Nghi Hợp: 'Chi bộ nắm làng, đảng viên nắm hộ'

(Baonghean.vn) - Nhờ sự chỉ đạo sát sao, cách làm sáng tạo của cấp uỷ, chính quyền cơ sở trong công tác xây dựng NTM nên xã Nghi Hợp được đánh giá là một trong những địa phương có tiến độ triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới nhanh trên địa bàn huyện Nghi Lộc.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXX, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy Nghi Hợp đã chỉ đạo UBND xã thành lập Ban chỉ đạo, ban hành đề án xây dựng NTM và chú trọng đặc biệt vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, mở rộng đường ra đồng, xây dựng vùng sản xuất tập trung, cắm mốc giới và quản lý quy hoạch NTM. Các chi bộ thôn kịp thời quán triệt, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng đảng viên, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xóm cùng thực hiện với phương châm “Chi bộ nắm làng, đảng viên nắm hộ”.

Huy động lực lượng làm đường giao thông nội đồng ở Nghi Hợp.
Huy động lực lượng làm đường giao thông nội đồng ở Nghi Hợp.

Đối với các xóm trưởng, bí thư chi bộ, Đảng ủy xã xác định cần thay đổi tư duy, nhận thức về chương trình NTM từ phong trào thực tế, trong đó đảng viên phải là những người tiên phong trong công tác tuyên truyền để người dân hiểu đúng về NTM. Với cách làm này, cán bộ, đảng viên  hiểu rõ xây dựng NTM là vận động nhân dân cùng vào cuộc, là làm cho chính mình, bắt đầu từ những việc đơn giản.

Cụ thể ở chi bộ 5, đảng viên và nhân dân được bàn bạc, thống nhất mức đóng góp, cách triển khai phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị mình. Nhờ đó, đến nay nhân dân trong xóm đã đóng góp được trên 500 triệu đồng, hiến 1.200m2 đất vườn, trên 1.000m tường bao để xây dựng đường giao thông.

Nhân dân tự nguyện hiến đất làm nông thôn mới.
Nhân dân tự nguyện hiến đất làm nông thôn mới.

Không chỉ ở xóm 5 mà nhiều tổ chức cơ sở đảng ở Nghi Hợp đã đồng loạt vào cuộc. Đến thời điểm này, tổng mức đầu tư cho chương trình xây dựng nông thôn mới toàn xã Nghi Hợp xấp xỉ 100 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 10 tỷ đồng xây dựng các công trình phúc lợi. Bên cạnh đó, các hộ dân còn tự nguyện hiến trên 2.000m2 đất vườn để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn theo chuẩn nông thôn mới.

Điển hình có ông Nguyễn Đình Hồng ở xóm 3, dù hoàn cảnh còn nhiều khó khăn, bản thân ông là bệnh binh, mất sức lao động 70% nhưng khi có chủ trương hiến đất, gia đình ông đã tiên phong gương mẫu hiến 105m2 đất vườn để mở rộng đường.

Phát triển trang trại chăn nuôi gà ở Nghi Hợp.
Phát triển trang trại chăn nuôi gà ở Nghi Hợp.

Ngoài ra, Đảng ủy xã còn tập trung chỉ đạo các ngành, Mặt trận và các đoàn thể xã tập trung vận động nhân dân thực hiện các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao; các mô hình tự quản về an ninh trật tự; công tác an sinh xã hội… góp phần từng bước cải thiện và nâng cao mức thu nhập của nông dân. Nhờ đó, hiện nay thu nhập bình quân đầu người ở xã Nghi Hợp đạt 30 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,5%. Đặc biệt, xã đã đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới. Còn 3 tiêu chí là giao thông, thủy lợi và chợ nông thôn sẽ nỗ lực trong năm 2016 này.

Phong trào thể dục, thể thao phát triển ở Nghi Hợp.
Phong trào thể dục, thể thao phát triển ở Nghi Hợp.

Đồng chí Nguyễn Thành Tích - Bí thư Đảng ủy xã Nghi Hợp cho biết: “Trong thời gian tới, Đảng bộ xã tập trung chỉ đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân thi đua lao động sản xuất, tạo điều kiện cho các đơn vị đang thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn xã như: Chợ nông thôn, đường bê tông nội đồng, các công trình kênh mương. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu đến hết năm 2016, Nghi Hợp được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới".

 Hồng Vinh

Đài TT-TH Nghi Lộc

TIN LIÊN QUAN

Tin mới