Tỉnh Nghệ An và bang Nam Úc xúc tiến hợp tác giáo dục đào tạo

(Baonghean.vn) - Ngày 24/8, theo lời mời của chính quyền bang Nam Úc, đoàn công tác do đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An dẫn đầu, cùng lãnh đạo Sở Ngoại vụ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Xúc tiến Hỗ trợ Đầu tư và đại diện trường Đại học Vinh đã có chuyến công tác tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tham dự các hoạt động hợp tác đầu tư với đoàn công tác bang Nam Úc.

Tại phiên làm việc thứ nhất, đoàn đã nghe ông Martin Hamilton-Smith MP - Bộ trưởng Thương mại Đầu tư bang Nam Úc giới thiệu về cơ hội, tiềm năng hợp tác của bang Nam Úc.

Ông Martin Hamilton-Smith MP - Bộ trưởng Thương mại Đầu tư bang Nam Úc phát biểu tại phiên thứ nhất.
Ông Martin Hamilton-Smith MP - Bộ trưởng Thương mại Đầu tư bang Nam Úc phát biểu tại phiên thứ nhất. Ảnh: Trần Khánh Thục

Cũng trong sáng nay đã diễn ra phiên hội đàm về giáo dục và đào tạo. Về phía bang Nam Úc có ông Peter Klar - Giám đốc phụ trách Nhập cư và Giáo dục quốc tế, Cục Phát triển Nhà nước, bang Nam Úc và đại diện Chương trình phổ thông trung học Nam Úc (SACE), trường Đại học Adelaide, Đại học Flinders, Đại học Sace và trường đào tạo nghề TAFE Nam Úc.

Phát biểu tại buổi hội đàm, ông Peter Klar - Giám đốc phụ trách Nhập cư và Giáo dục quốc tế, Cục Phát triển Nhà nước, bang Nam Úc giới thiệu tổng quan về giáo dục và đào tạo của bang Nam Úc. Ông cho biết, hệ thống giáo dục đại học và giáo dục dạy nghề của bang Nam Úc phát triển mạnh, một số trường uy tín và chất lượng cao, điển hình như Đại học Adelaide, Đại học Flinders được vào top 200 trường trên thế giới và là sự lựa chọn của rất nhiều du học sinh.

Các đại biểu trao đổi về các nội dung hợp tác sắp tới  giữa tỉnh Nghệ An và bang Nam Úc
Các đại biểu trao đổi về các nội dung hợp tác sắp tới giữa tỉnh Nghệ An và bang Nam Úc. Trần Khánh Thục

Bang Nam Úc cũng là bang có sự đa dạng văn hóa cao, và có rất nhiều chính sách ủng hộ cho người nhập cư; có bộ phận chuyên xúc tiến và thực hiện các chính sách để biến Nam Úc thành "điểm đến ưu tiên cho giáo dục đại học".

Thay mặt đoàn đại biểu tỉnh Nghệ An, đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu tổng quát về tình hình giáo dục và đào tạo nghề của tỉnh. Đồng chí hy vọng, buổi hội đàm sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp cho hợp tác về giáo dục và đào tạo trong thời gian tới giữa tỉnh Nghệ An và bang Nam Úc.

Tại buổi hội đàm, hai bên đã có những thảo luận sôi nổi về khả năng và phương hướng hợp tác giáo dục đào tạo giữa Nghệ An và Nam Úc trong thời gian tới. Đồng chí Lê Ngọc Hoa bày tỏ mong muốn bang Nam Úc sẽ hỗ trợ Nghệ An đưa cán bộ, giáo viên, sinh viên sang đào tạo tại Úc nhằm nâng cao trình độ ngoại ngữ, chuyên môn, kỹ năng tay nghề cho lực lượng lao động tỉnh Nghệ An hướng tới hoàn thiện theo tiêu chuẩn quốc tế.

Toàn cảnh buổi hội đàm. Ảnh: Trần Khánh Thục
Toàn cảnh buổi hội đàm. Ảnh: Trần Khánh Thục

Hỗ trợ chuyển giao một số chương trình đào tạo tiên tiến cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tỉnh; Tăng cường hợp tác, liên kết trong đào tạo và đầu tư trang thiết bị đào tạo, chuyển giao các tiến bộ khoa học công nghệ cho hoạt động giáo dục nghề nghiệp; Tiến hành một số hoạt động hợp tác hữu nghị trong giáo dục và đào tạo như trao đổi giảng viên, giáo viên, liên kết đào tạo trình độ đại học, nghề, cung cấp nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp của Úc; Giao lưu trại hè tìm hiểu về giáo dục và văn hóa của hai nước…

Ông Peter Klar - Giám đốc phụ trách Nhập cư và Giáo dục quốc tế, Cục Phát triển Nhà nước, bang Nam Úc cam kết sẽ ký thỏa thuận hợp tác về giáo dục và đào tạo với tỉnh Nghệ An. Ngoài ra các trường Đại học Adelaide, Flinders, Sace cũng trao đổi về những cơ hội hợp tác và chương trình học bổng với các trường của tỉnh Nghệ An./.

Trần Khánh Thục

(PGĐ Sở Ngoại vụ Nghệ An)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới