Người dân cần xóa bỏ tâm lý 'vào làm nhà nước là con đường duy nhất'

(Baonghean.vn) – Đây là vấn đề mà ông Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đại biểu Quốc hội khóa XIV nhấn mạnh với cử tri huyện Yên Thành tại hội nghị tiếp xúc cử tri sáng 9/8.

Cùng dự có bà Hoàng Thị Thu Trang – Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh, đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Về phía huyện Yên Thành có các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các đoàn thể, đại diện cử tri các xã, thị trấn trong huyện.

Các đại biểu tiếp xúc cử tri huyện Yên Thành.
Các đại biểu tiếp xúc cử tri huyện Yên Thành.

Liên quan đến vấn đề nông nghiệp, nông thôn, nông dân, cử tri Nguyễn Sỹ Chương - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Yên Thành đánh giá, dồn điền đổi thửa tạo thuận lợi để sản xuất nông nghiệp hàng hóa, cơ giới hóa nông nghiệp.

Tuy nhiên, theo cử tri này, vẫn thiếu định hướng trong việc xây dựng sản phẩm theo chuỗi hàng hóa nên khó đáp ứng được yêu cầu, nhất là trong điều kiện đất nước hội nhâp. Do đó, Quốc hội cần có  giải pháp giúp nông dân có giải pháp nâng cao hiệu cao sản xuất”, cử tri Chương nói.

Bà con xóm Chùa Thàng, xã Liên Thành, Yên Thành tiến hành gặt lúa bằng máy gặt đập liên hợp. Ảnh tư liệu
Bà con xóm Chùa Thàng, xã Liên Thành, Yên Thành tiến hành gặt lúa bằng máy gặt đập liên hợp. Ảnh tư liệu Báo Nghệ An.

Bên cạnh đó, cử tri quan tâm kiến nghị về vấn đề môi trường. Ông Nguyễn Hội - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Mỹ Thành đề nghị: ĐBQH nên kiểm tra lại các dự án có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra vi phạm pháp luật về môi trường; bên cạnh đó cần có chiến lược, giải pháp như xây dựng các nhà máy phân loại, xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Cử tri huyện Yên Thành phát biểu ý kiến.
Cử tri huyện Yên Thành phát biểu ý kiến.

Cử tri Hoàng Văn Lý - Bí thư Đảng ủy xã Hợp Thành nêu ý kiến về việc khi đề ra các chủ trương, chính sách liên quan đến cơ sở, cấp trên cần khảo sát, nắm bắt ý kiến từ cơ sở để ban hành cho phù hợp.

Bên cạnh đó, cử tri Lý cũng nêu vấn đề liên quan đến công tác tinh giản biên chế, đồng thời nêu lên một số vấn đề trong bố trí một số chức danh ở cấp xã chưa hợp lý.

“Chức danh văn phòng đảng ủy, thú y cơ sở rất cần thiết lại chưa có biên chế. Trong đó khi, văn phòng UBND cấp xã có nơi có đến 3 công chức. Vấn đề này cần xem xét”, cử tri Lý nói.

Tại hội nghị, cử tri huyện Yên Thành cũng kiến nghị một số vấn đề liên quan đến thực hiện chế độ chính sách cho người có công, xây dựng hạ tầng giao thông, nâng cấp chất lượng hệ thống lưới điện nông thôn, chế độ cho cán bộ khối, xóm...

Nhiều cột điện bị hư hỏng, xuống cấp, gãy trơ sắt rất nguy hiểm ở xã Tiến Thành. Ảnh tư liệu
Nhiều cột điện bị hư hỏng, xuống cấp, gãy trơ sắt rất nguy hiểm ở xã Tiến Thành. Ảnh tư liệu

 Thay mặt các đại biểu Quốc hội, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã tiếp thu các kiến nghị của cử tri, đồng thời làm rõ một số vấn đề liên quan.

Trong đó, với vấn đề nâng cao sản xuất sau dồn điền đổi thửa, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thông qua báo cáo của UBND tỉnh về tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, trong đó bàn nhiều vấn đề giống cây, con để và có giải pháp hỗ trợ đầu ra của nông sản cho nông dân.

Bên cạnh đó, đối với công tác tinh giản biên chế, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho biết, hiện nay ngân sách nhà nước đang phải chi trả nhiều để nuôi bộ máy nhà nước.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trả lời kiến nghị cử tri.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trả lời kiến nghị cử tri.

 Từ đó, ông Nguyễn Đắc Vinh đề nghị, lãnh đạo các cấp, vận động người dân xóa bỏ tâm lý phải vào làm việc ở khu vực nhà nước bằng mọi cách. Bây giờ tỉnh đang lo thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, công nghiệp để tạo việc làm cho người dân; vào nhà nước không phải là con đường duy nhất và cuối cùng.

Bên cạnh đó, với đội ngũ cán bộ cấp xã, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Với bộ máy mình đang có, các đồng chí cố gắng làm sao tuyển dụng, rèn luyện và đào tạo thật tốt để lực lượng ấy tinh thông về nghề nghiệp giúp cho nhân dân. Còn trước sau chủ trương phải tinh giản biên chế, tất nhiên tinh giản phải có lộ trình”.

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã trao quà phục vụ thi đấu thể thao cho thanh, thiếu niên huyện Yên Thành.

Bà Hoàng Thị Thu Trang báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV với cử tri huyện Yên Thành.
Bà Hoàng Thị Thu Trang báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV với cử tri huyện Yên Thành.

Trước đó, bà Hoàng Thị Thu Trang đã báo cáo với cử tri kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV.

Thành Duy

Kỹ thuật: Hữu Quân 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới