'3 không' trong lĩnh vực thể dục thể thao ở huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) -  Huyện Hưng Nguyên hiện tại không có nhà thi đấu, không có sân bóng đá và không có bể bơi. Tất cả đều chưa được quy hoạch và xây dựng ở cấp huyện.

Đó là những vấn đề được nêu ra tại cuộc làm việc của Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh với UBND huyện Hưng Nguyên theo chương trình giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với hoạt động thể dục, thể thao theo các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành và khảo sát việc thực hiện các kiến nghị, đề xuất của Ban sau khi giám sát công tác quản lý nhà nước đối với các di tích lịch sử - văn hóa được thực hiện năm 2014 chiều 4/5.

Bà Nguyễn Thị Lan - Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc
Bà Nguyễn Thị Lan - Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Mai Hoa

Huyện "ba không"

Theo báo cáo từ UBND huyện Hưng Nguyên, hoạt động thể dục, thể thao trên địa bàn huyện được phát triển trên diện rộng; là địa phương cung cấp khá nhiều vận động viên cho các đội tuyển trẻ của tỉnh, nhất là bóng đá.

Thông qua thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến thời điểm này, 100% xã đều quy hoạch dành quỹ đất và xây dựng các thiết chế thể thao từ cấp xã đến các khối xóm. Ngoài ra, trong các cơ quan, đơn vị cũng xây dựng 25 sân bóng chuyền, nhà thi đấu cầu lông.

Tuy nhiên, ở cấp huyện, hiện tại đang còn ba không: không nhà thi đấu, không sân bóng đá và không bể bơi. Tất cả đều chưa được quy hoạch và xây dựng. Nguồn kinh phí chi cho sự nghiệp thể dục thể thao thấp: cấp xã trung bình chỉ có 7 – 9 triệu đồng/năm; cấp huyện chỉ có 90 triệu đồng/năm .

Chế độ tập luyện và thi đấu cho huấn luyện viên, vận động viên tham gia các giải thể thao theo Nghị quyết của HĐND tỉnh còn thấp so với thu nhập thực tế ngày công lao động phổ thông (90 nghìn/ngày/người trong thời gian tập luyện và 120 nghìn đồng/ngày/người trong thời gian thi đấu), gây khó khăn trong việc điều động vận động viên.

Trong điều kiện khó khăn đó, để đảm bảo tổ chức các giải thể thao cấp huyện và tham gia đầy đủ các giải do tỉnh tổ chức, kinh nghiệm của huyện Hưng Nguyên, theo ông Nguyễn Văn Đàn - Phó trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Hưng Nguyên thì địa phương đang chủ yếu dựa vào nguồn xã hội hóa, nhất là xã hội hóa về mặt “con người” thông qua tuyên truyền, vận động tinh thần yêu thể thao và tự nguyện từ các hạt nhân thể dục, thể thao ở cơ sở.

Phó trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND Nguyễn Thị Lan đề nghị huyện tiếp tục quan tâm hoàn thiện các thiết chế thể dục thể thao cấp huyện; tăng cường quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục thể thao, nhất là dịch vụ bi-a; chú trọng giáo dục thể chất trong nhà trường; tăng cường tập huấn cho đội ngũ hoạt động thể dục thể thao.

Ông Hoàng Văn Phi  - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hưng Nguyên thừa nhận việc phát huy các di tích lịch sử - văn hóa chưa hiệu quả. Ảnh: Mai Hoa
Ông Hoàng Văn Phi - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hưng Nguyên thừa nhận việc phát huy các di tích lịch sử - văn hóa chưa hiệu quả. Ảnh: Mai Hoa

Phát huy hiệu quả di tích chưa cao

Tại cuộc làm việc, bên cạnh chia sẻ khó khăn trong hoạt động thể dục thể thao của huyện, các thành viên đoàn giám sát quan tâm nhiều đến việc phát huy các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn huyện Hưng Nguyên có thể nói khá nhiều, nhất là ở các  di tích lịch sử Xô viết – Nghệ Tĩnh, Lê Hồng Phong, xứ ủy Trung Kỳ....

Bên cạnh đó, một số tồn tại, bất cập liên quan đến vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ, quản lý các dịch vụ, quản lý hoạt động của thầy cúng tại một số di tích như đền Hoàng Mười, đền Làng Rào đã được kiến nghị, đề xuất thông qua kết quả giám sát của Ban Văn hóa – Xã hội thực hiện năm 2014 chậm được khắc phục.

Ông Hoàng Văn Phi - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Hưng Nguyên, Chủ tịch HĐND huyện, thừa nhận việc phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn chưa hiệu quả; một số tồn tại, hạn chế tại các di tích mặc dù huyện đã chỉ đạo khắc phục nhưng vẫn chưa triệt để và thời gian tới huyện tiếp tục chỉ đạo khắc phục để đảm bảo tính văn minh, nghiêm trang các di tích.

Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị huyện Hưng Nguyên sớm khắc phục những tồn tại tại di tích đền Hoàng Mười. Ảnh tư liệu
Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị huyện Hưng Nguyên sớm khắc phục những tồn tại tại di tích đền Hoàng Mười. Ảnh tư liệu

Kết luận tại cuộc làm việc, thay mặt đoàn giám sát, bà Nguyễn Thị Lan – Phó trưởng ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh đánh giá cao sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đối với hoạt động thể dục thể thao cũng như thực hiện các kiến nghị của ban liên quan đến công tác quản lý các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn.

Liên quan đến việc quản lý các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn, bà Nguyễn Thị Lan đề nghị huyện quan tâm phát huy giá trị; nghiêm túc khắc phục các tồn tại các di tích lịch sử - văn hóa mà thành viên đoàn giám sát chỉ ra...

Mai Hoa

TIN LIÊN QUAN

Tin mới