Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát tại Tổng đội TNXP 6–XDKT

(Baonghean.vn) - Chiều 23/9, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã có cuộc khảo sát  việc quản lý, sử dụng đất tại Tổng đội TNXP 6 - XDKT.

Tổng đội TNXP 6 – XDKT được thành lập năm 2001 với nhiệm vụ phát triển kinh tế vùng Tây Bắc huyện Yên Thành và Tây Nam huyện Quỳnh Lưu; tập hợp và giải quyết việc làm cho thanh niên, đưa thanh niên đi xây dựng vùng kinh tế mới. Từ khi thành lập đến năm 2010 thực hiện theo nhiệm vụ của tổng đội TNXP – XDKT, Tổng đội TNXP 6 đã hoàn thành nhiệm vụ của mình, đó là hình thành được các làng thanh niên lập nghiệp, khai hoang, phục hóa và xây dựng được vùng sản xuất nguyên liệu dứa, mía, sắn và cây nguyên liệu giấy phục vụ cho các nhà máy chế biến của tỉnh; tổ chức khoanh nuôi, bảo vệ, xúc tiến tái sinh rừng và trồng rừng mới; chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nhân dân trong vùng, phát triển đàn gia súc, gia cầm.... Thông qua các hoạt động đã góp phần giải quyết việc làm cho 367 TNXP – XDKT và một lực lượng lao động xã hội, nâng cao đời sống cho người dân trong vùng dự án. Từ năm 2010 đến nay, Tổng đổi đã thực hiện chuyển giao đất đai và tổ chức sản xuất mới cho Công ty CP Thực phẩm sữa TH.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay đó là việc thực hiện phương án bàn giao, bồi thường đất đai mới chỉ được Công ty CP thực phẩm sữa TH thực hiện xong đợt 1 cho 100 hộ đội viên với diện tích 862,5 ha. Riêng đợt 2 gồm 133 hộ với diện tích 1.091 ha, mặc dù đã được kiểm đếm, hoàn thành các thủ tục gần năm rưỡi nay và các hộ đội viên đã dừng sản xuất, không có có việc làm, thu nhập nhưng vẫn chưa được đền bù với số tiền 126 tỷ đồng. Mặt khác, hiện tại, một số hộ đội viên trước đây chưa đồng thuận chủ trương chuyển giao đất cho doanh nghiệp quản lý, sử dụng và nay đã làm đơn đề nghị xin trả lại đất để thực hiện chủ trương giải thể, chuyển giao nhưng vẫn chưa được trích đo, kiểm đếm thực hiện bàn giao, đền bù.

Ông Trần Quốc Chung phát biểu tại cuộc làm việc.
Ông Trần Quốc Chung - Trưởng đoàn khảo sát phát biểu tại cuộc làm việc.
Đại diện Tổng đội TNXP 6 phát biểu nêu một số vướng mắc hiện nay
Đại diện Tổng đội TNXP 6 phát biểu nêu một số vướng mắc hiện nay
Công ty CP thực phẩm sữa TH triển khai mô hình trồng gấc trên diện tích đất do Tổng đội TNXP 6 chuyển giao
Công ty CP thực phẩm sữa TH triển khai mô hình trồng gấc trên diện tích đất do Tổng đội TNXP 6 chuyển giao

Thay mặt đoàn khảo sát, ông Trần Quốc Chung đề nghị Tổng đội chủ động phối hợp cùng với UBND huyện Yên Thành và Công ty CP thực phẩm sữa TH để xúc tiến việc giải quyết chế độ, chính sách đền bù đối với 133 hộ đã hoàn thành thủ tục như chủ đầu tư đã cam kết nhằm giải quyết việc làm, đời sống cho các đội viên, đồng thời tiếp tục hoàn chỉnh thủ tục để bàn giao 123 ha diện tích còn lại. Trong quá trình này, cần lên ngay phương án giải quyết công ăn việc làm cho toàn bộ 388 lao động là đội viên của Tổng đội để đến 15/12/2014 khi tiến hành chuyển giao, sáp nhập đảm bảo các lao động có việc làm và ổn định đời sống. 

Minh Chi

Tin mới