Bất cập trong thực hiện miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập

(Baonghean.vn) - Sáng 04/10, Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh tổ chức khảo sát thực hiện miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 49/2010 của Chính phủ tại xã Hưng Đạo, Hưng Nguyên.
Qua khảo sát tại xã Hưng Đạo cho thấy, đối với một xã thuần nông, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn thì việc hỗ trợ chi phí học tập và miễn giảm học phí cho học sinh theo Nghị định 49 của Chính phủ là rất cần thiết, tạo điều kiện cho các đối tượng thụ hưởng bao gồm con em gia đình chính sách, hộ nghèo, mồ côi cha mẹ, tàn tật. Kết quả trong 3 năm học 2010 – 2013, toàn xã đã hoàn thiện hồ sơ miễn giảm học phí cho 518 lượt học sinh với số tiền được miễn giảm gần 122 triệu đồng. Xã cũng đã tạo điều kiện làm thủ tục và đề nghị hỗ trợ chi phí học tập cho 319 học sinh bậc mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn xã và đã giải ngân được trên 110 triệu đồng. 
Đoàn khảo sát trực tiếp khảo sát tận đối tượng được thụ hưởng.
Đoàn khảo sát đối tượng được thụ hưởng.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện do một số đối tượng được thụ hưởng tiếp cận chủ trương, chính sách chậm trong khi đó, quy định không được cấp bù nên có đối tượng không được thụ hưởng. Bên cạnh đó, việc giải ngân nguồn hỗ trợ chi phí học tập từ cấp trên chưa kịp thời, gây bức xúc cho đối tượng được thu hưởng. Liên quan đến việc thu, miễn giảm học phí cho đối tượng sinh viên, cơ sở kiến nghị nên chuyển thẳng nguồn về cho các trường để thực hiện, không nên làm vòng vèo cấp qua chính quyền địa phương nữa. Mặt khác hiện tại, các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề đều học theo tín chỉ nhưng theo Nghị định 49 thì chưa đồng bộ, ảnh hưởng đến quyền lợi người học. Việc thực hiện miễn giảm học phí ở các trường có ngành nghề nặng nhọc, độc hại, các trường làm chậm nên có em ra trường vẫn chưa được nhận.
Ban Văn hóa - Xã hội làm việc với lãnh đạo xã.
Ban Văn hóa - Xã hội làm việc với lãnh đạo xã.
Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đã ghi nhận tất cả những vấn đề mà thực tiễn đặt ra, đồng thời đề nghị, trước mắt UBND xã và các trường học với trách nhiệm của mình cần tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể cho các đối tượng để không bỏ sót đối tượng được thụ hưởng, nhằm đảm bảo quyền lợi, giúp các đối tượng bớt khó khăn trong học tập.
Minh Chi

Tin mới