Khảo sát việc cấp GCN QSD đất, sở hữu nhà ở tại UBND TP Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 24/3, Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiếp tục khảo sát công tác cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại các khu chung cư, khu đô thị mới tại UBND thành phố Vinh.
Theo báo cáo của thành phố Vinh, hiện tại trên địa bàn có 28 khu chung cư, liền kề với 8.388 lô đất, căn hộ, trong đó có 2.452 trường hợp đã đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, tính đến ngày 10/3/2014, thành phố chỉ mới tiếp nhận 627 hồ sơ để làm thủ tục cấp GCN từ các chủ đầu tư, trong đó có 550 hồ sơ nhà chung cư và 77 hồ sơ nhà liền kề. Kết quả đã có 297/550 hồ sơ nhà chung cư được thành phố xử lý cấp GCN; 127 trường hợp đã chuyển cơ quan thuế nhưng do chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nên chưa được cấp; 4 trường hợp đang xử lý tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thành phố. Số hồ sơ trả lại cho các chủ đầu tư là 122 trường hợp). Có 74/77 hồ sơ nhà liền kề được cấp GCN, 3 trường hợp còn lại được chuyển cơ quan thuế nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ thuế. Nhìn vào kết quả trên cho thấy, tiến độ cấp GCNQSDĐ và giấy sở hữu nhà ở trên địa bàn thành phố đang còn rất chậm mặc dù thời gian qua UBND thành phố đã tích cực chỉ đạo nhưng quá trình thực hiện có nhiều khó khăn, vướng mắc do yếu tố khách quan cả về phía chủ đầu tư, người sở dụng và các quy định của Nhà nước.
Lãnh đạo UBND thành phố Vinh giải trình làm rõ các vấn đề mà đoàn khảo sát quan tâm
Lãnh đạo UBND thành phố Vinh giải trình làm rõ các vấn đề đoàn khảo sát quan tâm
Từ thực tiễn đặt ra, UBND thành phố Vinh kiến nghị các ngành có thẩm quyền cần thanh tra các dự án xây dựng nhà chung cư, nhà ở liền kề nhằm tìm giải pháp để giải quyết các vấn đề đối với các dự án xây dựng không đúng với thiết kế được phê duyệt, đồng thời cần có chế tài cụ thể đối với các chủ đầu tư không tích cực, có như vậy mới có thể đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận QSDĐ và quyền sở hữu nhà ở trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.
Tin, ảnh: Minh Chi 

Tin mới