'Quốc hội, Chính phủ khoá mới cần nhìn nhận toàn diện tình hình'

Ngày mai (20/7), tại Hà Nội, Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XIV sẽ khai mạc. Nội dung trọng tâm kỳ họp là kiện toàn nhân sự cấp cao Nhà nước.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thái Học - Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Phú Yên thông tin cho bạn đọc về những vấn đề đặt ra đối với Quốc hội và Chính phủ khoá mới.

Quốc hội sẽ có quyết định khách quan, toàn diện về nhân sự cấp cao Nhà nước
Quốc hội sẽ có quyết định khách quan, toàn diện về nhân sự cấp cao Nhà nước

PV: Chính phủ nhiệm kỳ mới có một giai đoạn ngắn “chạy thử” và ngay lập tức đối diện với nhiều sự kiện, thử thách liên tiếp. Ông đánh giá như thế nào về sự quản lý, điều hành của Chính phủ trong thời gian vừa qua?

ĐB Nguyễn Thái Học: Chính phủ mới vận hành trong thời gian ngắn nhưng dám đối mặt với khó khăn, thử thách, không né tránh, không ngại phát hiện ra những vấn đề vướng mắc, tồn tại, hạn chế và quyết tâm chấn chỉnh, khắc phục.

Bây giờ khắc phục thế nào, chấn chỉnh ra làm sao thì cần phải có thời gian. Mấy tháng vừa rồi chưa thể nói lên điều gì nhiều về hiệu quả, nhưng cử tri và nhân dân rất ghi nhận sự quyết tâm, thẳng thắn của Chính phủ trong nhìn nhận đánh giá tình hình.

PV: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc truyền đi thông điệp rất rõ ràng là xây dựng một Chính phủ kiến tạo, Chính phủ liêm chính. Điều này sẽ có sự tác động tích cực như thế nào thưa ông?

ĐB Nguyễn Thái Học: Việc người đứng đầu Cính phủ có cam kết rất rõ ràng trước toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp về một Chính phủ kiến tạo, liêm chính và hành động đã làm cho người dân cảm thấy tin tưởng, ủng hộ.

Người dân đang chờ đợi, mong mỏi làm sao thông điệp đầy trách nhiệm đó của Thủ tướng biến thành hiện thực bằng những việc làm cụ thể, để người dân biết được rằng Chính phủ, Thủ tướng cam kết như thế và đã thực hiện.

PV: Đại biểu đã nhiều lần phát biểu trên nghị trường về tính nghiêm minh trong thực thi kỷ cương phép nước. Theo ông, điều này sắp tới cần được đặt ra như thế nào?

ĐB Nguyễn Thái Học: Quốc hội hoạt động theo luật, Chính phủ và các Bộ ngành trong quá trình điều hành quản lý Nhà nước, quản lý xã hội cũng dựa trên cơ sở pháp luật. Để cho kỷ luật kỷ cương được nghiêm minh thì toàn bộ hoạt động phải thượng tôn pháp luật.

Thực ra pháp luật của mình mặc dù còn hạn chế, bất cập ở điểm này điểm khác chưa thực sự đồng bộ nhưng hành lang pháp lý nói chung đã được hình thành. Do vậy yêu cầu đặt ra là trong hoạt động từ lãnh đạo, chỉ đạo đến tổ chức triển khai thực hiện từ Trung ương đến địa phương phải theo quy định, có kỷ luật kỷ cương. Người đứng đầu phải gương mẫu và sai phạm, khuyết điểm phải được xem xét một cách nghiêm minh. Người dân mong muốn điều đó.

PV: Xin cảm ơn đại biểu!./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới