ĐBQH Nghệ An 'nóng ruột' vì cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước chậm

(Baonghean.vn) - Thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, Phó trưởng đoàn ĐBQH Nghệ An Nguyễn Thanh Hiền đánh giá, việc cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước chậm, trong khi đây là một trong những giải pháp rất cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Toàn cảnh phiên thảo luận tổ của Đoàn ĐBQH Nghệ An, Lai Châu, Trà Vinh và Đà Nẵng. Ảnh: Thanh Loan
Toàn cảnh phiên thảo luận tổ của Đoàn ĐBQH Nghệ An, Lai Châu, Trà Vinh và Đà Nẵng. Ảnh: Thanh Loan

Sau khi đề cập đến các chỉ tiêu kinh tế, đại biểu Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An bày tỏ sự “nóng ruột” khi việc cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước chậm, trong khi đây là một trong những giải pháp rất cần thiết để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Chiều 25/5, đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cùng đoàn ĐBQH các tỉnh, TP: Trà Vinh, Lai Châu, Đà Nẵng thảo luận tại tổ về các nội dung: Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2016; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2017 và Quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2015.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An chủ trì phiên thảo luận

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền so sánh, năm 2016 có khoảng 56 doanh nghiệp Nhà nước được cổ phần hóa, trong khi bình quân giai đoạn 2011 -2015 là 118 doanh nghiệp/năm. Quý I/2017 mới có 8 doanh nghiệp và 1 đơn vị sự nghiệp thực hiện cổ phần hóa và chuẩn bị phê duyệt 41 doanh nghiệp.

Vị đại biểu này cũng nêu lên băn khoăn của cử tri là thông qua cổ phần hóa, việc thực hiện định giá sử dụng đất đã chính xác hay chưa? hoặc có hiện tượng lách luật thông qua liên doanh, liên kết giữa doanh nghiệp xung quanh vấn đề đất đai dẫn dến thất thu cho Nhà nước sau khi cổ phẩn hóa.

Do đó, ông Nguyễn Thanh Hiền đề nghị cần lưu ý đến vấn đề này. “Chính phủ đang chuẩn bị kiểm tra 6 doanh nghiệp, tôi cho đây là việc này rất tích cực”, - ông Hiền bày tỏ.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiều phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: Thanh Loan
Đại biểu Nguyễn Thanh Hiều phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: Thanh Loan

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Trần Văn Mão - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An cũng bày tỏ lo lắng về việc cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, nhất là tình trạng thất thoát vốn Nhà nước trong quá trình cổ phần hóa…

Trong khi đó, cũng liên quan đến vấn đề doanh nghiệp, vị đại biểu này cho rằng, doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng mạnh. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp chủ yếu nhỏ và siêu nhỏ chiếm 95 -96%.

“Chúng ta đang thiếu doanh nghiệp lớn làm trụ cột, tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội. Do đó cần có giải pháp thực hiện sự quả”, - đại biểu Trần Văn Mão nói.

Nhóm PV -CTV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới