Ban Pháp chế HĐND tỉnh: Thẩm tra các báo cáo thuộc ngành nội chính

(Baonghean.vn) - Để chuẩn bị các nội dung trình kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh vào cuối năm, chiều 28/11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã tiến hành thẩm tra các báo cáo thuộc ngành nội chính.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc thẩm tra.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm chủ trì cuộc thẩm tra
Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm chủ trì cuộc thẩm tra

Thẩm tra báo cáo tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2014; phương hướng, nhiệm vụ năm 2015, cho thấy, năm 2014 tình hình công dân đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi các cơ quan nhà nước đều tăng. Có 6 vụ việc nổi cộm, kéo dài, trong đó tập trung ở thành phố Vinh với 5 vụ và 1 vụ ở Yên Thành.

Đồng chí Nguyễn Chí Nhâm - Chánh Thanh tra tỉnh báo cáo tình hình tiếp công dân và giải quyết đơn thư của công dân
Đồng chí Nguyễn Chí Nhâm - Chánh Thanh tra tỉnh báo cáo tình hình tiếp công dân và giải quyết đơn thư của công dân

Mặc dù các cơ quan, tổ chức đã đề cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, nhưng nhận thức pháp luật về khiếu nại, tố cáo của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, trình trạng khiếu nại, tố cáo sai chiếm tỷ lệ cao, với 66,5% khiếu nại sai và 61,9% tố cáo sai. Bên cạnh đó, một số vụ việc chất lượng kiểm tra, xác minh, kết luận chưa cao, phải tổ chức kiểm tra, rà soát, giải quyết nhiều lần. Một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp còn lúng túng để tháo gỡ dứt điểm.

Trên cơ sở tham gia của các thành viên Ban Pháp chế HĐND tỉnh và đại diện một số ngành, đồng chí Nguyễn Hữu Lậm yêu cầu UBND tỉnh tiếp thu, chỉnh sửa trước khi trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 13. Trong đó nhấn mạnh một số định hướng, giải pháp trong thời gian tới, đó là triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35/CT-TW, ngày 26/05/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường kiểm tra, rà soát các vụ việc phức tạp để giải quyết ngay từ đầu, trong đó nêu cao vai trò của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hiểu biết pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo sai. Chú trọng giáo dục, bồi dưỡng đạo đức nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nai, tố cáo của công dân ở các cấp, các ngành.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm kết luận tại cuộc thẩm tra
Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm kết luận tại cuộc thẩm tra

Về báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2014, phương hướng và nhiệm vụ năm 2015, theo một số đại biểu vẫn chưa có giải pháp mang tính đột phá, tích cực để công tác phòng, chống tham nhũng trong năm 2014 mang lại hiệu quả thực sự. Cũng chưa có biện pháp tích cực ngăn ngừa tham nhũng trong đội ngũ làm công tác phòng, chống tham nhũng. Số vụ việc tham nhũng được phát hiện, xử lý vi phạm tham nhũng không nhiều.

Đồng chí Nguyễn Hữu Cầu - Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại cuộc thẩm tra
Đồng chí Nguyễn Hữu Cầu - Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại cuộc thẩm tra

Ban Pháp chế HĐND tỉnh cũng đã tổ chức thẩm tra các báo cáo tình hình, kết quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội năm 2014, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2015; tình hình thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2014, nhiệm vụ năm 2015.

MINH CHI

Tin mới