Cần giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường trong các KCN

(Baonghean.vn) - Thực hiện kế hoạch khảo sát việc giải quyết một số ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh, sáng 01/4, Thường trực HĐND tỉnh đã có chương trình làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam về công tác xử lý ô nhiễm môi trường tại các khu công nghiệp trong khu kinh tế.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn chủ trì cuộc làm việc
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn chủ trì cuộc làm việc

Thời gian qua, cử tri các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, thành phố Vinh và thị xã Cửa Lò liên tục phản ánh, kiến nghị tình trạng ô nhiễm môi trường từ các khu công nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam chậm được khắc phục, làm ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân.

Phó trưởng ban Khu Kinh tế Đông Nam thừa nhận có tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu kinh tế
Phó trưởng ban Khu Kinh tế Đông Nam Lê Quang Hòa thừa nhận có tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu kinh tế

Tại cuộc làm việc, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam khẳng định có tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra trong khu kinh tế, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Đây là vấn đề đã kéo dài, dù được giải quyết nhiều lần nhưng chưa dứt điểm. Trong đó có một số “điểm nóng” tại KCN Bắc Vinh gồm Nhà máy bao bì Sabeco của Công ty CP Sabeco Sông Lam và Nhà máy sản xuất đồ chơi trẻ em của Công ty TNHH Matrix Vinh; tại KCN Nam Cấm có Nhà máy điện tử BSE Việt Nam của Công ty TNHH điện tử BSE Việt Nam, Nhà máy chế biến hải sản đông lạnh của Công ty TNHH xuất nhập khẩu thủy sản Hải An, Nhà máy sản xuất bột cá của Công ty CP Minh Thái Sơn, Nhà máy Bia Hà Nội – Nghệ An của Công ty CP Bia Hà Nội – Nghệ An, Nhà máy sản xuất ván nhân tạo của Công ty CP Tân Việt Trung.

Đai diện Chi cục BVMT tỉnh thông tin tình hình áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường ở một số cơ sở sản xuất
Đai diện Chi cục BVMT tỉnh thông tin tình hình áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường ở một số cơ sở sản xuất
Đại diện Phòng Cảnh sát Môi trường tỉnh làm rõ một số khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý vi phạm môi trường đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường
Đại diện Phòng Cảnh sát Môi trường tỉnh làm rõ một số khó khăn, vướng mắc trong xử lý vi phạm môi trường đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường

Cũng tại cuộc làm việc, đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh đã làm rõ hơn vai trò của Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam trong công tác bảo vệ môi trường; việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và kết quả chấp hành xử phạt hành chính của các doanh nghiệp; biện pháp, giải pháp đối với các doanh nghiệp đã bị xử lý hành chính 2 lần nhưng chưa khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường.

Kết luận tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn khẳng định công tác bảo vệ môi trường là nhiệm vụ hết sức quan trọng, tuy nhiên thực tế giải quyết ô nhiễm môi trường đang hết sức khó khăn. Vì vậy, đề nghị Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam cần tăng vai trò trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp. Quan tâm đến hạ tầng phục vụ công tác xử lý nước, rác thải trong khu kinh tế. Phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương giải quyết ô nhiễm môi trường phát sinhh trong khu kinh tế và giải quyết những yêu cầu chính đáng của cử tri, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp gây ô nhiễm môi trường.

Minh Chi

Tin mới