Cử tri Cửa Lò: Từ sự cố Formosa, kiến nghị kiểm soát chặt chẽ môi trường

(Baonghean.vn)- Người dân Cửa Lò bị ảnh hưởng nặng nề từ thảm họa môi trường biển từ công ty Formosa. Đề nghị các, bộ, ngành Trung ương cần có cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hải sản - là tâm tư nguyện vọng của cử tri thị xã Cửa Lò gửi đến ĐBQH được bầu tại đơn vị bầu cử số 5, gồm bà Nguyễn Vân Chi - Ủy viên Thường trực - Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội; Ông Nguyễn Thanh Hiền - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An tại buổi tiếp xúc cử tri thị xã Cửa Lò vào sáng ngày 5/10.

Tham dự buổi TXCT có đại diện các sở, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo thị xã Cửa Lò cùng đại diện cử tri 7 phường trên địa bàn.

Các đại biểu tham dự buổi TXCT ở phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò.
Các đại biểu tham dự buổi TXCT ở phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò.

Băn khoăn trăn trở với ĐBQH, ông Nguyễn Văn Huệ - Chủ tịch Hội Nông dân phường Nghi Thủy phản ánh: Thảm họa về môi trường biển của công ty Formosa đã tác động ảnh hưởng rất lớn, để lại hậu quả nặng nề đối với hoạt động cũng như tiêu thụ sản phẩm hải sản của ngư dân. Đời sống của ngư dân Nghệ An gặp rất nhiều khó khăn.“Chúng tôi thiết tha đề nghị ĐBQH kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho ngư dân Nghệ An”.

Đại biểu  Quốc hội Nguyễn Vân Chi thông báo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Vân Chi thông báo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV.

Liên quan đến ảnh hưởng do tác động của môi trường, ông Phan Văn Ất cử tri khối 5, phường Nghi Thủy cho hay, người dân Cửa Lò đang phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường do nhà máy chiết gas, các nước thải của các khách sạn, nhà hàng xả thải ra môi trường.

Đề nghị chính quyền cần quan tâm xây dựng hệ thống xử lý nước thải để đảm bảo môi trường sống cho người dân. Ông Ất đưa ra ý kiến ĐBQH cần có kiến nghị với Chính phủ và Trung ương  từ vụ Formosa cần kiểm soát chặt chẽ, tăng cường kiểm tra, giám sát về ô nhiễm môi trường biển nói riêng cũng như ô nhiễm môi trường nói chung.

Ông Lê Viết Xuân - cử tri khối 1, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò kiến nghị với ĐBQH cần tăng cường quản lý, giám sát hoạt động môi trường.
Ông Lê Viết Xuân - cử tri khối 1, phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò kiến nghị với ĐBQH cần tăng cường quản lý, giám sát hoạt động môi trường.

Trả lời kiến nghị của cử tri, ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò chia sẻ khó khăn của bà con ngư dân và người kinh doanh hải sản. Ông Dũng cho biết: Ảnh hưởng từ sự cố môi trường Formosa, hiện thị xã Cửa Lò còn hơn 1.400 tấn hải sản đông lạnh chưa tiêu thụ được. Thị xã, tỉnh có báo cáo kiến nghị Chính phủ có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho ngư dân ảnh hưởng của của sự cố môi trường Formasa.

Về phía Thị xã, sẽ khảo sát, có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho bà con trong quá trình khai thác và tiêu thụ sản phẩm hải sản. Cùng với đó, Thị xã tăng cường công tác tuyên truyền, cho người dân và du khách và thường xuyên tiến hành quan trắc cho kết quả nước biển Cửa Lò không bị nhiễm độc.

Do sự cố môi trường biển ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động khai thác, kinh doanh và đời sống ngư dân Cửa Lò (Trong ảnh Làng nghề chê biến hải sản phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò).
Do sự cố môi trường biển ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động khai thác, kinh doanh và đời sống ngư dân Cửa Lò.

Về vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn, hiện thị xã đang tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khi dự án hoàn thành đi vào hoạt động sẽ xử lý triệt để ô nhiễm môi trường về nguồn nước. Địa phương đã có kiến nghị đề nghị tỉnh di dời 2 nhà máy chiết ga ra khỏi địa bàn.

Ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò giải trình vấn đề cử tri quan tâm.
Ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò giải trình vấn đề cử tri quan tâm.

Cử tri và nhân dân tiếp tục phản ánh tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và tiêu dùng; lo lắng, bức xúc về việc sử dụng hóa chất độc hại trong bảo quản, chế biến thực phẩm; việc sử dụng chất cấm trong sản xuất nông nghiệp gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng và ngành chăn nuôi trong nước.

Đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về an toàn thực phẩm.

Liên quan đến Luật tổ chức chính quyền địa phương, cử tri kiến nghị trong quá trình tham gia xây dựng Luật đã có ý kiến góp ý của chính quyền địa phương. Nhưng khi Luật đi vào cuộc sống vẫn có ý kiến chưa phù hợp với thực tiễn. Đề nghị nhà nước khi ban hành luật cần sát với thực tiễn.

Quang cảnh buổi TXCT.
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cử tri tiếp tục đề nghị Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm đến đối tượng người có công, tăng cường quản lý và có chế tài xử lý nghiêm minh tội tham nhũng, lãng phí.

Chia sẻ những khó khăn của cử tri chịu ảnh hưởng do sự cố môi trường biển vừa qua, với trách nhiệm đại biểu dân cử, ông Nguyễn Thanh Hiền giải trình làm rõ những vấn đề được của tri quan tâm phản ánh.

Đại biểu hứa sẽ tiếp thu và chuyển tải đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết kiến nghị của cử tri.

Thanh Lê

TIN LIÊN QUAN

Tin mới