Đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp

(Baonghean.vn) - Sau khi tiến hành khảo sát tình hình sử dụng đất, bàn giao đất, thuê đất tại một số nông, lâm trường, Tổng đội TNXP trên địa bàn tỉnh, sáng 19/9, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh do ông Trần Quốc Chung – Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Cùng tham gia có đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh. 
Ông Vi Lưu Bình - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT phát biểu tại cuộc làm việc
Ông Vi Lưu Bình - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT phát biểu tại cuộc làm việc
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện có 12 công ty TNHH MTV nông, lâm nghiệp; 11 ban quản lý rừng phòng hộ; 3 ban quản lý rừng đặc dụng. Việc thành lập các nông, lâm trường quốc doanh là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm giao cho các nông, lâm trường quản lý đất đai, bảo vệ rừng khu vực biên giới; đồng thời tổ chức chuyển giao, tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây trồng chè, cam, cà phê, cao su và chăn nuôi cho nhân dân vùng miền Tây Nghệ An, đưa họ vào các nông trường viên... Tuy nhiên quá trình tổ chức thực hiện đã phát sinh một số tồn tại như tình trạng khoán trắng, phát canh thu tô, không cung ứng đầu vào, không lo đầu ra cho người dân mà chỉ cho dân thuê đất và thu lợi ích từ việc cho thuê đất; dẫn đến tình trạng tranh mua, tranh bán nguyên liệu vẫn xảy ra trong vùng. Bên cạnh đó, do trước đây các nông, lâm tường được tỉnh giao đất trên giấy, bản đồ, chứ không phải trên thực địa, dẫn đễn quản lý không có mốc giới, có chồng chéo, trùng lặp, tranh chấp đất đai vẫn xảy ra ở một số đơn vị thời gian qua. 
Ông Trần Quốc Chung - Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh kết luận tại cuộc làm việc
Ông Trần Quốc Chung - Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh kết luận tại cuộc làm việc
Thay mặt đoàn khảo sát, ông Trần Quốc Chung đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần nghiên cứu để đề xuất phương án nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết 3 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động các công ty nông, lâm nghiệp, chú trọng đặt lợi ích của các nông trường viên, các hộ dân và đảm bảo quản lý, sử dụng, thuê đất hiệu quả. Quan tâm rà soát lại đất đai thuộc các nông, lâm trường, công ty quản lý, xác định rõ từng loại đất để quản lý hiệu quả. Đồng thời nghiên cứu đề xuất với tỉnh việc chuyển đổi các nông, lâm trường theo mô hình phù hợp, hiệu quả. 
Tin, ảnh: Minh Chi

Tin mới