Đại biểu HĐND tỉnh quan tâm nợ đọng xây dựng nông thôn mới

(Baonghean.vn) - Trong buổi thảo luận tổ 7, các đại biểu cho rằng cần làm rõ số nợ trong việc xây dựng nông thôn mới đồng thời đề nghị quản lý chặt chẽ và có phương án trả nợ.

Đại biểu HĐND tỉnh ở tổ 7 đến từ các khu vực bầu cử thị xã Hoàng Mai, thị xã Thái Hòa và Thị xã Cửa Lò do đồng chí Nguyễn Hữu Tuy - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai làm tổ trưởng đã thảo luận sôi nổi về các vấn đề được dư luận quan tâm thời gian qua.

Tổ 7 gồm các đại biểu ở khu vực bầu cử thị xã Thái Hòa, Cửa Lò và Hoàng Mai.
Tổ 7 gồm các đại biểu ở khu vực bầu cử thị xã Thái Hòa, Cửa Lò và Hoàng Mai.

Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu đề nghị làm rõ khoản nợ xây dựng nông thôn mới. Con số hơn 870 tỷ đồng đã chính xác chưa hay còn nhiều hơn. “Phải thống kê đầy đủ rồi mới tìm giải pháp trả nợ. Khi doanh nghiệp vào làm thì chính quyền xã rất hân hoan, nhưng khi đầu tư xong lại không chịu trả tiền cho họ, dây dưa nhiều năm”, đại biểu Trần Duy Ngoãn nói.

Clip đại biểu Hồ Phúc Hợp phát biểu thảo luận:

Đồng quan điểm với đại biểu Ngoãn, đại biểu Hồ Phúc Hợp cũng cho rằng, có khả năng, số nợ đọng xây dựng nông thôn mới còn cao hơn nhiều so với con số được công bố. “Cán bộ nhiệm kỳ trước thì làm rất quyết liệt nhưng không trả nợ rồi lại bàn giao cho nhiệm kỳ sau. Anh làm sau cũng không có phương án nào để trả nợ cả, dồn lại đấy”, ông Hợp nói và đề nghị UBND tỉnh cần quan tâm vấn đề này. 

Đồng chí Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai làm tổ trưởng tổ 7.
Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai làm tổ trưởng tổ 7.

Chung mối lo về khoản nợ xây dựng nông thôn mới, đại biểu Nguyễn Hồng Hải cho rằng phải xem lại vấn đề này: “Nhà văn hóa rồi đường nông thôn… xây dựng tràn lan. Nhưng xây xong lại không có tiền trả, nợ rất nhiều tiêu chí”.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu cũng phát biểu về những vấn đề thời sự như ô nhiễm môi trường, sự cố cá chết gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân Nghệ An, đặc biệt là Cửa Lò.

“Du lịch Cửa Lò giảm sút mạnh, các doanh nghiệp hải sản cũng gặp không ít khó khăn sau sự cố này. Ngoài chính sách của Chính phủ, tôi đề nghị tỉnh cũng phải có phương án hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Đồng thời tuyên truyền nhiều hơn để khẳng định biển Cửa Lò không bị ô nhiễm nhằm thu hút khách du lịch”, đại biểu đến từ thị xã Cửa Lò nói và mong muốn tỉnh đầu tư nhiều hơn đối với thị xã này.

Đại biểu Hồ Phúc Hợp cho rằng cần có phương án trả nợ trong việc xây dựng nông thôn mới
Đại biểu Hồ Phúc Hợp cho rằng cần có phương án trả nợ trong việc xây dựng nông thôn mới.

Về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, đại biểu Trần Duy Ngoãn nghi ngờ con số 80% cơ sở sản xuất, chế biến đạt tiêu chuẩn sau khi kiểm tra 6 tháng đầu năm. “Kiểm tra gần 16.000 cơ sở nhưng chỉ có hơn 3.000 cơ sở là không đạt, nếu con số này đúng thì rất tốt. Nhưng tôi nghi ngờ con số này bởi thiết bị máy móc để giám định thực phẩm còn quá ít”, ông Ngoãn nói và cho rằng, trong hơn 3.000 cơ sở không đạt tiêu chuẩn , chỉ có xử phạt hơn 1.700 cơ sở và thu về 240 triệu đồng là quá ít.

Nhiều công trình nông thôn mới làm xong không có tiền trả cho doanh nghiệp.
Nhiều công trình nông thôn mới làm xong không có tiền trả cho doanh nghiệp.

Ngoài ra tại thảo luận, nhiều đại biểu cũng thống nhất ý kiến về việc tăng học phí phải có lộ trình.

Tiến Hùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới