà cho biết, đối với phần kiến nghị cấp bổ sung khoảng 100 tỷ đồng của tỉnh cho các đối tượng đã nhận Bằng khen, Bộ Tài chính đã tham gia với Văn phòng Chính phủ báo cáo với Thủ tướng ban hành Quyết định mới liên quan đến nội dung này.

Trong quyết định này có 2 nội dung cơ bản là mức được hưởng và nguồn kinh phí. Đối với cấp Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành Trung ương khen, kinh phí sẽ do ngân sách Trung ương đảm bảo.

“Với các đối tượng do tỉnh khen thì ngân sách địa phương đảm bảo. Tuy nhiên có quy định đối với các tỉnh còn trợ cấp ngân sách như tỉnh Nghệ An thì ngân sách Trung ương hỗ trợ 100% nguồn này. Sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi phối hợp với các bộ, ngành để bố trí nguồn kinh phí giải quyết sớm việc này”, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết.

Thương binh Nguyễn Trong Mạnh, xóm 1, Nhân Sơn, Đô Lương đã làm nhà theo Quyết định 22 nhưng chưa nhận được hỗ trợ.
Thương binh Nguyễn Trọng Mạnh (bên phải), xóm 1, Nhân Sơn, Đô Lương đã làm nhà theo Quyết định 22 nhưng chưa nhận được hỗ trợ.

Còn về kinh phí hỗ trợ về nhà ở cho người có công theo Quyết định 22, vấn đề này, lãnh đạo Chính phủ trước đây đã có chỉ đạo đề nghị các bộ, trực tiếp là Bộ LĐ –TB & XH phối hợp các tỉnh để rà soát lại số liệu. Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Bộ Tài Chính đề nghị tỉnh có báo cáo với Bộ LĐ – TB&XH để rà soát  vì bộ này là đơn vị thẩm định đối tượng.

“Ngân sách năm 2016 chưa có bố trí khoản này. Chúng tôi có văn bản báo cáo với Thủ tướng Chính phủ để cho phép cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 -2020 và giải quyết dần từ năm 2017. Đây là nguồn thuộc vốn xây dựng cơ bản do hỗ trợ xây, sửa chữa nhà cho các đối tượng người có công”, Thứ trưởng Trần Xuân Hà nói.

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới