Đổi mới hơn nữa hoạt động của HĐND

(Baonghean) - Ông Trương Hồng Phúc (Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đô Lương, đại biểu HĐND tỉnh): Tham gia các kỳ họp HĐND tỉnh, thời gian qua, tôi thấy có quá nhiều nội dung được đưa ra để xem xét, thảo luận, quyết định tại mỗi kỳ họp. Việc thảo luận chủ yếu mới chỉ dừng lại ở việc nêu kết quả, đặt ra những khó khăn, vướng mắc, còn việc đi sâu bàn các giải pháp còn quá ít.
Vì vậy, đề nghị HĐND tỉnh cần tăng cường định hướng thảo luận tập trung vào các giải pháp thực hiện các nhiệm vụ của địa phương cũng như các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành. Trong việc chuẩn bị các tài liệu, nội dung phục vụ tại kỳ họp, mặc dù trước khi trình HĐND tỉnh, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh tiến hành thẩm tra (thông thường là những người có chuyên môn chuyên sâu về nội dung, lĩnh vực được báo cáo); nhưng việc tiếp thu, chỉnh sửa các ý kiến, nội dung mà Thường trực và các Ban HĐND tỉnh đã tham gia của các ngành chủ trì xây dựng báo cáo chưa thật sự đầy đủ, nghiêm túc, làm ảnh hưởng đến chất lượng các báo cáo, dự thảo tờ trình và nghị quyết, gây lãng phí về thời gian và công sức của các thành viên tham gia mời họp thẩm tra. 
Một vấn đề nữa, đó là bên cạnh chất vấn lãnh đạo các sở, ngành, HĐND tỉnh cũng cần lựa chọn nội dung để chất vấn thành viên UBND tỉnh trong kỳ họp tới, đồng thời quan tâm giám sát việc thực hiện các lời hứa sau chất vấn, tránh tình trạng sau chất vấn là “xếp sách lại” để đến kỳ họp sau là chuyển sang chất vấn ngành khác. Cùng với đó, cần tiếp tục đổi mới hoạt động giám sát, trong đó cần quan tâm chọn nội dung, lĩnh vực giám sát có trọng tâm, trọng điểm; đặc biệt quan tâm thẩm định, tái giám sát trở lại, giám sát đến tận cùng các vấn đề đã giám sát, tạo hiệu quả, hiệu lực cao hơn trong giám sát... 
Ông Chu Văn Nhẫn (Ủy viên Thường trực HĐND huyện Thanh Chương): Có thể nói, chương trình, kế hoạch công tác của HĐND hàng tháng, hàng quý, 6 tháng và cả năm đều được xây dựng cụ thể. Vì vậy, vấn đề mà HĐND tỉnh cũng như HĐND cấp huyện và xã cần phải quan tâm hơn nữa, đó là công tác giám sát việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các nghị quyết của HĐND cũng như các quyết định của chính quyền cùng cấp đến với người dân như thế nào. Giám sát việc phân khai chỉ tiêu, kế hoạch cho từng đơn vị đã sát thực tiễn chưa, trên cơ sở đó có biện pháp chỉ đạo thực hiện đến tận người dân, phải xóa cho được tình trạng các chủ trương, chính sách và nghị quyết chỉ đến và dừng lại trong đội ngũ cán bộ cấp xã, một số nơi đến được cán bộ thôn, xóm, bản. Mặt khác, mỗi đại biểu HĐND, trên cương vị công tác của mình cần phải có kế hoạch giám sát thông qua hoạt động chuyên môn để cùng với Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ các cấp và các ngành liên quan tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các nghị quyết của HĐND để đưa nghị quyết đi vào cuộc sống.
Ngoài ra, HĐND cũng cần phải đổi mới hơn nữa công tác tiếp xúc cử tri, khi tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến phản ánh của cử tri và nhân dân, thì sau đó cần phải có trách nhiệm trả lời trước cử tri và nhân dân những vấn đề mà họ đã phản ánh, kiến nghị, dù vấn đề đó được giải quyết hay không được giải quyết. Từ đó góp phần tạo lòng tin trong nhân dân, tạo cơ hội để nhân dân phát huy quyền dân chủ của mình, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.
Minh Chi

Tin mới