Nên để các trường thực hiện miễn giảm học phí trực tiếp

(Baonghean.vn) - Chiều 4/10, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện và các ngành và một số trường học trên địa bàn huyện Hưng Nguyên. 
Cùng tham gia khảo sát có đại diện MTTQ tỉnh; Sở Giáo dục – Đào tạo; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
Hưng Nguyên là huyện có đối tượng người có công lớn và tỷ lệ hộ nghèo cao. Đây chính là những đối tượng được thụ hưởng chế độ về miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 49 của Chính phủ. Tổng nhu cầu kinh phí chi trả trong 3 năm 2010 – 2013 trên địa bàn toàn huyện là trên 12 tỷ đồng. Trong đó, tỉnh đã giải ngân hơn 9,4 tỷ đồng và chi trả trực tiếp đến đối tượng được hơn 9,3 tỷ đồng; hiện tại tỉnh đang cấp thiếu hơn 2,7 tỷ đồng. 
Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh cuộc làm việc.
Từ thực tiễn thực hiện việc miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 49 trên địa bàn huyện Hưng Nguyên, đoàn khảo sát cũng đã ghi nhận được những bất cập, vướng mắc đang đặt ra. Đó là hộ nghèo, cận nghèo không có sự ổn định mà thay đổi hàng năm nên việc chứng nhận hộ nghèo, cận nghèo chậm, thông thường phải đến tháng 5 hàng năm mới có làm ảnh hưởng đến thời gian thụ hưởng cho đối tượng. Mặt khác, chứng nhận hộ nghèo chỉ có giá trị trong 1 năm, nếu khi thay đổi diện đối tượng từ nghèo sang cận nghèo hoặc ngược lại thì đối tượng người học trong 1 năm học lại hưởng 2 chế độ, gây khó khăn cho các trường, các địa phương trong việc làm thủ tục, ký xác nhận đưa chế độ đến tận đối tượng. 
Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến chế độ chính sách theo Nghị định 49 ở một số nơi chưa đến nơi đến chốn, vẫn còn tình trạng có đối tượng thụ hưởng chưa được tiếp cận. Việc cấp bù miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên thủ tục lòng vòng,vì vậy nên chuyển thẳng về cho các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp thực hiện miễn giảm học phí trực tiếp.
Minh Chi

Tin mới